Tôi thì không hiểu gì về quy hoạch thủ đô nhưng dựa trên kinh nghiệm gần 20 năm kiếm sống bằng cái nghề thường trực 17-18 tiếng trên đường phố Hà Nội, tôi cũng xin có một góp ý nhỏ như thế này.
Trước hết, để giảm ùn tắc cho Hà Nội, kiên quyết phải di dời các bến xe khách ra khỏi nội thành. Ví dụ: Bến xe Mỹ Đình nên rời ra ngoài đầu cầu Thăng Long, bến xe Gia Lâm nên chuyển đầu đường 5; bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm nên chuyển về Thường Tín… Sau đó, xây dựng hệ thống xe bus chuyên chở hành khách từ bến xe về các phố. Việc này vừa tránh tình trạng xe lớn đổ về nội thành, vừa giảm lượng người nhà, xe ôm, taxi… đổ dồn về các bến xe để đón khách, khiến những nơi này trở thành điểm tắc nghẽn giao thông.
Cứ hơi mưa hay có cái xe nào “chệch” đường 1 tý là tắc. Ảnh Dân Việt
Mặt khác, với các trường học, cần thực hiện nghiêm túc việc phân tuyến, tuyệt nhiên không để tình trạng học trái tuyến tràn lan như hiện nay. Điều này khiến giảm lượng lưu thông phục vụ cho việc đưa đón học sinh.
Tôi lấy ví dụ, nếu cho con học trái tuyến, đường xa thì bố, mẹ hoặc thuê xe ôm, taxi đưa đón con hàng ngày, với quãng đường thực sự không gần. Nhưng nếu học đúng tuyến, con có thể đi bộ đi học, hoặc bố mẹ có thể tiện chở con qua trường rồi đi làm mà không quá phiền hà về quãng đường hoặc phải thuê thêm người đưa đón khác.
Báo điện tử Dân Việt mở Diễn đàn Bạn đọc Dân Việt hiến kế dẹp nạn tắc đường nhằm tiếp nhận và đăng tải các ý kiến đóng góp, hiến kế của bạn đọc cả nước về các giải pháp trước mắt và lâu dài, giảm ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn.
Mọi thông tin, bài viết tham gia diễn đàn xin gửi về hòm thư tiengdanntnn@gmail.com. Các tin bài được sử dụng đăng tải trên Báo điện tử Dân Việt sẽ được chấm nhuận bút theo đúng quy định.
Rất mong nhận được nhiều ý kiến đóng góp của bạn đọc gần xa.
Xin chân thành cảm ơn!
|
Vui lòng nhập nội dung bình luận.