Hoàng Tùng: "Khó nhất là cảnh giằng xé trước cám dỗ của vợ Hàng Thịt"
Hoàng Tùng: "Khó nhất là cảnh giằng xé trước cám dỗ của vợ Hàng Thịt"
Hà Thúy Phương
Thứ bảy, ngày 12/08/2023 07:30 AM (GMT+7)
Nghệ sĩ Hoàng Tùng sẽ thủ vai Hàng Thịt trong vở "Hồn Trương Ba - da Hàng Thịt" do đạo diễn Trần Lực thực hiện. Đây là vở diễn trong Đêm thơ nhạc kịch "Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi" tưởng nhớ nhà thơ Lưu Quang Vũ.
Chương trình Đêm thơ nhạc kịch "Gió và tình yêu thổi qua đất nước tôi" do gia đình tác giả phối hợp với báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt tổ chức, nhân dịp 75 năm ngày sinh, 35 năm ngày mất của Lưu Quang Vũ (7/4/1948 - 29/8/1988), diễn ra ngày 16/8 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.
Tác phẩm kịch nổi tiếng nhất của Lưu Quang Vũ là Hồn Trương Ba - da Hàng Thịt sẽ được tái hiện trên sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội trong chương 3 của chương trình. Hồn Trương Ba - da Hàng Thịt lần này sẽ được Lucteam thể hiện với tâm thế của những nghệ sĩ đương đại, mang hơi thở của thế kỷ 21.
Nghệ sĩ Hoàng Tùng, diễn viên Nhà hát Tuổi trẻ được nhận định là người duy nhất theo đuổi bộ môn kịch câm của Việt Nam sẽ đóng vai Hàng Thịt trong vở diễn Hồn Trương Ba - da hàng thịt cùng với các nghệ sĩ của Lucteam.
Cảm xúc của Hoàng Tùng thế nào khi đóng vai Hàng Thịt trong vở Hồn Trương Ba - da hàng thịt? Đóng vở kịch nổi tiếng của nhà thơ, nhà viết kịch Lưu Quang Vũ, Hoàng Tùng đối mặt với những áp lực gì?
- Cảm xúc của tôi là khá hồi hộp và lo lắng, xen lẫn hứng thú. Vì đây là một tác phẩm hay, nổi tiếng với sự thành công của thế hệ đi trước, gần như tạo thành các mẫu mực diễn xuất. Khó khăn với tôi là làm sao để tạo ra sự khác biệt với các cách thể hiện của các bậc tiền bối.
Trước đây, Hoàng Tùng đã từng diễn kịch của nhà viết kịch Lưu Quang Vũ chưa?
- Chính tôi từng tham gia bản diễn của NSND Lan Hương Hồn Trương Ba- da hàng thịt nên càng muốn làm khác đi trong bản diễn lần này. May mắn là Lucteam và đạo diễn NSƯT Trần Lực cũng theo đuổi phong cách khác biệt nên tạo cho tôi môi trường để có thể sáng tạo.
Việc thể hiện vai diễn với hình thức kịch ước lệ của Lucteam tạo cho Hoàng Tùng những cảm hứng gì so với kịch nói thông thường?
- Tôi dựa vào sở trường cá nhân là hình thể/kịch câm để mang đến cách thể hiện mới. Đây cũng chính là nguồn cảm hứng để tôi gắn bó với Lucteam khi ở đây người diễn viên luôn được đặt vào yêu cầu diễn xuất triệt để cả về tiếng nói và hình thể (chứ không giống như các vở kịch nói khác). Và Lucteam luôn khuyến khích và theo đuổi điều khác biệt, độc đáo - so với cách thức thể hiện đã có.
Theo Hoàng Tùng, những tư tưởng của Lưu Quang Vũ và kịch của ông có thể áp dụng vào thời đại hiện nay không?
- Kịch Lưu Quang Vũ thực sự hợp với thời đại mà các kịch bản và vở diễn ra đời. Trong số đó, có nhiều vở mang tính triết lý cao để vượt ra khỏi sự "hợp thời", mà Hồn Trương Ba - da hàng thịt là một điển hình. Tất nhiên, không thể đòi hỏi kịch bản nào của ông cũng có thể diễn ở mọi thời, nên rất cần các đạo diễn có cách tiếp cận mới mẻ nếu muốn dàn dựng Lưu Quang Vũ trong hiện tại và tương lai. Vì vậy, Lucteam đóng góp một làn gió mới.
Anh nghĩ có cách nào để kịch nói gần với khán giả trẻ hơn?
- Đây cũng chính là điều các đạo diễn mong muốn. Tiếp cận khán giả trẻ thì không chỉ bằng những kịch bản mới, mà ngay cả kịch bản cũ cũng cần cách tiếp cận trẻ trung. Văn là người. Người nghệ sĩ muốn thu hút khán giả trẻ thì tâm hồn, tư duy cũng thực sự phải trẻ trung và cởi mở, từ đó mới đồng điệu được với tâm hồn người trẻ, chứ không chỉ qua những chiêu trò để thu hút ngắn hạn.
Vai diễn Hàng thịt của Hoàng Tùng có gì đặc biệt với cá nhân anh?
- Vai diễn lần này cũng đánh dấu một lần tìm tòi đến cách thể hiện mới mà tôi không lặp lại chính mình ở những vai diễn trước đây. Đó cũng là niềm vui nho nhỏ đối với nghệ sĩ sáng tạo. Đến thời điểm này, tôi tin đã phần nào vượt qua được những bế tắc khi có áp lực vì những thành công của các nghệ sĩ đi trước. Điểm khác của vai Hàng thịt do tôi đảm nhận là sử dụng kịch câm và ngôn ngữ hình thể khá nhiều.
Làm việc với đạo diễn Trần Lực khiến Hoàng Tùng học hỏi được những gì?
- Làm việc với đạo diễn Trần Lực giúp tôi học hỏi được sự hồn nhiên trong sáng tạo, dũng cảm trong việc thể hiện điều khác biệt.
Hoàng Tùng có gặp khó khăn gì với vai diễn lần này?
- Khó khăn là cần làm khác những diễn viên đã thể hiện thành công. Việc tập luyện cũng tốn nhiều sức vì vừa nói vừa diễn hình thể và phải tìm các cách khác nhau mới ra được cách hiệu quả. Thêm nữa, tôi còn phải thể hiện sắc thái khác nhau của 3 nhân vật: Nhân vật phần Xác, Trương Ba dưới lốt Hàng Thịt và nhân vật Hàng Thịt. Ngoài ra, hiện tại chúng tôi tập cùng thời điểm với vở Búp bê nên đôi khi các diễn viên phải rất nỗ lực để thoát vai.
Làm việc với các diễn viên ở các lứa tuổi khác nhau, với thâm niên trong nghề khác nhau như NSND Trung Anh, diễn viên trẻ Võ Hoài Vũ và Hoàng Tùng lại diễn kịch câm. Liệu điều này có gây khó khăn để mọi người cùng xây dựng nên mộttác phẩm?
- Mỗi người đều có điểm mạnh không giống nhau nên thuận lợi vì tạo nên sự phong phú. Và cũng có khó khăn là cần thời gian nhiều để mọi người dần thích nghi với nhau. Còn về việc một mình tôi diễn kịch câm thì cũng không hẳn là khó khăn vì tôi cũng là diễn viên kịch nói, kịch câm chỉ là sở trường độc đáo của tôi.
Hoàng Tùng kỳ vọng gì ở khán giả với lần xuất hiện tại đêm thơ nhạc kịch "Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi" tưởng nhớ nhà thơ Lưu Quang Vũ?
- Tôi không có kỳ vọng gì lớn. Chỉ là đóng góp một màu sắc mới cho nhân vật đã in sâu với những khán giả, đã thích những bản diễn Hồn Trương Ba - da hàng thịt trước.
Gần đến ngày diễn, hiện công việc tập luyện của Hoàng Tùng và ê-kíp thế nào? Có tình huống nào khiến các thành viên phải tranh luận hay mâu thuẫn với nhau?
- Chúng tôi tập hàng ngày 2 buổi cho đến tận lúc diễn vì thời gian khá gấp. Cảnh vợ Hàng thịt quyến rũ Hồn Trương Ba, lúc đầu chúng tôi có thử cách tả thực nhưng sau đó chuyển thành ước lệ cho phù hợp phong cách Lucteam.
Với bạn, vai Hàng Thịt có cảnh nào là "khó nhằn" nhất? Và điểm nào khó nhất khi diễn kịch của Lưu Quang Vũ?
- Cảnh khó với tôi là cảnh nhân vật giằng xé trước cám dỗ của vợ Hàng thịt, Hồn và Xác giằng xé vì ai cũng muốn thắng. Cảnh đó một mình tôi thể hiện nên khó trong việc tìm cách thể hiện sự trái ngược trong cùng một người. Cái khó nhất ở kịch Lưu Quang Vũ là hiểu được tính triết học trong đó, nếu không sẽ chỉ diễn cái vỏ thôi.
Hoàng Tùng thấy hấp dẫn và yêu thích nhất điểm nào ở kịch Lưu Quang Vũ?
- Tôi thích tính triết học sâu sắc thông qua câu chuyện đời thường của kịch Lưu Quang Vũ.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.