Hiền Thục: Tôi không chồng nên rất tự do

Thứ hai, ngày 03/12/2012 06:30 AM (GMT+7)
Dân Việt - Bà mẹ đơn thân chia sẻ về sự tự do khi đứng ngoài cuộc sống hôn nhân: “Tôi không phải sợ hãi, không phải làm theo lời người đó hay “đón ý dòm mặt”. Tôi có thể muốn yêu thì yêu, không muốn yêu thì thôi”...
Bình luận 0

Sau gần 2 năm không phát hành album mới, Hiền Thục vừa giới thiệu tới người yêu nhạc một album đặc biệt gồm 14 ca khúc mang tên "Free 3:15 pm". Lấy cảm hứng từ chữ “Free” (tự do) ở tựa đề album mới này, Dân Việt đã có cuộc trò chuyện thú vị cùng nữ ca sĩ với một loạt câu hỏi xoay quanh chủ đề “tự do”.

img
 

Tự do của người nổi tiếng quá hạn hẹp

Chị bắt đầu ý thức được về khái niệm tự do từ bao giờ?

- Chính thức là khi tôi đã sinh em bé. Quan niệm về sự tự do từ đó khác hẳn đi. Cuộc đời đó là của mình - lúc đó tôi mới chính thức cảm nhận mình rất tự do.

Lần đầu tiên chị cảm thấy mình mất tự do là khi nào?

- Khi còn là cô gái tuổi teen và vẫn ở trong vòng quản lý của bố mẹ, cũng giống như những cô gái ở tuổi đó, tôi cảm thấy khó chịu tại sao mình cứ bị quản lý như vậy hoài. Sự ràng buộc quan tâm của bố mẹ làm tôi cảm thấy ngột ngạt, muốn bứt phá ra, thoát ly...

Đó là suy nghĩ nông nổi của những cô gái trẻ. Nhưng bây giờ khi tôi đã lớn, đã có con thì nghĩ lại mới thấy thật là hạnh phúc biết bao khi vẫn còn được sống trong vòng tay quan tâm của bố mẹ.

Hiền Thục quan niệm thế nào về tự do?

- Quan niệm của tôi về tự do rất trừu tượng. Tự do ở đây là tự do quản lý cuộc đời mình, tự do trong âm nhạc của mình. Khi đã là người lớn hẳn rồi thì mình muốn làm gì thì làm, dĩ nhiên là trong khuôn khổ cho phép. “Free” này chỉ gói gọn trong tự do với cuộc đời, với chính mình thôi, không bao hàm quá rộng lớn.

img
 

Chị thấy tự do của người nổi tiếng có bị hạn chế hơn so với tự do của người bình thường?

- Tự do của người nổi tiếng rõ ràng là quá hạn hẹp. Ví dụ, khi mình là người nổi tiếng thì không thể làm điều gì đó sốc nổi bởi sẽ gây điều tiếng. Điều tiếng đó nhiều khi lợi và hại không thể cân nhắc được. Hay đơn giản như khi đi chơi, mua sắm bình thường, là người nổi tiếng thì nếu trả giá cũng rất ngại.

Nói chung, được cái này mất cái kia. Nếu như thượng đế đã ưu ái mình, yêu thương mình một cách đặc biệt đến vậy, để cho mình có một tài năng thì cái sự "hạn hẹp" kia cũng chả thành vấn đề.

Theo chị, những quy định về biểu diễn nghệ thuật được ban hành mới đây như cấm hát nhép, trang phục không phù hợp… ảnh hưởng thế nào đến tự do của người nghệ sĩ?

- Dĩ nhiên, một người nghệ sĩ cần sự tự do để thỏa sức sáng tạo. Tuy nhiên, ở Việt Nam còn chịu ảnh hưởng bởi phong tục tập quán, thì người nghệ sĩ phải có phong thái của người Việt Nam chứ không thể đi quá lố. Điều đó không có gì sai cả, nhưng những rào chắn đó một phần nào làm giảm bớt sự sáng tạo của người nghệ sĩ.

Khi mà bị quản lý nhiều như vậy và bị hạn chế bởi các quy định, người nghệ sĩ sẽ thấy quá khó để sáng tạo làm sao vừa phù hợp với thị hiếu của khán giả, vừa dung hòa với các quy định, luật lệ. Đó là một điều đau đầu! Nhưng dĩ nhiên những gì thuộc về luật lệ thì mình phải theo và sáng tạo trong khuôn phép đó.

img
 

Sẵn sàng đánh đổi tự do để lấy gia đình

Chị có thấy mình tự do, tự chủ về mặt kinh tế?

- Đó là thế mạnh của tôi. Tôi may mắn gặp được người đàn ông có thể lo lắng cho cuộc sống của mình, nhưng kể cả nếu không gặp được người như vậy thì tôi vẫn là người rất tự chủ về kinh tế. Bản thân tôi có thể lo rất tốt không chỉ cho tôi mà cho những người thân của tôi.

Ở góc độ một người phụ nữ, chị cảm nhận sự tự do như thế nào khi đứng ngoài cuộc sống hôn nhân?

- Cái gì cũng có cái lợi, cái hại. Một người phụ nữ không chồng, nói nôm na là một người phụ nữ bất hạnh. Nhưng như vậy thì lại phải được cái khác bù lại. Tôi không chồng nên tôi rất tự do. Tôi không phải ràng buộc bởi tình cảm của bất cứ người đàn ông nào. Tôi không phải sợ hãi, không phải làm theo lời người đó hay “đón ý dòm mặt”. Tôi có thể muốn yêu thì yêu, không muốn yêu thì thôi.

Tự do trong tình yêu, với Hiền Thục là phải… ?

- … Phải có sự tôn trọng lẫn nhau, dĩ nhiên có một đôi chút ràng buộc và yêu cầu sự chung thủy. Nhưng mà những điều nhỏ nhặt như việc quản lý "khi nào anh đi đâu, em đi đâu, mấy giờ về"… thì những người yêu nhau thường phải có.

Hiền Thục có đang thèm được… “mất tự do” qua việc tính tới chuyện kết hôn và có một người chồng ràng buộc?

- Chưa bao giờ tôi nghĩ mình sẽ ràng buộc với người đàn ông nào. Hôn nhân đối với tôi chỉ là hình thức.

img
 

Xét về mọi mặt, chị tự thấy mình đang tự do được bao nhiêu %?

- Tôi nghĩ mình có được 90% tự do trong công việc, 90% trong cuộc sống và 50% trong gia đình.

Theo chị, điều gì đáng giá nhất mà chị sẵn sàng đem đánh đổi với tự do?

- Tôi sẽ đánh đổi tự do để lấy gia đình.

Trong các ca khúc của Hiền Thục, bài hát nào mà chị cảm nhận rõ nét nhất cảm hứng tự do, phóng khoáng khi thể hiện?

- Đó là bài hát “Nhật ký của mẹ” của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung.

Câu nói nào có liên quan đến tự do mà chị tâm đắc nhất?

- Tôi chỉ nhớ câu: “Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”. (cười)

Ngược lại với tự do, điều gì ràng buộc nhất với Hiền Thục hiện giờ?

- Điều ràng buộc tôi nhất, sợi dây xâu chuỗi lại, đó là mối ràng buộc với gia đình, của cha mẹ, anh chị, con cái. Tôi không bao giờ muốn mất sự ràng buộc đó.

Cảm ơn Hiền Thục. Chúc chị luôn tự do thỏa sức sáng tạo và yêu thương!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem