Hậu Giang: Dân góp đất, Nhà nước chi tiền

Thứ bảy, ngày 08/06/2013 06:24 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Với phương châm “dân hiến đất, Nhà nước đầu tư 100% kinh phí làm đường”, nhiều xã của tỉnh Hậu Giang đã “đổi đời” từ những con đường mới. “Con đường” đi đến nông thôn mới (NTM) cũng đã mở ra trước mắt...
Bình luận 0

Đảng viên đi trước

Đã nhiều năm được đứng trong hàng ngũ của Đảng, ông Nguyễn Hữu Hùng- đảng viên, hội viên Hội Nông dân (ND) ấp Nhơn Ninh, xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A rất thấu hiểu những khó khăn của nơi mình sinh sống từ trước khi có chương trình xây dựng NTM.

img
Ông Nguyễn Văn Bi, một trong số ít những nông dân được Chủ tịch tỉnh Hậu Giang tặng bằng khen trong việc xây dựng NTM.

Chính vì thế, khi địa phương vận động hiến đất, hoa màu để Nhà nước đầu tư mở rộng đường nông thôn từ 2m chiều ngang lên 3,5m, ông đã không ngần ngại đi tiên phong. Ông Hùng nói: “Cũng tiếc lắm, nhưng hy sinh cái nhỏ vì lợi ích lớn thì việc đáng phải làm. Với lại, xây dựng nông thôn mới cũng là để giúp dân mình tiến bộ, nâng cao mức sống, làm cho bộ mặt nông thôn thêm đổi mới”. Không chỉ có vậy, trên phần đất gia đình ông còn có nhiều cây cối, công trình có giá trị khác được ông tự “giải tỏa” để giao mặt bằng. Như 2 bụi tre lớn từng giúp chống sạt lở bờ kênh của gia đình; chiếc cầu trị giá hàng trăm triệu đồng của ông Hùng và bà con từng xây dựng. Ông còn chi hơn 1,5 triệu đồng mướn xáng cạp đất lấp mương, đắp ta-luy cùng Nhà nước làm đường.

Ông Phan Văn Hai - Chi hội trưởng Hội ND ấp Nhơn Ninh, cho biết: “Ông Hùng là một hội viên nông dân tiêu biểu ở địa phương. Nhờ có ông làm gương trong xây dựng NTM, mà nhiều bà con noi theo, nên công tác vận động nhân dân ở đây đỡ vất vả hơn”.

Làm giàu, đẹp cho quê hương

Ông Nguyễn Hữu Hùng và Nguyễn Văn Bi đã được Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, giai đoạn 2011-2012.

Về ấp Thạnh Hòa 1, xã Tân Tiến, TP.Vị Thanh, gặp lão nông Nguyễn Văn Bi mới thấy được sự góp sức lớn lao của ông cho phong trào xây dựng NTM ở đây. Từ một nông dân nghèo khó, ông Bi không quản vất vả làm mướn, làm thuê, khai khẩn đất hoang để trồng trọt, buôn bán, nuôi 10 miệng ăn trong gia đình. Vất vả là thế, nhưng vừa qua, thấy UBND xã Tân Tiến có kế hoạch mở rộng con lộ đi qua trước nhà ông với chủ trương dân hiến đất, đắp ta-luy 2 lề đường, Nhà nước đầu tư 100% kinh phí. Tổng diện tích đất mà ông phải hiến gần 500m2, quy ra tiền mặt gần trăm triệu đồng. Nhiều hộ dân trong ấp do bị ảnh hưởng hoa màu hay phải phá bỏ hàng tường rào nên chần chừ chưa đồng ý hiến đất. Ông Bi đã tiên phong, là người đầu tiên ký giấy hiến đất để xã làm đường và đứng ra vận động con cháu, dòng họ cùng thực hiện. Nghe ông phân tích chí lý, đa số bà con ấp Thạnh Hòa 1 đều đồng ý ký giấy hiến đất, đến nay đạt hơn 90%.

Bí thư Đảng ủy xã Tân Tiến Huỳnh Văn Hưởng nói: “Ông Bi là nông dân nhưng rất chủ động chấp hành tốt phong trào xây dựng NTM ở xã. Không chỉ cá nhân ông, mà ông còn đứng ra vận động các con mình hiến gần 1.000m đất chạy dài để làm lộ. Bản thân ông hàng năm cũng phấn đấu tăng gia sản xuất, là nông dân sản xuất giỏi cấp thành phố nhiều năm liền. Chính nhờ nhân tố này đã giúp địa phương đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem