Vì sao 6/10 học sinh Nhật Bản không thể nói một câu tiếng Anh?

Thứ hai, ngày 07/08/2023 06:50 AM (GMT+7)
Một số quan điểm cho rằng tiếng Anh chỉ được dạy để chuẩn bị cho kỳ thi đại học, trong khi những người khác chỉ ra, có rất ít cơ hội để người dân nói tiếng Anh trong xã hội đồng nhất của Nhật Bản.
Bình luận 0

Theo SCMP, điểm số tiếng Anh của học sinh trung học cơ sở Nhật Bản đang lao dốc, gây lo ngại về việc thế hệ tương lai sẽ không thể giao tiếp bằng một trong nhưng ngôn ngữ thương mại phổ biến thông dụng nhất thế giới.

Trong các kỳ thi toàn quốc được tổ chức vào tháng 4 vừa qua, chỉ có 12,4% học sinh 15 tuổi có thể trả lời đúng 5 câu hỏi nói tiếng Anh. Một trong số đó yêu cầu họ lắng nghe bài thuyết trình dài 30 giây về việc dùng túi tái sử dụng khi mua sắm thay vì túi nhựa, sau đó đưa ra ý kiến của mình về vấn đề đó.

Học sinh Nhật kém tiếng Anh?

Lần cuối cùng kỳ thi nói tiếng Anh tại Nhật Bản được tiến hành vào năm 2019, sau đó nó bị hoãn đến hiện tại do đại dịch Covid và có sự thay đổi về cách thức tổ chức kỳ thi. Trước đó, tỷ lệ trả lời đúng 5 câu hỏi chỉ đạt 30,8%.

Điều đáng báo động là hơn 60% trong số 1,9 triệu học sinh tham gia kỳ thi không trả lời đúng bất kỳ câu hỏi nào trong 5 câu.

Vì sao 6 trên 10 học sinh Nhật Bản không thể nói một câu tiếng Anh? - Ảnh 1.

Vì sao 6/10 học sinh Nhật Bản không thể nói một câu tiếng Anh? Ảnh: IT.

Khi được kiểm tra về khả năng đọc, viết và lắng nghe, học sinh năm cuối cấp trung học cơ sở chỉ đưa ra đáp án đúng 46,1%, giảm 10,4 % so với kỳ thi trước đó.

Điểm số thấp đã dẫn đến lo ngại rằng các kỳ thi quá khó hoặc giáo viên đang gặp khó khăn trong việc dạy trẻ em cách diễn đạt bản thân bằng ngôn ngữ nước ngoài. Một số quan điểm cho rằng tiếng Anh chỉ được dạy để chuẩn bị cho kỳ thi đại học, trong khi những người khác chỉ ra rằng có rất ít cơ hội để người dân nói tiếng Anh trong xã hội đồng nhất của Nhật Bản.

Tuy nhiên, Bộ Giáo dục Nhật Bản cho biết, điểm số kém không phản ánh trình độ thực của học sinh Nhật Bản. Một quan chức của Viện Nghiên cứu Chính sách Giáo dục Quốc gia nói rằng cách thức tổ chức kỳ thi là "quá phức tạp", thí sinh phải lắng nghe một đoạn video sau đó thể hiện ý kiến, hoàn toàn khác với các kỳ thi trước đó.

Một bài viết trên báo Yomiuri kêu gọi chính phủ đề xuất "phương pháp giảng dạy hiệu quả để giúp học sinh có được kỹ năng tiếng Anh thực tế", cung cấp cho họ nhiều cơ hội nói tiếng Anh hơn trong đời sống.

"Nghi ngại lớn nhất là khả năng diễn đạt suy nghĩ của học sinh bằng tiếng Anh, trong đó có kỹ năng viết. Điều này cần được nhận thức và có phương án thay đổi", bài viết nói.

Trình độ tiếng Anh của học sinh Nhật Bản đi xuống chỉ hai năm kể từ khi chính phủ áp dụng các hướng dẫn mới, để giúp học sinh trung học cơ sở phát triển khả năng nói tiếng Anh cơ bản. Học sinh hiện nay được kỳ vọng biết 1.800 từ tiếng Anh khi đạt tuổi 15 thay vì 1.200 từ như trước đây, và có khả năng hiểu về các vấn đề xã hội, cũng như bày tỏ quan điểm của mình bằng tiếng Anh.

Chính phủ đã kêu gọi các trường sử dụng giáo viên bản ngữ để hỗ trợ việc giảng dạy tiếng Anh, và chi trả tiền cho việc tuyển dụng nhân lực đến từ nhiều quốc gia, bao gồm Hoa Kỳ, Anh và Malaysia.

Eric Fior, người sở hữu một trường dạy ngoại ngữ tư nhân ở thành phố Yokohama gần Tokyo, cho biết: "Việc hầu hết các lớp tiếng Anh trong trường học hiện nay có giáo viên bản ngữ là tích cực, vì đó là cách tốt nhất để học sinh lắng nghe và học cách nói tiếng Anh.

Tuy nhiên, vấn đề là học sinh không có đủ thời gian trong lớp để luyện nói tiếng Anh, trong khi tôi cũng cảm thấy phương pháp học thuật được sử dụng ở đây không hiệu quả trong việc học cách nói một ngôn ngữ".

Các trung tâm học tập gấp rút, được biết đến là "cram schools", rất phổ biến ở Nhật Bản, nhưng dạy học thường thiên về lý thuyết, nhằm đối phó với các cuộc thi. "Phương pháp giảng dạy thường được thiết kế để chuẩn bị học sinh cho các kỳ thi viết, để họ có thể vào trường trung học cao cấp tốt và sau đó là đại học. Học sinh không phân tích câu trả lời của họ và không được khuyến khích suy nghĩ độc lập, họ chỉ cần chọn câu trả lời đúng. Điều đó không có tác dụng khi học cách nói một ngôn ngữ và có khả năng tự do biểu đạt ý kiến bằng tiếng Anh", ông nói.

Các nhà phân tích cũng đề xuất rằng điểm số có thể bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid, khi hầu hết học sinh phải học trực tuyến, giảm thiểu đáng kể các lớp học ngôn ngữ trực tiếp.

Trọng Hà (SCMP)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem