Hội Lim này, quan họ hát... "tay bo"

Thứ bảy, ngày 12/02/2011 13:41 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Không micro, không còn hiện tượng "đấu loa, đấu máy" giữa các lán quan họ như các năm trước; anh hai, chị hai quan họ năm nay sẽ hát bộ, hát chay, hát "tay bo" ngay tại đồi Lim.
Bình luận 0

Năm 2010, Quan họ Bắc Ninh được UNESCO công nhận là Di sản văn hoá thế giới. Tuy nhiên, phải đến năm nay, hội Lim, nơi tích tụ đậm đặc nhất bản sắc của Quan họ mới được tổ chức hát dưới cái "tiếng" ấy.

img
Một canh hát quan họ theo lối mộc tại làng Lim.

Quay về lối hát mộc mạc

Trong cách hát, các anh hai, chị hai cũng sẽ hát nhiều bài mang tính đối đáp, đúng như hát một canh quan họ trước đây.

Ông Nguyễn Hữu Mạnh - Phó chủ tịch UBND huyện Tiên Du (Bắc Ninh), Trưởng ban chỉ đạo hội Lim cho biết, thay đổi lớn nhất ở hội Lim năm nay là các liền anh, liền chị sẽ hát bộ, không dùng loa, máy như mọi năm.

Theo ông Mạnh, việc này sẽ xoá hiện tượng "đấu loa, đấu máy" giữa các lán quan họ, giảm sự nhiễu loạn trong không gian quan họ ở đồi Lim và quan trọng nhất là đưa quan họ về với lối trình diễn mộc mạc đúng như quan họ cổ.

Tất cả loa, đài phục vụ các trò chơi, cửa hàng kinh doanh xung quanh khu vực lễ hội cũng sẽ bị cắt điện để không lấn át tiếng hát quan họ. Để tăng sự tiếp cận của người nghe, ban tổ chức sẽ bố trí 6 lán thay vì 4 lán quan họ như mọi năm.

Để người xem được sống trong môi trường lễ hội dân gian truyền thống, hội Lim năm nay sẽ có nhiều hơn những trò chơi dân gian như đánh đu, đập niêu, nhảy bao bố, tổ tôm, cờ người... Lễ rước từ nay cũng sẽ được tổ chức đúng như quy định trước đây là 3 năm tổ chức rước 2 lần, chứ không tổ chức rước linh đình hàng năm như hiện nay, gây ách tắc, ùn ứ người trong lễ hội.

Ông Mạnh cho biết, sau khi có quyết định hát bộ, không dùng micro, các câu lạc bộ quan họ cũng rất lo ngại vì tiếng hát nhỏ, khó đến được với người tham dự lễ hội. Nếu cố gắng hát to, sợ rằng các anh hai, chị hai sẽ hát được vài bài sẽ "đứt" giọng giữa chừng.

Vì vậy, trong ngày đầu diễn ra lễ hội (ngày 14-2 tức 12 - 1 âm lịch) sẽ hoàn toàn hát bộ; nếu không "ổn", ban tổ chức mới xin ý kiến của UBND tỉnh, thực sự cần mới quay về hát bằng loa đài trong ngày thứ hai (15-2).

Chống "chặt chém"

Năm nay, ban chỉ đạo cũng lên nhiều phương án để đảm bảo trật tự, an toàn, mỹ quan cho lễ hội. Việc phân luồng phương tiện và người được tổ chức từ xa. Các hướng đổ về khu vực đồi Lim cũng sẽ được bố trí các chốt chặn và các bãi gửi xe lớn tại các trường học, dẹp bỏ các bãi gửi xe nhỏ lẻ, "chặt chém" khách như mọi năm.

Ông Mạnh cho biết, các gia đình, cửa hàng kinh doanh của khu vực lễ hội đều phải ký cam kết với ban chỉ đạo về việc không được tăng giá dịch vụ quá cao làm ảnh hưởng đến lễ hội. Dẹp bỏ những người ăn xin, ăn mày thường thấy ở lễ hội này cũng sẽ được triển khai quyết liệt hơn.

Ngoài ra, công tác vệ sinh môi trường năm nay cũng sẽ được đảm bảo hơn. Ngay trong đêm thứ nhất, quanh khu vực đồi Lim sẽ được dọn dẹp sạch sẽ để bước sang ngày lễ thứ hai. Các thùng rác, nhà vệ sinh cũng sẽ được chuẩn bị; các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông cũng sẽ đưa các xe cấp sóng di động đến khu vực lễ hội...

Thượng tá Nguyễn Văn Vấn - Trưởng Công an huyện Tiên Du cho biết, Công an huyện cũng sẽ tổ chức 7 đội để chốt chặn tại đồi Lim, các cửa ngõ, khu vực thị trấn Lim để giảm ùn tắc giao thông và phòng chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội như: Cướp giật, trộm cắp, móc túi, gây rối, hay cờ bạc, mê tín dị đoan.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem