Hoa tết khan hiếm vì thời tiết lạnh

Thứ năm, ngày 12/01/2012 06:51 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Còn gần 2 tuần nữa mới đến Tết Nguyên đán Nhâm Thìn, nhưng không khí chuẩn bị hàng đã "nóng" ở các làng hoa. Dự báo, do ảnh hưởng thời tiết lạnh, năm nay nhiều loại hoa sẽ khan hiếm...
Bình luận 0

Nhiều hộ thua lỗ

Những ngày này, kể cả ban đêm, trên các cánh đồng hoa Tây Tựu (Từ Liêm), Nhật Tân (Tây Hồ), Hạ Lôi (Mê Linh) của Hà Nội, làng hoa Mễ Sở (Văn Giang, Hưng Yên)… lúc nào cũng tấp nập người đang ra sức chăm, "thúc" cho hoa nở đúng Tết. Do thời tiết khắc nghiệt, giữa năm mưa nhiều, cuối năm khi hoa vào độ ra nụ thì dính rét khiến hoa phát triển chậm, nên rất ít gia đình có hoa nở vào dịp tết, đa số phải bán hoa non.

img
Trời lạnh khiến hoa ra ít, bông nhỏ .

Chị Lê Thị Hoa ở thôn 1, xã Tây Tựu (Từ Liêm, Hà Nội) có 5 sào hồng. Vừa cắt tỉa những bông hoa bị "chột" vì rét để bán lẻ, chị than: "Năm nay mưa nhiều, hồng trốc hết gốc, vừa vực lại chuẩn bị cho lứa hoa tết thì dính đợt rét cuối năm. Hoa nào cũng vậy cứ rét là “chột” hết không lên được, chỉ toàn bông ngắn, bé, nếu không chăm được nước, phân và không phun thuốc trừ nhện đỏ, nhện cám kịp thời là hỏng ăn ngay".

Theo ông Nguyễn Văn Thưởng ở thôn 3, xã Tây Tựu, không chỉ thời tiết xấu mà giá cả giống hoa cũng tăng hơn năm ngoái, đặc biệt là hoa ly, loa kèn, violet… nên nhiều gia đình lỗ nặng, mặc dù giá bán hoa cao hơn năm ngoái.

"Hoa loa kèn giống 1.200 đồng/củ, trồng 3 tháng bán 3.000 - 4.000 đồng/loa, mỗi cây 1 - 4 loa. Hoa ly 18.000 đồng/củ giống, trung bình đầu tư khoảng 120 triệu đồng/sào, nhưng giá chỉ 40.000 - 50.000 đồng/cây, nhưng do trời rét mỗi cây chỉ ra 1 - 2 loa nên nhiều nhà thua lỗ hàng chục triệu đồng. Đó là chưa kể tiền phân, nước, điện thắp ban đêm để giữ nhiệt cho cây" - ông Thưởng cho hay.

Các đây gần 3 tháng, anh Trần Văn Hà ở Mễ Sở, huyện Văn Giang (Hưng Yên) xuống giống 3 sào cúc vàng với ý định bán tết. Cấy được vài ngày thì dính trận mưa, vườn cúc bị dập tả tơi. Vừa vực dậy được và cúc đang mở nụ thì lại dính trận rét này, nên lúc nào anh cũng phải ra vườn tưới nước, phun thuốc kích thích rồi thắp điện thúc cho hoa kịp nở để bán tết. Nhưng theo anh Hà, may ra chỉ cắt tỉa được bông nào hay bông ấy, chứ đa số hoa ra Giêng mới nở.

Hoa nở chỉ đếm từng bông

Theo nhận định của những chủ vườn, thì phần lớn các vườn hoa cúc, ly, loa kèn ở làng hoa Tây Tựu, Hạ Lôi, Mễ Sở (Hà Nội) ra Giêng mới nở, rất ít vườn nở đúng dịp tết, nên hoa sẽ khan hiếm. Để có hàng bán tết, ngay từ bây giờ một số chủ buôn đã gom hoa non, đem về tưới nước cho hoa nhanh nở để bán, bởi trời lạnh hoa rất lâu tàn.

Thời tiết lạnh khiến giá quất cũng tăng. Giá quất Xuân La, Hưng Yên giá trung bình 600 - 800 ngàn đồng/cây (năm ngoái khoảng 400 - 500 ngàn đồng/cây). Quất Quảng Bá khoảng 2,2 triệu đồng/cây, tăng gấn đôi năm ngoái. Giá đào năm nay theo các chủ vườn khoảng 1,2 - 1,5 triệu đồng/cây loại trung bình.

Tại làng hoa Tây Tựu, hoa hồng bông ngắn có giá 1.000 - 1.500 đồng/bông, bông dài 4.000 - 5.000 đồng/bông, cao gấp 2 lần năm ngoái. Hoa cúc 5.000 đồng/cây, đồng tiền 4.000 đồng/cây, hoa ly loại đẹp 40.000 đồng/cây… Tuy nhiên, mỗi ngày mỗi hộ chỉ cắt được vài chục bông/sào. "Giáp tết thì giá hoa có thể tăng thêm, nhưng cũng không có hoa mà bán. Trời rét làm bông ít nên thu nhập của nông dân vẫn thấp. Năm nay một sào hoa chỉ lãi được khoảng 4 - 6 triệu đồng là thắng to rồi" - anh Lê Văn Dũng ở Hạ Lôi đang trồng 2 sào hoa ly cho hay.

Chị Nguyễn Thị Thủy (Mễ Sở) cho biết nhà chị có tất cả 3 sào hồng, nhưng chỉ có hơn 1 sào dự đoán sẽ nở đúng dịp tết. Nhưng theo chị đó là còn may, vì nhiều nhà đầu tư cả trăm triệu đồng, bỏ công sức chăm nom cả năm trời, gần đến Tết mà hoa vẫn chẳng ra nụ, nở bông.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem