Hoàng Trang 9x gây sốt khi hát nhạc Trịnh: “Tôi học được nhiều từ cô Trịnh Vĩnh Trinh”

Minh Thi Thứ sáu, ngày 21/02/2020 16:31 PM (GMT+7)
“Cô Trịnh Vĩnh Trinh hát nhạc Trịnh nhẹ như hơi thở, chính vì thế, tôi học được rất nhiều điều ở cô. Ngoài cô Trinh ra, thần tượng của tôi là danh ca Khánh Ly”, Hoàng Trang chia sẻ.
Bình luận 0

Mấy ngày qua, mạng xã hội và YouTube lan truyền clip ngắn của Hoàng Trang với ca khúc "Ta đã thấy gì trong đêm nay". Giọng hát sôi nổi, giàu cảm xúc, có một chút hoang sơ mà trong trẻo, cùng tiếng đệm đàn ăn ý của guitarist Nguyễn Đông đã khiến clip đạt gần 3 triệu lượt xem, 7.800 lượt bình luận và 40.000 lượt chia sẻ.

img

Hoàng Trang và guitarist Nguyễn Đông.

Ngay lập tức, cư dân mạng “săn lùng” các ca khúc mà Hoàng Trang đã hát trước đó.

Hoàng Trang hiện là sinh viên năm cuối tiếng Ý tại Đại học KHXHNV TP.HCM. Trước đó, cô chưa từng theo lớp học thanh nhạc nào, chủ yếu là học hát với ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh. Trước nhạc Trịnh, cô từng hát nhạc Pháp với những ca khúc nhẹ nhàng và thanh thoát.

Vì sao một người trẻ như Trang lại say mê nhạc Trịnh?

- Là vì ba mẹ tôi nghe rất nhiều, khiến tôi cũng “nghiện” nhạc Trịnh luôn.  Ba mẹ tôi là fan cứng nhạc Trịnh, nghe riết tôi còn mê hơn ba mẹ luôn. Tôi đi hát từ năm 12 tuổi, tham gia ở Hội quán Hội Ngộ.

Giọng hát của Hoàng Trang mang tinh thần mạnh mẽ, trong sáng của một thời "Nối vòng tay lớn”, điều hiếm gặp ở các giọng ca chuyên nghiệp hôm nay…

- Tôi hâm mộ nhạc Trịnh, hâm mộ cô Khánh Ly. Khi trình diễn, tôi cảm nhận bài hát thế nào thì hát như vậy. Tôi muốn bài hát mang tinh thần của hôm nay và cả những hoài niệm của ngày trước.

img

img

Ca sĩ  Trịnh Vĩnh Trinh rất kén nhận học trò, vì sao lại tìm thấy một cô gái hát nhạc Trịnh khác lạ ở Hoàng Trang?

- Cô nói tôi có khả năng hát nhạc Trịnh, nên muốn đào tạo tôi thành ca sĩ, và đặc biệt không muốn tôi hát phá cách. Tôi học với cô từ năm 2017. Gần 3 năm qua, tôi học rất nhiều ở cô Trịnh Vĩnh Trinh. Là em gái của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, cô hát nhạc Trịnh nghe như hơi thở vậy. Cô hát tự nhiên, nhưng rất khó học theo cô. Cô muốn tôi nghe bản nhạc thật kỹ, và có sự tưởng tượng của bản thân, liên hệ đến cảm xúc trong mình để hát sâu hơn. Cô dạy cả kinh nghiệm xương máu lẫn bí kíp làm nghề bao nhiêu năm cho tôi. Và khi tôi hát không đúng tinh thần của bài hát,  cô không vui, thậm chí còn giận và khuyên tôi nên học hỏi, nghe và tập nhiều hơn nữa.

Hoàng Trang từng tham gia đêm nhạc Trịnh lớn nào chưa?

