Hơn 100 hộ dân sống ở vùng nguy hiểm

Thứ tư, ngày 15/06/2011 16:28 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Dựng nhà sống bên cửa biển và trên đê biển, hơn 100 hộ dân xóm Đuồi và xóm Đá của thôn Hải Tiến, thị trấn Thuận An (Phú Vang, Thừa Thiên- Huế) đối mặt với tử thần vào mùa bão lũ.
Bình luận 0

Sống trong lo sợ

Xóm Đuồi nằm bên cửa biển Thuận An, quanh năm sóng gió dồn dập. Toàn xóm hiện có hơn 100 hộ dân sinh sống, hộ sống ở đây lâu nhất đã 30 năm. Sống bên cửa biển nên cuộc sống của người dân thường xuyên đối mặt với nguy hiểm.

img
Người dân xóm Đá hàng chục năm sống trên đê biển đang mỏi mòn chờ được tái định cư.

Ông Đoàn Thanh Tâm đưa vợ con ra xóm Đuồi sinh sống từ năm 1999, sau khi ngôi nhà chồ của gia đình trên phá Tam Giang bị bão đánh sập. Từ đó đến nay, cứ mùa mưa bão đến là gia đình ông Tâm lại sống trong nỗi sợ hãi tột cùng.

"Nghe có mưa bão là cả nhà tui phải bỏ lại của cải để tháo chạy vào trong làng lánh nạn. Cả xóm không ai dám ở lại, vì ở lại là mất mạng" - ông Tâm kể.

Bà Trần Thị Tám, vợ ông Tâm cho biết thêm, cứ đến mùa mưa là gió biển quất suốt ngày khiến nhà cửa xiêu vẹo, sóng biển dâng cao tràn vào các nhà. Khi có bão, gần như tất cả nhà dân trong xóm đều bị bão biến thành đống đổ nát.

Anh Trần Thanh Minh ở xóm Đá, thôn Hải Tiến cho biết, trước đây người dân xóm Đá sống trên thuyền, từ sau năm 1975, họ lên bờ nhưng không có đất ở nên phải dựng nhà sống trên đê biển. Hiện xóm Đá có hơn 20 hộ dân sinh sống trong những ngôi nhà tạm lụp xụp, chật chội, được dựng ngay trên con đê bằng đá có từ thời Pháp thuộc.

Anh Ngô Văn Dũng cùng thôn cho biết, cứ đến mùa mưa bão là người dân trong xóm phải tháo chạy thoát thân. Người dân nơi đây còn phải sống trong cảnh không có nước sạch, không có nhà vệ sinh, môi trường sống ô nhiễm nặng.

Bao giờ tái định cư?

Đã thiếu thốn đủ thứ, đến mùa mưa bão nhà cửa còn bị đổ nát hết. Dân muốn đến chỗ khác sinh sống nhưng không có đất để dựng nhà.

Theo UBND thị trấn Thuận An, trước việc người dân xóm Đuồi hàng chục năm sống trong vùng nguy hiểm, hai năm qua, chính quyền các cấp đã tổ chức di dời tái định cư cho 36 hộ dân trong xóm.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn hơn 100 hộ sống trong vùng nguy hiểm nhưng chưa được tổ chức tái định cư. Riêng với người dân xóm Đá, chính quyền chỉ cho ở tạm chứ không cấp sổ đỏ. Thị trấn cũng đã đề xuất cấp đất tái định cư cho người dân xóm này nhưng chưa có chương trình, dự án.

Trao đổi với NTNN, ông Nguyễn Xuân Hải- Bí Thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Thuận An thừa nhận việc sinh sống cạnh cửa biển của hơn 100 hộ dân xóm Đuồi là hết sức nguy hiểm.

Theo ông Hải, việc di dời những hộ dân này hiện rất khó thực hiện. Địa phương khó khăn trong việc bố trí đất tái định cư và giải quyết công ăn việc làm cho người dân sau khi đến nơi ở mới. "Việc di dời hơn 100 hộ dân xóm Đuồi chưa biết khi nào thực hiện được vì tùy thuộc vào thực tế"- ông Hải nói.

Về cuộc sống của hơn 20 hộ dân xóm Đá, ông Hải cho rằng, giải pháp thị trấn có thể thực hiện được là quy hoạch chuyển khu vực đê biển người dân đang sinh sống thành đất ở, vì khu vực này an toàn (?!). "Ở đây cho dân xây dựng đàng hoàng thì ở được, nhưng nghe bão là phải chạy!"- ông Hải cho hay. Với cách lý giải của ông Hải, xem ra hơn 100 hộ dân ở xóm Đuồi và xóm Đá không biết bao giờ mới thoát cảnh sống với tử thần.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem