Học sinh nội thành Hà Nội phải đi học nhà thuê

Thứ tư, ngày 28/09/2011 16:27 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Với lý do “thiếu quỹ đất”, ngay tại trung tâm Hà Nội, nhiều học sinh phải học nhờ nhà văn hóa phường, học nhờ trong chùa... và giờ xuất hiện tình trạng học sinh phải học trong các nhà thuê.
Bình luận 0

Cơ sở vật chất xập xệ, mới đây, Trường Tiểu học Thăng Long (20 ngõ Trạm, quận Hoàn Kiếm) có quyết định đầu tư xây mới.

Trường bị dỡ bỏ, ban giám hiệu đề xuất đưa hơn 400 học sinh về học tạm ở toà nhà 6 tầng số 319 Bạch Đằng. Nhưng đề xuất này đã bị phụ huynh phản đối do diện tích quá chật: Chỉ có 4,5m2 mặt tiền, 6 tầng với tổng diện tích sàn là 140m2, ít nhà vệ sinh, không có không gian vui chơi, cầu thang nhỏ và dốc...

img
Phòng học tạm tại 319 Bạch Đằng mà Trường Tiểu học Thăng Long dự định thuê .

Chị Đoàn Thị Thu Hương - Trưởng ban phụ huynh lớp 3E bức xúc: “Nhìn trường lớp như vậy không thể nào yên tâm cho sức khoẻ và sinh mạng của con mình và 400 em khác nữa”.

Theo ông Ngô Chí Nam – Phó phòng Giáo dục quận Hoàn Kiếm, trên địa bàn quận có nhiều trường cũng đang phải thuê nhà dân để học vì không có quỹ đất mở rộng như Trường Lê Văn Tám, Trường Hai Bà Trưng… Không chỉ quận Hoàn Kiếm, rất nhiều trường học thuộc khối mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn TP.Hà Nội cũng rơi vào tình trạng phải học nhờ, học thuê trong nhà dân, đất chùa, nhà văn hoá phường... nhiều năm nay.

“Nguyên nhân là do dân số cơ học tăng nhanh, quỹ đất đai ở khu vực nội thành dành cho trường học hầu như không còn. Tình trạng này dẫn đến các trường công lập, trường đạt chuẩn quốc gia nhưng số lớp/trường, và số học sinh/lớp luôn vượt quá quy định của Bộ GDĐT” – ông Nguyễn Hữu Độ - Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội cho biết.

Sở GDĐT Hà Nội cũng đang loay hoay với các phương án “dãn trường”. trong đó một số phương án được đề xuất như: Sử dụng quỹ đất 5% của các xã dành cho dịch vụ công cộng, di chuyển các cơ sở sản xuất không phù hợp với quy hoạch tại địa phương để dành đất xây trường. Đối với những quận nội thành không còn đất trống để di dời như Hoàn Kiếm, Sở sẽ xem xét đến phương án cho các trường nâng tầng để mở rộng không gian học tập.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem