Hội Nông dân Sơn La: Điểm tựa vững chắc của nông dân

Thứ hai, ngày 17/10/2011 19:57 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Xác định vị thế là cơ quan có nhiệm tụ tập trung lực lượng, dẫn dắt ND xóa đói - giảm nghèo, góp phần đưa Sơn La thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn, Hội ND tỉnh Sơn La đã có nhiều giải pháp hay, hiệu quả giúp ND.
Bình luận 0

Sơn Là là tỉnh mà ND chiếm 80% dân số, nên việc giúp xoá đói, giảm nghèo cho ND chính là "mũi nhọn" trong nội dung hoạt động của Hội.

img
Nông dân xã Lóng Sập, Mộc Châu nhận phân bón do Hội ND cung ứng theo phương pháp trả chậm.

Củng cố tổ chức vững mạnh

Những năm qua, công tác cán bộ luôn được các cấp Hội quan tâm nhằm kiện toàn, củng cố kịp thời đội ngũ cán bộ có năng lực, tâm huyết từ tỉnh đến chi hội bản, tiểu khu. Bên cạnh đó, Hội chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền vận động nông dân tham gia tổ chức hội và xây dựng Quỹ Hội.

Chị Quàng Thị Hương - Chánh văn phòng Hội ND tỉnh Sơn La cho biết: Từ đầu năm đến nay, Hội đã kết nạp được 2.866 hội viên. 100% cơ sở Hội có quỹ hoạt động; trong đó 9 tháng đầu năm 2011, quỹ hội tăng thêm hơn 500 triệu đồng. Riêng quý III vừa qua, các cấp Hội đã tổ chức 45 lớp nghiệp vụ công tác hội cho 2.159 học viên, vượt gần 150% so với kế hoạch. Đồng thời Hội đã cử 18 cán bộ tham gia các lớp tập huấn của T.Ư Hội…

Cũng trong 9 tháng qua, các cấp Hội tỉnh Sơn La đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý được 195 buổi, cho gần 3.000 lượt hội viên, ND; tư vấn pháp luật cho gần 1.000 ND... Các hoạt động này đã giúp ND nâng cao hiểu biết, tự tin và mạnh dạn trong sản xuất và đời sống; giảm thiểu tình trạng ND không hiểu luật, vi phạm pháp luật trong các lĩnh vực SXKD, hôn nhân-gia đình, sinh đẻ có kế hoạch, tranh chấp đất đai...

Giúp hội viên làm giàu

Đời sống vật chất, tinh thần của hội viên là biểu hiện sức mạnh và hiệu quả hoạt động của tổ chức hội. Ông Hoàng Sương- Chủ tịch Hội ND tỉnh Sơn La, cho biết: Thực hiện liên kết 4 nhà, các cấp Hội đã chủ động cung cấp giống, phân bón, vật tư sản xuất cho ND kịp thời vụ để ND không bị tư thương ép giá và mua phải hàng kém chất lượng.

Hiện Hội đang phối hợp Công ty Phân bón Hải Phòng, Công ty cổ phần Nông nghiệp Chiềng Sung… xây dựng kế hoạch cung ứng cho nông dân hàng trăm tấn phân bón làm vụ tới. Công tác đào tạo nghề được đẩy mạnh thông qua sự phối hợp với Sở LĐTBXH, gắn với giải quyết việc làm cho lao động nông thôn.

Hội đã chủ động cung cấp giống, phân bón, vật tư sản xuất cho ND kịp thời vụ để ND không bị tư thương ép giá và mua phải hàng kém chất lượng.

9 tháng qua đã có 40 lớp dạy nghề ngắn hạn cho 1.271 hội viên, ND; tổ chức tập huấn kinh nghiệm sản xuất cho gần 47.000 lượt ND trong tỉnh. Dư nợ của ND ở Ngân hàng Chính sách xã hội qua 1.328 tổ tiết kiệm và vay vốn của Hội lên tới hơn 504 tỷ đồng với 37.715 hộ vay…

Với sự trợ giúp của Hội, các mô hình kinh tế hiệu quả ngày càng nhân rộng, như chăn nuôi đại gia súc, gia cầm; trồng rau, màu hàng hoá; sản xuất nông nghiệp gắn với nghề phụ nhằm huy động thời gian rỗi và sức lao động dư thừa trong nông dân; thâm canh cây công nghiệp, ngô hàng hoá; trồng và bảo vệ rừng...

Bà Lò Thị Thanh - nông dân xã Chiềng Kheo, huyện Mai Sơn, chỉ vào đàn gà hơn 200 con, nói: “Được tổ chức Hội cho đi tập huấn về nuôi gà thả vườn và cho vay vốn mua con giống nên tôi cùng mấy hộ nữa trong bản cũng mạnh dạn đầu tư nuôi gà thả vườn vừa không tốn đất canh tác, lại có lợi nhuận cao. Mấy hộ khác trong bản được vay vốn thâm canh cây cà phê nên năm nay thu nhập cũng cao hơn năm trước gần 20 triệu đồng/ha. Có tổ chức quan tâm, ND cũng thêm nhiều cái lợi...”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem