Hành vi tự giác

Thứ sáu, ngày 18/03/2011 12:46 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 16.3, tỉnh Quảng Ngãi triển khai họp trực tuyến với Ban chỉ đạo công tác bầu cử của 14 huyện, thành phố của tỉnh để triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu cử HĐND các cấp. Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Nguyễn Hòa Bình đánh giá việc họp trực tuyến rất tiện lợi, tiết kiệm được thời gian, tiền bạc...
Bình luận 0

Có thể địa phương chưa đưa ra con số tiết kiệm cụ thể từ một cuộc họp này là bao nhiêu, nhưng hiệu quả là chắc chắn. Từ trước đến nay, các cơ quan chính quyền tổ chức họp theo kiểu điều động cán bộ. Sau họp đôi khi là tiệc tùng chiêu đãi, chi phí cho mỗi cuộc họp dù không cao, nhưng tổng cộng tất cả các cuộc họp đó trong năm thì con số rất lớn.

Nếu tính chi phí họp hành của các tỉnh thành trên toàn quốc, chắc chắn là số tiền khổng lồ.

Nhiều địa phương vùng nông thôn, miền núi, việc đi lại khó khăn. Mỗi lần triển khai một cuộc họp, cán bộ cơ sở đi lại mất cả ngày. Ngoài việc tốn kém thời gian, xăng xe, còn phát sinh một việc khác, đó là không có cán bộ xử lý công việc ở địa phương. Đã có nhiều trường hợp người dân đến cơ quan chính quyền, nhưng không được giải quyết công việc vì cán bộ bận đi họp. Ngay cả khi không có người dân đến, thì cán bộ đi họp suốt ngày sẽ không còn thời gian xử lý công việc.

Hồ sơ, thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp bị tồn đọng, kéo dài một phần là vì nguyên nhân này. Quảng Ngãi họp trực tuyến được thì các địa phương khác phải làm được. Nhiều nơi làm thì sẽ xây dựng một hình thức hoạt động văn minh, hiện đại trong hệ thống chính quyền. Chất lượng của các cuộc họp không phải là đi đến gặp mặt, mà là nội dung và năng lực triển khai các nội dung đó trên thực tế.

Trong tình hình khó khăn hiện nay, nhiều doanh nghiệp tìm mọi giải pháp để tiết kiệm chi phí, trong đó có giảm họp hành, đi lại, công tác. Các doanh nghiệp năng động khai thác các công cụ của công nghệ thông tin để điều hành, quản lý. Họ tiết kiệm tối đa các cuộc họp, giảm đi lại để bớt chi phí xăng dầu, công tác phí, dành số tiền đó bù vào tiền ăn, hỗ trợ một phần cho người lao động. Trong lúc đó, ở nhiều cơ quan nhà nước, vẫn còn những cuộc họp, hội nghị, hội thảo, liên hoan mà đáng ra có thể tiết giảm.

Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 11 về những giải pháp tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, trong đó có sự kêu gọi thực hành tiết kiệm. Người dân, doanh nghiệp tự cứu mình bằng cách tiết kiệm, nhưng cơ quan, công sở nhà nước sẽ khó hơn trong việc thực hiện vì vẫn còn tồn tại tư duy xài của công. Khi nào mỗi cán bộ, công chức, đặc biệt là những người giữ vai trò lãnh đạo xóa bỏ lối tư duy đó, biết xót đồng tiền công thì việc thực hành tiết kiệm mới trở thành hành vi tự giác và mang lại hiệu quả.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem