Huyện Tiên Lãng (Hải Phòng): Vụ đông “lên ngôi”

Thứ ba, ngày 29/11/2011 10:31 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Là huyện ven biển, đất đai chịu ảnh hưởng của mặn xâm nhập nên năng suất lúa không cao, vì vậy, nông dân huyện Tiên Lãng thường phải xoay mùa chuyển vụ để tăng thu nhập trên đơn vị diện tích.
Bình luận 0

Đây là sự nhạy bén trong sản xuất, không những thế, còn thể hiện sự khát khao làm giàu của các hộ nông dân. Cũng từ đây, vụ đông đã “lên ngôi” và trở thành vụ sản xuất chính của địa phương này.

Nhà nhà làm vụ đông

Theo số liệu khảo sát, đến ngày 15.11.2011, huyện Tiên Lãng đã gieo trồng xấp xỉ 3.000ha cây vụ đông, gồm: Ngô, khoai tây, dưa chuột, ớt và các loại cây màu khác, đạt 83% kế hoạch. Với diện tích gieo trồng vụ đông này, huyện Tiên Lãng trở thành địa phương có quy mô vụ đông lớn nhất Hải Phòng.

img
Nông dân xã Đoàn Lập, huyện Tiên Lãng tập huấn trồng nấm rơm trái vụ ngoài đồng.

Điều đáng nói, từ 3 năm nay, vụ đông ở Tiên Lãng được các hộ nông dân huỏng ứng rất tích cực. Một mặt, bởi hiệu quả kinh tế cao của nó, mặt khác nhờ làm vụ đông mà thay đổi hẳn tập quán canh tác manh mún, nhỏ lẻ trước đây, tạo thành phong trào mạnh ở địa phương, với sự xuất hiện của hàng trăm hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi.

Vào thời điểm tháng 11 này, nếu ai có dịp về đất Tiên (Tiên Lãng), sẽ không khỏi ngỡ ngàng bởi chỉ sau thu hoạch vụ lúa đông xuân 2 tuần, hầu hết các cánh đồng đều trải một màu xanh của cây màu, chính vụ có và trái vụ cũng có. Điển hình là một số vùng sản xuất tập trung quy mô lớn, như: Vùng sản xuất hành, tỏi Vinh Quang, Đông Hưng ; vùng sản xuất dưa chuột Vinh Quang, Cấp Tiến, Tiên Thanh; vùng sản xuất dưa hấu Tiên Cường, Đại Thắng; vùng sản xuất khoai tây Tiên Cường, Tiên Thanh…

Chưa kể, còn hàng chục khu đồng khô khác, do làm vụ đông kém hiệu quả, bà con đã tận dụng rơm rạ vừa thu hoạch để trồng nấm rơm trái vụ ngoài đồng. Một số nơi đã cho thu hoạch, năng suất đạt 180kg nấm/ tấn nguyên liệu, với giá sàn 18-20 nghìn đồng/kg.

Riêng việc sản xuất nấm sò, nấm rơm, nấm mỡ, vụ đông này ở Tiên Lãng cũng khá rầm rộ. Theo ông Nguyễn Văn Khanh - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng, toàn huyện hiện có 14/23 xã sản xuất nấm. Đến nay, mặc dù các xã chưa có con số thống kê cụ thể, nhưng việc trồng nấm được dự báo là rất triển vọng ở địa phương.

Không những thế, việc áp dụng tiến bộ kỹ thuật sản xuất nấm rơm trái vụ ngoài trời cũng như áp dụng cơ giới hóa trong khâu đảo ủ nguyên liệu sản xuất nấm mỡ, đã kích thích và hình thành những mô hình sản xuất nấm tập trung với quy mô khá lớn.

Một hộ nông dân ở xã Đoàn Lập cho biết, sản xuất nấm rơm trái vụ của nhiều gia đình ở Đoàn Lập đạt khoảng 120 -150 kg/tấn nguyên liệu. Như vậy, 1ha có thể thu hoạch trên 800 kg nấm rơm tươi ngay giữa mùa đông giá rét, với giá bán dao động từ 35-40 nghìn đồng/kg, thu lợi trên 30 triệu đồng/ha chỉ trong vòng hơn 1 tháng. Cũng theo ông Khanh - Phó Chủ tịch UBND huyện, chủ trương của huyện Tiên Lãng năm nay phấn đấu đạt 1.000 tấn nấm mỡ vụ đông - xuân này và khả năng đạt được số lượng đó là không khó.

Bài học từ công tác chỉ đạo vụ

Theo đánh giá của ông Dương Đức Tùng - Phó Giám đốc Thường trực Sở NNPTNT Hải Phòng, thành công trong sản xuất vụ đông ở Tiên Lãng trước hết là do sự chỉ đạo quyết liệt của Huyện ủy, UBND huyện.

Chưa có địa phương nào của TP.Hải Phòng mà đội ngũ cán bộ lãnh đạo, từ Bí thư, Chủ tịch huyện, đến lãnh đạo các xã lại sâu sát tận cơ sở để chỉ đạo việc làm vụ đông như ở đây. Nhờ đó, không chỉ khích lệ bà con nông dân thêm hăng hái, mà còn tháo gỡ được kịp thời những vướng mắc, khó khăn nảy sinh trong quá trình sản xuất. Đây là bài học thứ nhất được địa phương rút ra tại Hội nghị sơ kết vụ đông xuân năm 2011-2012 của huyện vừa qua.

Bài học thứ hai, đó là sự vào cuộc tích cực của “4 nhà” (Nhà nước, nhà nông, nhà doanh nghiệp, nhà khoa học), nhất là Nhà nước. Được biết, từ nhiều năm nay, TP.Hải Phòng đã nhiều lần trích ngân sách hỗ trợ nông dân về giống, phân bón và mua máy nông cụ để “kích cầu” sản xuất nói chung, vụ đông nói riêng.

img Để vụ đông ở huyện chúng tôi phát triển bền vững, đề nghị Nhà nước tiếp tục có cơ chế hỗ trợ cao hơn, tạo động lực giúp nông dân sản xuất đại trà, coi vụ đông là vụ sản xuất chính cùng với hai vụ lúa. img

Đặc biệt, Hải Phòng là địa phương đầu tiên, cách đây hơn 10 năm, đã thực hiện hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp mua phân bón bán chậm trả cho nông dân, tạo điều kiện để bà con “nhấn ga”, phát triển sản xuất, làm giàu.

Riêng về phía các nhà khoa học và doanh nghiệp, trong khi ở đây đó, số các nhà khoa học và doanh nghiệp cùng đồng hành, chia sẻ rủi ro với nông dân còn ít, thậm chí chỉ “đếm trên đầu ngón tay”, nhưng ở Tiên Lãng thì lại khác, nhiều doanh nghiệp và nhà khoa học đã thực sự vào cuộc cùng nông dân.

Đơn cử như Chương trình sản xuất nấm chẳng hạn, đích danh ông Tiến sĩ Đinh Xuân Linh - Giám đốc Trung tâm Công nghệ Sinh học Thực vật (Viện Di truyền Nông nghiệp) đã nhiều lần về trực tiếp hướng dẫn nông dân Tiên Lãng kỹ thuật sản xuất nấm rơm trái vụ ngoài trời cũng như việc bảo quản nấm.

Vị Tiến sĩ này còn cam kết bao tiêu sản phẩm nấm cho bà con nông dân các xã của Tiên Lãng: Quang Phục, Kiến Thiết, Đoàn Lập…

Ngoài nấm ra, 20 HTX nông nghiệp của Tiên Lãng còn ký được hợp đồng sản xuất và bao tiêu sản phẩm với các doanh nghiệp trong và ngoài thành phố, gồm 758ha, với gần 15.000 tấn sản phẩm vụ đông.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem