Kết nối và thúc đẩy thương mại trong lĩnh vực hải sản giữa Na Uy và Việt Nam

Hoàng Văn Thứ tư, ngày 08/11/2023 20:14 PM (GMT+7)
Chiều nay (8/11) tại Hà Nội, Hội đồng Hải sản Na Uy lần đầu tiên tham dự sự kiện hội chợ thường niên VietFood & Beverage Hà Nội 2023. Sự kiện quan trọng này một lần nữa nhấn mạnh cam kết của Hội đồng trong việc tăng cường kết nối và thúc đẩy hợp tác thương mại trong lĩnh vực hải sản giữa Na Uy và Việt Nam.
Bình luận 0

Lần đầu tiên các nhà sản xuất và xuất khẩu hải sản hàng đầu của Na Uy đến Việt Nam

Đề cao sự đổi mới và các cơ hội hợp tác, gian hàng triển lãm của Hội đồng Hải sản Na Uy tại VietFood & Beverage Hà Nội 2023 mang đến cơ hội để các nhà xuất khẩu hải sản của Na Uy giới thiệu những sản phẩm đa dạng và chất lượng hàng đầu thế giới của mình.

Đồng thời, các đối tác Việt Nam có cơ hội khám phá các nhà cung cấp mới và mở rộng mạng lưới kinh doanh. Thông qua các hoạt động tương tác, gặp gỡ, giới thiệu với nhiều thông tin bổ ích, những vị khách tới tham quan gian hàng của Hội đồng có thể cập nhật các xu hướng phát triển mới nhất trong lĩnh vực hải sản, đồng thời được kết nối trực tiếp với các nhà sản xuất và xuất khẩu hải sản đến từ Na Uy.

Hội đồng Hải sản Na Uy kết nối và thúc đẩy thương mại trong lĩnh vực hải sản giữa Na Uy và Việt Nam - Ảnh 1.

Tiến sĩ Asbjørn Warvik Rørtveit, Giám đốc khu vực Đông Nam Á của Hội đồng Hải sản Na Uy, chia sẻ nội dung đi sâu toàn diện về quy trình chăn nuôi của cá hồi Na Uy với các quy định nghiêm ngặt và công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới. Ảnh: Hoàng Văn

Đây cũng là lần đầu tiên, tám nhà sản xuất và xuất khẩu hải sản hàng đầu của Na Uy đến Việt Nam để tham dự trực tiếp vào các hoạt động của Hội đồng Hải sản Na Uy, thúc đẩy các cơ hội hợp tác với các đối tác tiềm năng tại thị trường Việt Nam, bao gồm Salmar, Seaborn, Leroy, Coast, Cape Fish, Hofseth, Pure Na Uy Seafood và Star Seafood.

Một trong những hoạt động trọng tâm của Hội đồng tại Hội chợ là "Học viện Cá hồi", nơi những người tham dự có cơ hội được lắng nghe những chia sẻ đến từ Tiến sĩ Asbjørn Warvik Rørtveit, Giám đốc khu vực Đông Nam Á của Hội đồng Hải sản Na Uy, với nội dung đi sâu toàn diện về quy trình chăn nuôi của cá hồi Na Uy với các quy định nghiêm ngặt và công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới.

Tiến sĩ Rørtveit đã giải thích một cách chi tiết về những đặc điểm nổi bật cá hồi Na Uy trên thị trường. Bên cạnh đặc thù về hương vị tươi ngon, kết cấu tinh tế và giá trị dinh dưỡng cao, tất cả các sản phẩm cá hồi Na Uy đều xuất phát từ cam kết thực hành phát triển bền vững và tích hợp các công nghệ tiên tiến. Những chia sẻ này đã mang đến những thông tin hữu ích dành cho khách mời cũng như dành sự biết ơn sâu sắc đến tập thể những người lao động đã góp sức tạo ra cá hồi Na Uy – loại sản phẩm trứ danh toàn cầu.

Hội đồng Hải sản Na Uy kết nối và thúc đẩy thương mại trong lĩnh vực hải sản giữa Na Uy và Việt Nam - Ảnh 2.

Món ăn được chế biến từ cá hồi Na Uy. Ảnh: Hoàng Văn

Trong tháng 9 năm 2023, Na Uy đã xuất khẩu 8.988 tấn hải sản sang Việt Nam, tăng trưởng 16% so với cùng kỳ năm trước về mặt sản lượng. Những mặt hàng xuất khẩu này có giá trị 266 triệu NOK (khoảng 23,7 triệu USD), tăng trưởng ấn tượng 28% về mặt giá trị.

Thống kê từ đầu năm đến nay cho thấy, Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 42.242 tấn hải sản từ Na Uy, trị giá 1,6 tỷ NOK (tương đương 142 triệu USD) tương đương sự gia tăng 8% về mặt sản lượng và 23% về mặt giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Đảm bảo chất lượng cá hồi đẳng cấp thế giới tại Việt Nam

Phát biểu tại sự kiện, Tiến sĩ Asbjørn Warvik Rørtveit, Giám đốc khu vực Đông Nam Á của Hội đồng Thủy sản Na Uy (NSC) đã nhấn mạnh các nguyên tắc cơ bản của ngành thủy sản Na Uy.

Ông cho biết: "Nền tảng của ngành hải sản Na Uy là cam kết phát triển có trách nhiệm và duy trì sự cân bằng tự nhiên trong môi trường của chúng ta. Mục tiêu của chúng tôi không chỉ là cung cấp cho người tiêu dùng Việt Nam nguồn hải sản chất lượng cao và đáng tin cậy mà còn thúc đẩy sự hợp tác trong việc bảo vệ hệ sinh thái sinh thái biển, góp phần đảm bảo sự bền vững lâu dài của ngành hải sản".

"Do đó, Việt Nam là thị trường hấp dẫn đối với các nhà xuất khẩu hải sản Na Uy, luôn giữ vững vị thế là nước nhập khẩu hải sản Na Uy hàng đầu tại Đông Nam Á. Trong thời gian tới, Hội đồng Hải sản Na Uy cam kết hợp tác chặt chẽ với các doanh nghiệp Việt Nam để gia tăng giá trị kinh tế, đồng thời duy trì sự đảm bảo rằng hải sản Na Uy có mặt tại Việt Nam luôn có được nguồn gốc và chất lượng đẳng cấp thế giới", ông Asbjørn khẳng định.

Hội đồng Thủy sản Na Uy (NSC) là chủ sở hữu của nhãn hiệu "Seafood from Norway" (Hải sản từ Na Uy). Nhãn hiệu có giá trị toàn cầu này là sự đảm bảo về mặt chất lượng, nguồn gốc, trách nhiệm với môi trường và sự phát triển bền vững cho mọi sản phẩm hải sản của Na Uy. Khách hàng tại Việt Nam có thể tìm mua hải sản từ Na Uy với nhãn hiệu "Seafood from Norway" trên bao bì sản phẩm để nhận được sự đảm bảo về nguồn gốc đến từ Na Uy.

Hội đồng Hải sản Na Uy kết nối và thúc đẩy thương mại trong lĩnh vực hải sản giữa Na Uy và Việt Nam - Ảnh 4.

Những người tham dự sự kiện được thưởng thức chương trình trình diễn ẩm thực hấp dẫn với đầu bếp danh tiếng Jimmy Chok đến từ Singapore. Ảnh: Hoàng Văn

Là nước xuất khẩu hải sản lớn thứ hai thế giới, có đường bờ biển trải dài hơn 101.000 km, Na Uy cung cấp 40 triệu bữa ăn hải sản hàng ngày cho 150 quốc gia trên toàn cầu. Ngành hải sản Na Uy đặt việc quản lý tài nguyên biển có trách nhiệm làm cốt lõi, chuyển từ đánh bắt không hạn chế sang các quy định nghiêm ngặt và thiết lập các tiêu chuẩn để quản lý các nguồn lợi từ biển một cách bền vững.

Trong tháng 9 năm 2023, Na Uy đã xuất khẩu 265.773 tấn hải sản ra toàn cầu, với tổng giá trị là 15,9 tỷ NOK (tương đương khoảng 1,4 tỷ USD), đánh dấu mức tăng về mặt giá trị là 9% so với cùng kỳ năm trước. Số liệu từ đầu năm đến nay cho thấy, Na Uy đã xuất khẩu 1,9 tỷ tấn thủy sản, đạt giá trị 124 tỷ NOK (xấp xỉ 13,8 tỷ USD), tăng trưởng 14% về mặt giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Hội đồng Hải sản Na Uy (NSC) là cơ quan trực thuộc Bộ Thương mại, Công nghiệp và Hải sản Na Uy. NSC hợp tác với ngành đánh bắt và nuôi trồng hải sản Na Uy để phát triển thị trường cho hải sản Na Uy, là đại diện cho toàn bộ ngành hải sản của Na Uy cũng như các nhà xuất khẩu hải sản của đất nước. Nhãn hiệu "Hải sản từ Na Uy" là biểu tượng xuất xứ của hải sản Na Uy được đánh bắt hoặc nuôi dưỡng tại vùng nước lạnh trong vắt của Na Uy.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem