Ít phát hiện tham nhũng khi tự kiểm tra

Thứ ba, ngày 23/10/2012 14:43 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - “Hầu như không có cơ quan, tổ chức, đơn vị nào phát hiện được vụ việc tham nhũng thông qua công tác tự kiểm tra” .
Bình luận 0

Ủy ban Tư pháp đã chỉ rõ hạn chế trên đây khi thẩm tra báo cáo công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) của Chính phủ trong phiên khai mạc kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIII.

Theo báo cáo công tác PCTN của Chính phủ, năm 2012, qua thanh tra đã kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước hơn 7,9 nghìn tỷ đồng và 2.610ha đất (đã thu hồi được 2.334 tỷ đồng); ban hành 163.434 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 324 tỷ đồng (đã thu được 260 tỷ đồng); xuất toán, loại khỏi giá trị quyết toán do chưa thực hiện đúng quy định và đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét xử lý trên 30 nghìn tỷ đồng; kiến nghị xử lý, kỷ luật hành chính đối với 520 tập thể, 899 cá nhân; chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự 25 vụ, 41 người...

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) Huỳnh Phong Tranh - cho biết: Số vụ tham nhũng được khởi tố điều tra, truy tố đều tăng so với năm trước, song tình hình tội phạm tham nhũng chưa có dấu hiệu giảm, đặc biệt trong lĩnh vực ngân hàng, tài chính, xây dựng cơ bản, quản lý đất đai và ở một số tập đoàn, tổng công ty nhà nước... Tổng TTCP chỉ rõ: “Các vụ việc, vụ án tham nhũng có quy mô lớn được phát hiện, xử lý còn ít. Việc xử lý các vụ án tham nhũng thường kéo dài; tội phạm tham nhũng được cho hưởng án treo tuy đã giảm so với năm 2011 nhưng vẫn còn chiếm tỷ lệ cao; việc thu hồi và bồi thường tài sản bị tham nhũng, thiệt hại do tham nhũng gây ra còn hạn chế…”.

Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tư pháp cũng nêu thực trạng: “Một số vụ việc khi tiến hành thanh tra, kiểm toán thì không phát hiện được tham nhũng, nhưng sau đó cơ quan điều tra lại phát hiện hành vi tham nhũng và ra quyết định khởi tố vụ án”. Báo cáo kiến nghị cần phải có cơ chế xử lý trách nhiệm đối với cơ quan thanh tra, kiểm toán trong quá trình thanh tra, kiểm toán không phát hiện hành vi tham nhũng nhưng ngay sau đó các cơ quan khác lại phát hiện và xử lý được nhiều hành vi tham nhũng; có biện pháp xử lý kiên quyết, nghiêm minh đối với các cơ quan, tổ chức, đơn vị không thực hiện hoặc thực hiện không nghiêm kết luận thanh tra, kiểm toán.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem