Hoa nở trên cát trắng

Thứ năm, ngày 10/02/2011 05:23 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đang có công việc nhiều người mơ ước - chuyên viên Công ty Điện lực III (Đà Nẵng), anh Trần Ngọc Điệp bỏ ngang về quê ở Gio Châu, Gio Linh, Quảng Trị cuốc đất trồng hoa.
Bình luận 0
img
Anh Trần Ngọc Điệp đang chăm sóc hoa.

Năm 2003, anh Trần Ngọc Điệp được tuyển dụng vào làm chuyên viên kỹ thuật tại Công ty Điện lực III. Một năm sau, anh được điều động lên Lâm Đồng làm việc. Các loài hoa của Đà Lạt đã hấp dẫn anh. Điệp kể: "Tôi mê hoa từ nhỏ, lên Đà Lạt thấy mùa nào hoa cũng đua nhau khoe sắc, tôi thích lắm. Vừa làm, tôi vừa âm thầm đăng ký học kỹ thuật trồng hoa ở Viện Di truyền hoa Đà Lạt. Khi đã tự tin về kiến thức trồng hoa, tôi xin nghỉ việc về quê".

Cha mẹ Điệp - những người quen tần tảo với cây lúa, củ khoai cương quyết ngăn cản anh. Hai năm đầu bập vào cây hoa, Điệp lỗ liền mấy trăm triệu đồng. "Lúc đó, tôi cũng thấy hoang mang. Nhưng không còn đường lui. Việc ở cơ quan thì đã nghỉ rồi, chẳng lẽ lại đi làm ruộng như cha mẹ. Tôi vô lại Đà Lạt, gặp thầy giáo ở Viện Di truyền để tìm hiểu nguyên nhân vì sao mình thất bại" - Điệp nhớ lại.

Tìm hiểu nguyên nhân Điệp mới vỡ lẽ, ở cái xứ sở nắng nẻ đất, mưa ngập đồng này trồng hoa như ở Đà Lạt chỉ có "chết". Năm 2009, Điệp bắt đầu áp dụng phương thức trồng hoa mới. Anh theo dõi sát diễn biến thời tiết để điều tiết lượng nước, phân bón phù hợp với cây hoa. Không dừng lại ở đó, ngoài những loại hoa quen thuộc như cúc, lay ơn, hoa vạn thọ…, Điệp mạnh dạn trồng thêm hoa ly và đồng tiền Hà Lan. Vụ hoa Tết năm 2009, Điệp thu về gần 200 triệu đồng. "Cầm tiền mừng đến phát khóc" - Điệp tâm sự.

"Ở xứ sở nắng rát bỏng thế này, cây hoa ly, đồng tiền lại là hoa xứ lạnh thì làm sao cho hoa được?" - tôi hỏi. Điệp cười: "Nếu nắng nóng thì mình áp dụng biện pháp khống chế ánh sáng như làm nhà lưới, cho hệ thống nước tưới phun sương thường xuyên để tạo độ ẩm. Như vậy cây vẫn cho hoa đúng tiến độ, tươi lâu và đẹp. Cái quan trọng nhất là kỹ thuật chăm sóc". Với trên 2.000 chậu hoa cúc, đồng tiền, cẩm chướng, hoa ly, Điệp tiết lộ, Tết Tân Mão tiếp tục mang về cho anh trên 200 triệu đồng.

Trước khi chia tay, tôi hỏi Điệp điều gì giúp anh đứng vững sau nhiều lần thất bại, anh cười rất thật: "Nếu không có niềm tin và lòng đam mê thì một ngàn lần cũng không thực hiện được. Nếu ngày trước không quyết định bỏ nghề điện, cuộc đời mình có thể sẽ khác. Chọn nghề trồng hoa mình không hề hối hận, vì đã được làm công việc mình yêu thích..."

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem