EU hoãn tăng cường trừng phạt Iran

Thứ ba, ngày 15/11/2011 16:32 PM (GMT+7)
Dân Việt - Các Ngoại trưởng Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố, họ quyết định chờ tới cuộc họp hôm 1.12 tới, trước khi đưa ra phương án tăng cường trừng phạt Iran.
Bình luận 0

Tại cuộc họp cấp cao tại Brussels, Bỉ, hôm 14.11, các Ngoại trưởng EU đã loại trừ bất kỳ hành động quân sự nào chống lại Iran vào thời điểm hiện tại. Mặc dù, trước đó, theo báo cáo của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), Tehran đang thực hiện tham vọng chế tạo bom nguyên tử.

img
Nhà máy điện hạt nhân Bushehr của Iran. Ảnh: Reuters

"Hội đồng sẽ tiếp tục xem xét các phương pháp trừng phat mới và trừng phạt tăng cường, và sẽ trở lại vấn đề này vào phiên họp tới, trong đó có tính đến hành động của Iran", các Bộ trưởng EU cho biết trong một tuyên bố chung.

Phát biểu trước cuộc hội đàm hôm 14.11, Ngoại trưởng Anh William Hague khẳng định, London chưa hề nghĩ tới các biện pháp quân sự.

“Chúng tôi không chủ trương và cũng không ủng hộ hành động quân sự”, ông William Hague nói.

Bên cạnh đó, nhà ngoại giao hàng đầu nước Anh cũng nhấn mạnh, “áp lực mang tính hòa bình và tuân thủ luật pháp quốc tế” để đối phó với Iran nên được hoan nghênh.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle nói: “Trừng phạt là không thể tránh khỏi, và các biện pháp trừng phạt mạnh tay cũng như vậy, nếu như Iran vẫn tiếp tục từ chối hợp tác với IAEA”.

“Iran có quyền sử dụng điện hạt nhân dân dụng, nhưng cũng có nghĩa vụ phải từ bỏ mọi cách thức, phương tiện chế tạo vũ khí hạt nhân, cũng như công khai chuyện đó trước cộng đồng quốc tế".

Tuy vậy, ông Westerwelle cũng tuyên bố, Đức sẽ không nghĩ tới khả năng can thiệp quân sự vào Iran.

Theo Reuters

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem