IAEA thông qua nghị quyết phê phán Iran

Thứ bảy, ngày 19/11/2011 15:16 PM (GMT+7)
Dân Việt - Ban Giám đốc Cơ quan Năng lượng và Nguyên tử Quốc tế (IAEA) ngày 18.11 đã thông qua một nghị quyết bày tỏ "sự quan ngại sâu sắc và ngày một gia tăng" về các hoạt động hạt nhân của Iran.
Bình luận 0

Tuy nhiên, nghị quyết đã không đưa vấn đề của Iran lên LHQ hay đặt ra thời hạn chót buộc Tehran phải tuân thủ.

Nghị quyết nhấn mạnh "điều quan trọng là Iran và IAEA phải tăng cường đối thoại" và kêu gọi Tehran "tuân thủ đầy đủ và không trì hoãn các nghĩa vụ của nước này theo các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an LHQ".

img
Tổng thống Iran Ahmadinejad thăm một cơ sở làm giàu uranium.

Tuy nhiên, để giải tỏa quan ngại của Nga và Trung Quốc, nghị quyết đã không đặt ra thời hạn chót để Iran phải tuân thủ các nghĩa vụ trên. Thay vào đó, nghị quyết kêu gọi Tổng Giám đốc IAEA Yukiya Amano báo cáo lên Ban Giám đốc IAEA việc thực thi nghị quyết này của Iran vào tháng 3.2012.

Trong khi đó, Đại sứ Iran tại IAEA, ông Ali Asghar Soltanieh ngày 18.11 khẳng định nghị quyết này sẽ chỉ làm tăng quyết tâm của Tehran trong việc thúc đẩy các hoạt động gây tranh cãi của nước này.

Ông Soltanieh khẳng định nhà nước Hồi giáo sẽ không ngừng làm giàu urani dù chỉ "một giây," nêu rõ Iran sẽ không lùi bước trong vấn đề này với các cường quốc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem