Hết hồn phát hiện 'cá ngoài hành tinh' đầu trong suốt, mắt màu xanh phát sáng

Minh Nhật (theo Daily Mail) Chủ nhật, ngày 12/12/2021 14:39 PM (GMT+7)
Loài cá "ngoài hành tinh" cực quý hiếm có chiếc đầu trong suốt để lộ đôi mắt màu xanh lục phát sáng được phát hiện ở độ sâu khoảng 610m dưới Thái Bình Dương ngoài khơi bờ biển California, Mỹ.
Hết hồn phát hiện 'cá ngoài hành tinh' đầu trong suốt, mắt màu xanh phát sáng - Ảnh 1.

Cá ngoài hành tinh có cái đầu trong suốt, đôi mắt màu xanh lục phát sáng. Ảnh Daily Mail

Theo Daily Mail, loài cá "ngoài hành tinh" mà các nhà sinh vật biển bắt được ở Vịnh Monterey ngoài khơi bờ biển California được goi là cá mắt thùng (barreleye).

Loài cá kỳ lạ có hai hốc nhỏ ở vị trí bình thường của mắt, trong khi đôi mắt thật của nó là 2 quả cầu màu xanh lục phát sáng ở phía sau mặt, hướng nhìn lên đỉnh đầu trong suốt.

Hết hồn phát hiện 'cá ngoài hành tinh' đầu trong suốt, mắt màu xanh phát sáng - Ảnh 2.

Phần thân cá màu nâu tối, khiến nó rất khó phát hiện. Ảnh Daily Mail.

Đôi mắt nằm ở vị trí đó để cho phép sinh vật lạ này quét nhìn vùng nước phía trên khi tìm thức ăn, vì nó sống ở tầng nước rất sâu, nơi nguồn thức ăn ít ỏi, đồng thời cho phép nó xoay mắt nhìn về phía trước.

Con cá mắt thùng được phát hiện trong một chuyến thám hiểm do nhà khoa học Rachel Carson dẫn đầu ở Vịnh Monterey ngoài khơi California vào tuần trước, nhưng thực ra nó đã được mô tả lần đầu tiên vào năm 1939.

Cơ thể của cá mắt thùng chủ yếu là màu tối, phần trên của đầu hoàn toàn trong suốt và đôi mắt của nó có thể nhìn thấy rõ ràng nằm thụt sâu bên trong.

Hết hồn phát hiện 'cá ngoài hành tinh' đầu trong suốt, mắt màu xanh phát sáng - Ảnh 3.

Cá "ngoài hành tinh" rất hiếm khi được bắt gặp vì nó sống sâu dưới đáy biển. Ảnh Daily Mail.

Theo các nhà sinh vật học tiến hóa, loài cá phát triển thị giác như vậy là do môi trường khắc nghiệt mà nó sống, nơi không có ánh sáng mặt trời nào có thể chiếu tới.

Đôi mắt của "cá ngoài hành tinh" được gọi là mắt hình ống, thường là của các sinh vật biển sâu, bao gồm võng mạc nhiều lớp và một thấu kính lớn, cho phép chúng phát hiện lượng ánh sáng tối đa theo một hướng.

Các nhà sinh vật biển cũng phát hiện ra rằng cá "ngoài hành tinh" sử dụng những chiếc vây lớn và phẳng của mình để bất động trong nước.

Hết hồn phát hiện 'cá ngoài hành tinh' đầu trong suốt, mắt màu xanh phát sáng - Ảnh 4.

Nếu chạm trán loài cá này, chắc chắn nhiều người sẽ cảm thấy "hết hồn". Ảnh Daily Mail.

Điều này có nghĩa là những sinh vật xung quanh không thể phát hiện ra nó một cách rõ ràng. Những kẻ săn mồi ẩn nấp bên trên cũng không thể phát hiện ra nó, tuy nhiên nó lại có thể nhìn lên phía trên để săn những con cá nhỏ và sinh vật phù du.

Khi xác định được mảnh thức ăn phù hợp, cá mắt thùng tấn công từ trong bóng tối và nhanh chóng nuốt chửng con mồi.

Điều đặc biệt nhất là các nhà nghiên cứu tin rằng, cá "ngoài hành tinh" có thể đã phát triển một dạng bộ lọc ánh sáng cho phép bỏ qua ánh sáng Mặt trời và tập trung phát hiện ra sự phát quang sinh học của cá nhỏ và sứa, những món ăn ưa thích của nó.