- Gia đình cô Trịnh Vĩnh Trinh cũng tạo điều kiện cho tôi tham gia một số chương trình như đêm nhạc kỷ niệm ngày giỗ của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, hay năm ngoái là chương trình tưởng nhớ Trịnh Công Sơn ở Huế, ở đường sách…

img

img

Hoàng Trang trình diễn trên sân khấu mộc mạc. Ảnh: FBCN

Hoàng Trang chịu ảnh hưởng của ai nhất trong số những người hát nhạc Trịnh?

- Cô Khánh Ly là thần tượng của tôi. Tôi nghe cô hát những bài đầu tiên của người lớn, còn trước đó, tôi chỉ hát những bài thiếu nhi của Trịnh Công Sơn. Khi lớn, tôi nghe bài “Ta thấy gì đêm nay”, “Ta phải thấy mặt trời”, đều do cô Khánh Ly hát. Lúc đó, tôi không hiểu lắm ca từ nhưng bị cuốn theo giọng hát của cô Khánh Ly và cảm thấy rất xúc động. Ngoài ra, tôi mê cô Trịnh Vĩnh Trinh, cô Cẩm Vân. Tôi còn nghe cô Hồng Nhung, cô hát với phong cách trẻ trung hơn những người trước đó.

Nhiều cô chú, anh chị khuyên tôi trau dồi về thanh nhạc và tôi rất biết ơn vì điều đó. Hiện tại, tôi tập trung vào tinh thần và phần hồn của nhạc Trịnh.  Ngoài ra, tôi cũng tìm đến những cô chú nghiên cứu âm nhạc Trịnh Công Sơn, để nghe họ kể về những năm tháng mà các bài hát đó ra đời, những kỷ niệm với nhạc sĩ Trịnh Công Sơn để có cảm xúc sâu hơn khi hát.

img

Hoàng Trang đến với nhạc Trịnh một cách tự nhiên, say mê.

Có thể tiết lộ về cát-xê của Hoàng Trang?

- Cho phép tôi giữ bí mật này, nhưng cũng đủ để trang trải, mua son phấn, một ít đồ dùng cá nhân.

Hướng đi của Trang sau khi tốt nghiệp đại học?

- Tháng 3 này tôi tốt nghiệp và chưa tính trước, nhưng muốn theo đuổi con đường âm nhạc. May mắn cho tôi là ba mẹ đều ủng hộ tôi trong hành trình này. Ngoài cô Trịnh Vĩnh Trinh, tôi còn được anh Nguyễn Văn Đông truyền dạy kỹ thuật hát. Anh ấy là dân lập trình  mê nhạc Trịnh.

Vì sao hai anh em kết hợp ăn ý như vậy?

- Chúng tôi cùng là thành viên nhóm Hội ngộ, quen nhau từ đó và anh từng tham gia một nhóm nhạc Hội ngộ quy tụ đủ thành viên mọi miền, nhiều dòng nhạc… Sau này, nhờ nhạc Trịnh, anh ấy và tôi gặp lại nhau sau một thời gian mất liên lạc. Năm 2016, gia đình Trịnh Công Sơn tổ chức đêm nhạc ở Phú Mỹ Hưng, anh Đông gặp lại tôi và từ đó hai anh em gắn bó với nhau.

img

Cho đến bây giờ, tôi chưa hoàn hồn vì mình nổi tiếng quá bất ngờ. Ngày mọi người biết tôi, tôi còn chưa biết. Một người bạn chia sẻ cho tôi. Clip đó do anh chủ quán cà phê quay lại khi chúng tôi đang tập chuẩn bị cho chương trình nhạc Trịnh. Tôi cũng không biết anh đăng lên mạng. Đến khi clip nhận quá nhiều lượt xem, nghe, chia sẻ, tôi hết hồn luôn. May có anh Đông động viên, trấn tĩnh tôi. Tôi muốn hát mộc, muốn đem giá trị thật đến cho người nghe, với phong cách gần gũi. Hy vọng sau này sẽ có sản phẩm mới, nhưng hiện giờ chưa thể nói gì hơn.

Xin cảm ơn Hoàng Trang và chúc Trang hát nhạc Trịnh ngày càng hay hơn.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem