Để mở rộng sản xuất ở Đông Nam Á, Heineken sẽ mua lại Carlsberg A/S tại Việt Nam. Động thái này cho thấy Heineken ngày càng để mắt đến tiềm năng của thị trường Việt Nam, một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới với tốc độ tiêu thụ bia ngày càng tăng.
Với số lượng các quán bar và café ngày càng mọc lên nhanh như nấm, trong lúc dân số trẻ và tầng lớp trung lưu tăng, Việt Nam đang thu hút những hãng bia lớn như Heineken, Thai Beverage PCL và Asahi Group Holdings Ltd. mở rộng đầu sản xuất tại đây. Các nhà sản xuất ngày càng hứng thú hơn khi chính phủ có kế hoạch cho phép các doanh nghiệp nước ngoài tăng nắm giữ cổ phần của những doanh nghiệp nhà nước. Điều này thấy rõ nhất qua việc Carlsber sẽ tăng gấp đôi nắm giữ cổ phần của Habeco.
Thị trường bia Việt Nam là một trong những thị trường hấp dẫn nhất với những nhà sản xuất nước ngoài.
Theo ông Dominic Scirven, chủ tịch quỹ đầu tư Dragon Capital, thị trường bia Việt Nam là một trong những thị trường hấp dẫn nhất với những nhà sản xuất nước ngoài.
Tiêu thụ bia tại Việt Nam tăng khoảng 40% trong thời gian từ 2010 đến 2015, theo số liệu của Hiệp hội bia rượu nước giải khát Việt Nam. Trong năm nay, ước tính tiêu thụ bia trong nước có thể đạt hơn 4,04 triệu lít bia, nhiều nhất trong khu vực, và tăng so với 3,88 triệu lít bia trong năm 2015.
Theo Euromornitor, số công dân trong độ tuổi được phép uống bia, từ 18 tuổi trở nên sẽ tăng lên 72,4 triệu người vào năm 2021 so với 68,7 triệu người trong năm nay. Cùng với kinh tế tăng trưởng nhanh và tầng lớp trung lưu tăng, đây chính là thị trường hấp dẫn với các nhà sản xuất bia quốc tế. Ông Andy Ho, giám đốc quỹ đầu tư VinaCapital cho biết, thị trường bia Việt Nam tăng trưởng trong vài năm qua chưa cho thấy dấu hiệu hạ nhiệt.
Trong tháng 7, Heineken đã mua lại nhà máy bia Carlsberg Vietnam tại Vũng Tàu. CEO của Carlsberg, ông Cees’t Hart cho biết việc bán nhà máy ở Việt Nam sẽ cho phép hãng bia của Đan Mạch tập trung hoạt động của các nhà máy ở phía Bắc. Cụ thể, Carlsberg đang chờ chính phủ cho phép nâng nắm giữ cổ phần tại Habeco từ 17% lên 30%.
Một điểm khác khiến thị trường bia Việt Nam trở nên hấp dẫn chính là sự ít hiện diện của những thương hiệu đến từ châu Á như Nhật và Thái Lan, hai quốc gia với khoảng 90% thị phần do các thương hiệu trong nước nắm giữ. Trong khi đó, các doanh nghiệp bia của Việt Nam hiện chỉ nắm giữ 63% thị phần trong nước. Hiện tại hiện Sabeco đang dẫn đầu với 40% thị phần, vị trí tiếp theo do Heineken và Habeco chia nhau với 20% thị phần cho mỗi hãng, vị trí thứ ba thuộc về Carlsberg với 10% thị phần.
Nhật Linh (NDH)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.