Hết tháng Hai, chưa tăng giá xăng dầu

Thứ bảy, ngày 12/02/2011 07:59 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đó là khẳng định của ông Nguyễn Lộc An - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thị trường trong nước (Bộ Công Thương) kiêm Tổ phó Tổ kiểm soát giá xăng dầu vào ngày hôm qua (11-2).
Bình luận 0

Ông An cho biết, sau khi có những tin đồn về giá xăng dầu sắp tăng, Liên Bộ Tài chính-Công Thương đã có cuộc họp khẩn và đưa ra quyết định cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối được tăng mức tiền bù lỗ từ Quỹ Bình ổn giá xăng dầu; đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trước mắt tiếp tục giữ ổn định giá xăng dầu đến hết tháng 2-2011.

"Động thái này nhằm trấn an dư luận và cũng là giải pháp để ổn định giá cả sau Tết theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ" - ông An nói.

img
Xăng dầu đang đứng trước áp lực tăng giá.

Ông An cho biết, thời điểm này năm ngoái (tức sau Tết), giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh tăng lên, và lúc đó đã gây ảnh hưởng ghê gớm tới nền kinh tế, giá cả đã leo thang khá mạnh. Năm nay, nếu tăng giá xăng dầu vào thời điểm này thì nhiều mặt hàng sẽ theo đó tăng giá mạnh, gây ảnh hưởng đến chỉ số CPI.

"Do vậy, chúng tôi đã chỉ đạo các doanh nghiệp phải giữ giá. Còn về lâu dài, chắc chắn giá xăng dầu sẽ phải tăng lên nếu giá thế giới tiếp tục leo thang bởi chúng ta cũng không thể tiếp tục bù lỗ và giữ giá thấp mãi như hiện nay. Song thời điểm nào giá xăng dầu sẽ phải tăng thì chúng tôi còn phải cân nhắc bởi còn phải xem tình hình thị trường thế giới thế nào, ảnh hưởng tới nguồn cung xăng dầu của ta ra sao?" - ông An khẳng định.

img Chúng tôi xin khẳng định là Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đang thực hiện nhiệm vụ bù lỗ và bình ổn thị trường xăng dầu. Hiện tại Quỹ này hoàn toàn có tiền để bù lỗ cho doanh nghiệp. img

Ông Nguyễn Lộc An

Để giữ ổn định giá xăng dầu, Bộ Tài chính sau khi thống nhất với Bộ Công Thương đã cho phép các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối được tăng tiền bù lỗ với xăng lên thêm 450 đồng, tức là bù 1.650 đồng cho mỗi lít xăng dầu; tương tự với diesel tăng lên 700 đồng/lít, dầu hỏa 950 đồng/lít và mazut là 700 đồng/lít, kể từ ngày 11-2-2011.

Ngay hôm qua (11-2), Bộ Công Thương cũng đã có Công điện khẩn số 1173 về thực hiện kiểm tra, kiểm soát thị trường xăng dầu.

Theo đó, Bộ này yêu cầu các doanh nghiệp phải đảm bảo cung cấp đủ, kịp thời số lượng, chủng loại xăng dầu cho thị trường; chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát hệ thống phân phối của mình.

Bộ Công Thương cũng yêu cầu các Sở Công Thương chỉ đạo các thương nhân, cửa hàng bán xăng dầu phải mở cửa bán hàng đủ thời gian; chỉ đạo các chi cục quản lý thị trường kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm phát hiện các hành vi vi phạm về kinh doanh xăng dầu.

Các hành vi găm hàng, đầu cơ buôn lậu và đặc biệt là đưa tin thất thiệt, đóng cửa hàng, giảm thời gian bán hàng, tiết giảm lượng hàng bán ra... đều sẽ bị rút giấy phép kinh doanh hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem