Hơn 100 nghệ sĩ Việt Nam được YouTube bảo vệ tác quyền

Thứ sáu, ngày 31/05/2013 09:36 AM (GMT+7)
Dân Việt - Hơn 100 ca sĩ, nghệ sĩ Việt Nam đã đăng ký bản quyền và sẽ được bảo vệ tác quyền trên YouTube, bà Vĩnh Hạnh - Quản lý dự án YouTube, cho hay tại cuộc họp báo chiều ngày 30.5 tại Hà Nội.
Bình luận 0

Theo đó những ca sĩ như Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng, Tuấn Hưng, Đan Trường…có quyền gỡ bỏ những file nhạc, video mà người dùng chưa xin phép mình khỏi YouTube.

img
 

Theo bà Vĩnh Hạnh, tháng 8.2011, POPS Worldwide đã ký kết dự án hợp tác bản quyền hoá nội dung nhạc Việt Nam trên YouTube với YouTube (thuộc tập đoàn Google). Kể từ thời điểm này, những nội dung nhạc Việt Nam dưới hình thức video clip do người dùng YouTube đưa lên hệ thống website www.youtube.com được chính thức đăng ký bản quyền và bảo vệ bản quyền.

Việc ký kết bản quyền sẽ khiến ca sĩ kiểm soát khả năng cho phép người dùng sử dụng sản phẩm âm nhạc, khi người dùng đăng (upload) toàn bộ hoặc một phần video clip ca nhạc của ca sỹ lên YouTube, hoặc sử dụng toàn bộ hoặc một phần nhạc nền của ca sỹ cho video clip họ tự tạo ví dụ video clip sinh nhật, đám cưới, video clip hình, thì ngay lập tức hệ thống YouTube sẽ có thông báo bản quyền này thuộc về ai.

Các ca sĩ có thể hoàn toàn lựa chọn cho phép người dùng xem và chia sẻ nội dung bằng cách đăng video clip lên kênh của người dùng hoặc dùng nhạc làm nhạc nền cho các clip khác. Trong trường hợp này, người dùng sẽ nhận được thông báo bản quyền như trên.

img
 

Hoặc không cho phép người dùng đăng video clip lên kênh của người dùng mà chỉ có kênh YouTube chính thức của ca sỹ mới được đăng video clip. Nếu trong trường hợp người dùng cố tình sử dụng sản phẩm âm nhạc không được cấp phép, ca sỹ có quyền hạ nội dung vi phạm này xuống khỏi hệ thống YouTube.

Ngoài ra, khi xảy ra tình trạng người dùng bôi nhọ hình ảnh của ca sỹ hoặc dùng các sản phẩm âm nhạc của ca sỹ cho việc quảng cáo không thích hợp thì ca sỹ có thể yêu cầu POPS thông báo người dùng gỡ bỏ nội dung này. Trong trường hợp người dùng vẫn không gỡ bỏ, POPS thể gỡ bỏ nội dung không phù hợp khỏi YouTube.

Cũng tại cuộc họp báo, đại diện POPS Worldwide cho rằng, bản quyền là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu giúp cho công nghiệp sáng tạo phát triển. Các nhà sản xuất, các nhà viết nhạc, nhạc sỹ sáng tác, nghệ sỹ biểu diễn, ca sỹ sẽ không thể đầu tư để cho ra các sản phẩm có chất lượng cao trong khi bản quyền các tác phẩm của họ không được tôn trọng. Có thể thấy rõ điều này khi nhiều nghệ sỹ ở Việt Nam đã tham gia dự án Nghe có ý thức, nhằm bảo vệ tác quyền của các nghệ sỹ, nhà sáng tác.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem