Hiểu luật, không khiếu kiện vượt cấp

Thứ năm, ngày 04/08/2011 14:22 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hàng chục người dân, với nhiều vụ việc từng gửi đơn khiếu nại tới các cơ quan chức năng nhiều lần mà không được giải quyết dứt điểm đã được các luật sư tư vấn trong sáng 2.8 tại trụ sở Báo NTNN. Sau buổi tư vấn, bà con đã hiểu thêm về luật, không khiếu kiện vượt cấp.
Bình luận 0

Bà Nguyễn Thị Thanh Phong (75 tuổi, ở phố Chính Kinh, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội), khiếu nại về việc tranh chấp đất đai (mà bà sử dụng từ năm 1966) với hộ liền kề nhưng tới nay vẫn không được cơ quan chức năng phân định đất ranh giới.

Luật sư hướng dẫn bà Phong việc đầu tiên cần làm là đến Phòng Địa chính quận Thanh Xuân đề nghị cung cấp sơ đồ thửa đất, phí do bà phải chi trả. Được tư vấn rất kỹ, bà Phong tỏ ra phấn khởi vì bấy nay bà tốn nhiều thời gian đến hết nơi này nơi khác mà không hiệu quả.

img
Các luật sư tư vấn pháp luật cho người dân.

Nhiều nông dân thôn Giao Tác, xã Liên Hà, huyện Đông Anh (Hà Nội) bức xúc trước việc trưởng thôn đã ngang nhiên bán đất của Nhà nước thu tiền bỏ túi mà không có bất cứ sự xử lý nào của chính quyền sở tại.

Anh Đỗ Văn Thành - đại diện bà con thôn Giao Tác trình bày: Căn cứ Quyết định số 106 của UBND TP.Hà Nội về việc quy hoạch chi tiết huyện Đông Anh đến năm 2020, xã Liên Hà được phê duyệt kế hoạch sử dụng trên 11.000m2 đất dãn dân cho 89 hộ gia đình trong xã làm nhà ở.

Chiểu theo các quy định mà huyện Đông Anh xét duyệt thì thôn Giao Tác có 12 hộ được xét cấp, tuy nhiên sau khi triển khai thì có 15 hộ được nhận đất (tăng thêm 3 hộ) và ông trưởng thôn đã bán đất, thu tiền mà không công khai trước dân. Mặt khác, việc cấp đất cũng không công bằng, người được 120m2, người chỉ được 60m2...

Trong khi các thôn xóm khác của xã Liên Hà đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp (theo Nghị định 64) nhưng riêng ở thôn Giao Tác chưa hộ nào được cấp...

Chương trình do Báo Nông Thôn Ngày Nay, Trung tấm Tư vấn pháp luật nông dân phối hợp với Công ty Luật hợp danh Hồng Bách và cộng sự thực hiện.

Sau khi lắng nghe, đọc, nghiên cứu toàn bộ hồ sơ vụ việc, luật sư giải thích: Bà con phải thật bình tĩnh, xem xét vụ việc thật khách quan, làm đơn phải có cơ sở xác thực, từng vấn đề phải cụ thể, chính xác, ngắn gọn, dễ hiểu, gửi từ cấp cơ sở giải quyết, sau đó nếu không được giải quyết thì gửi đơn lên cấp huyện, tránh khiếu kiện, tố cáo đông người.Khi gửi đơn đến các cấp, bà con phải yêu cầu có chữ ký của người tiếp nhận đơn và phiếu hẹn giải quyết...

Anh Đỗ Văn Thành bày tỏ: "Đây là lần đầu tiên được tư vấn pháp luật nhưng tôi thấy rất hữu ích. Bà con thôn Giao Tác hiểu được cách thức, đỡ mất thời gian trong việc khiếu kiện mà lại đạt được mục đích".

Luật sư Đào Trung Kiên- Giám đốc Công ty Luật hợp danh Hồng Bách và cộng sự cho biết: "Những bức xúc của bà con đều có cơ sở, tuy nhiên người dân chưa nắm được cách thức và phương pháp khiếu kiện. Chúng tôi hướng dẫn họ từ cách viết đơn, nơi gửi... qua đó cũng giúp họ hiểu hơn về những chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem