Hãy là vị bộ trưởng biết lắng nghe, thưa ông Trương Quang Nghĩa!

Nguyễn Quang Vinh Thứ ba, ngày 13/06/2017 06:47 AM (GMT+7)
Đáng lý ra, chính ngành giao thông phải là ngành nóng ruột nhất, dằn vặt nhất, bức xúc nhất việc sân bay Tân Sơn Nhất bị một sân golf với diện tích 157 ha “chặn họng” nhưng phát biểu của Bộ trưởng Bộ này Trương Quang Nghĩa không cho thấy điều đó.
Bình luận 0

Tại phiên thảo luận chiều 8.6 tại Quốc hội, liên quan tới việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa phát biểu: “Bộ Giao thông vận tải đã tìm hiểu kỹ càng và dù Bộ Quốc phòng rất ủng hộ nhưng việc mở rộng sân bay lên phía Bắc là hoàn toàn không khả thi”.

Giữa chảo lửa phản đối sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất nóng bỏng như thế, giữa lúc tình hình quá tải hiện hữu tại sân bay rõ ràng như thế, giữa lúc cả cửa ngõ vào sân bay giờ cao điểm kẹt cứng như thế, thì Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa với câu phát biểu ngược đời khiến nhiều người dân thất vọng.

Rất may tại cuộc họp vào chiều 12.6, liên quan tới vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã giao cho Bộ GTVT chủ trì, thuê tư vấn nước ngoài tiến hành làm việc độc lập để nghiên cứu, đánh giá, khảo sát theo hướng mở rộng sân bay với cách làm phải khách quan, trung thực nhất về hiệu quả đầu tư, hiệu quả sử dụng đất...; báo cáo kết quả cho Thường trực Chính phủ vào cuối năm nay.

img

Cảnh kẹt cứng ở cửa ngõ vào sân bay Tân Sơn Nhất

Và quá trình nghiên cứu nêu trên sẽ xem xét đường cất hạ cánh thứ 3.

Theo đó, Thủ tướng giao Bộ trưởng Quốc phòng chỉ đạo dừng hoạt động xây dựng tất cả các công trình liên quan hạ tầng phụ trợ sân golf, như trường đào tạo năng khiếu golf, khu biệt thự, chung cư cao cấp cho thuê… để chờ các cơ quan tư vấn và các nhà khoa học xem xét trước khi quyết định. 

Không phải bây giờ, mà cách đây 4 năm báo chí và dư luận xã hội đã bùng lên thông tin về việc cần phải thu hồi sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất. Các chuyên gia, các nhà quản lý ngày đó đã có nhiều ý kiến rất xác đáng.

Nhưng rồi câu chuyện đã lắng xuống và ai đó đã khéo léo chồng lên nỗi lo bấn loạn của xã hội về một sân golf mọc lên vô lý trong sân bay Tân Sơn Nhất bằng một dự án hoành tráng, vĩ đại khi hướng mọi người hăm hở vào kế hoạch xây dựng sân bay Long Thành.

img

Sân golf với công trình nguy nga, tráng lệ, rộng thênh thang

Trong cái rủi lại có cái may, vấn đề “trong sân bay có một sân golf” lại được xới lại trong thời gian qua với nhiều tiếng nói quyết liệt và mạnh mẽ hơn bao giờ hết, tiếng nói của báo chí, dư luận xã hội, của các chuyên gia, của đại biểu quốc hội, và gần như đều chung một đề nghị nóng: Hãy thu hồi ngay và vô điều kiện sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất.

 “May” là vì chưa bao giờ nạn kẹt xe ở cửa ngõ sân bay này lại khủng khiếp, lại thê thảm, lại gây bức bối đến như thế, bức bối tới mức phẫn nộ.

 “May” nữa là vì do ngân sách nhà nước đang khó khăn nên hàng chục ngàn tỉ giải phóng mặt bằng cho sân bay Long Thanh đã rơi vào bế tắc.

Rất, và rất nhiều những ý kiến đàng hoàng phân tích sự vô lý, sự bất lợi của sân golf nằm trong sân bay Tân Sơn Nhất đã được lần lượt công bố.

Các nhà quản lý bay có kinh nghiệm thì đều cho rằng hoạt động của sân golf đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn bay của sân bay Tân Sơn Nhất với những lý lẽ đầy thuyết phục.

Các đại biểu quốc hội thì cho rằng, việc Bộ Quốc phòng ký với nhà đầu tư sử dụng cái gọi là đất “nhàn rỗi” cạnh sân bay tới 50 năm là đã mặc nhiên tự thừa nhận khu đất 157 hecta này nhàn rỗi tới mức...vĩnh viễn.

Việc nhà đầu tư sau đó tự ý xây dựng thêm hàng loạt công trình lớn trong khu vực sân golf với nhà hàng, khách sạn, trường học, căn hộ là trái khoáy, mặc nhiên biến đất công quan trọng thành như đất của doanh nghiệp mình, nhóm mình.

Dư luận xã hội bất bình, các nhà khoa học ngơ ngác, các nhà quản lý phẫn nộ, các đại biểu quốc hội gay gắt...Tất cả là để gửi một thông điệp mạnh mẽ nhất, dứt khoát nhất lên Chính phủ: Phải thu hồi ngay sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất.

Ông Trương Quang Nghĩa viện lý do kinh phí đền bù, gây tiếng ồn cho khu dân cư và nhiều những lý do khác cho lập luận của mình.

Thế nhưng, lý do khác đó là những lí do gì, thưa Bộ trưởng Nghĩa?

Những lí do gì mà các nhà khoa học đã chứng minh, việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc không những là khả thi mà vô cùng cần thiết, không phải cho bây giờ mà cho những năm tới, vậy, ông Bộ trưởng đang thấy lí do gì nữa?

Hay như nhiều ý kiến phản ánh và dư luận xã hội đang cho rằng phát biểu của Bộ trưởng Nghĩa như là cách nào đó để “cố sống cố chết” bảo vệ cho được sân golf?

Tư duy của Bộ trưởng Nghĩa trước đó mấy tháng từng dấy lên sóng dư luận khi cho rằng, không đồng ý các hãng bay nội địa tăng chuyến để dành khách cho ngành...đường sắt (!?).

Bây giờ, đáng ra, chính ngành giao thông phải là ngành nóng ruột nhất, dằn vặt nhất, bức xúc nhất việc quá tải và tắc nghẽn giao thông ở sân bay Tân Sơn Nhất khi cạnh đó một sân golf với diện tích 157 ha chặn họng, và chính ngành giao thông chứ không phải ai khác, đáng ra phải tiên phong trong việc quyết liệt đề nghị Chính phủ thu hồi sân golf để tạo cơ hội cho sân bay phát triển, thì đáng buồn biết chừng nào, Bộ trưởng Bộ GTVT lại cổ súy, bảo vệ việc giữ nguyên sân bay, có nghĩa là không cần thu hồi sân golf.

Thưa Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, ông không muốn mở rộng sân bay, thu hồi sân golf nhưng cử tri muốn.

Vì thế, nếu thực sự ông là bộ trưởng biết lắng nghe dân, ông đã không có những phát biểu ngược chiều và gây bất bình dư luận tới thế, thưa ông!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem