Italia có tân Thủ tướng nổi tiếng… lạnh lùng

Thứ hai, ngày 14/11/2011 11:24 AM (GMT+7)
Dân Việt - Lạnh lùng, điềm tĩnh và tự chủ... là những đặc điểm nổi trội của tân Thủ tướng tạm quyền của Italia Mario Monti, trái ngược với hình ảnh tay chơi đầy tai tiếng của người tiền nhiệm Berlusconi.
Bình luận 0

Rạng sáng nay 14.11 (theo giờ Việt Nam), Tổng thống Italia Giorgio Napolitano đã chính thức chỉ định cựu Uỷ viên châu Âu Mario Monti làm thủ tướng tạm quyền của nước này, sau khi Thủ tướng Silvio Berlusconi từ chức sau 17 năm cầm quyền,.

Được gọi là “Super Mario” nhờ kinh nghiệm lâu năm trong ngành tài chính quốc tế, ông Monti là một thành viên cấp cao của Ủy ban châu Âu (EC) trong một thập kỷ. Ông từng đảm nhiệm cương vị cao ủy ở Ủy ban tài chính, thị trường và thuế từ 1995 tới 1999 và đứng đầu Ủy ban cạnh tranh từ 1999 tới 2004.

img
Ông Monti (đứng) được gọi là "Super Mario" nhờ vào kinh nghiệm lâu năm trong nghành tài chính quốc tế.

Ở vai trò sau, ông Monti trở nên nổi tiếng nhờ việc ông can thiệp quyết liệt để ngăn cản việc sáp nhập hai công ty Mỹ Honeywell International và General Electric.

Ông cũng đối đầu với một công ty Mỹ khác- hãng sản xuất máy tính khổng lồ Microsoft, với kết luận vào năm 2004 rằng hãng này đã vi phạm luật cạnh tranh ở châu Âu vì “lạm dụng độc quyền đối với máy tính để bàn tại châu Âu". Microsoft bị phạt một khoản nặng và buộc phải chia sẻ các thông tin quan trọng với những đối thủ.

Những động thái đó giúp ông Monti xây dựng danh tiếng như một nhà kỹ trị quyết đoán. Song tiếng tăm của ông đương nhiên là không sánh được với ông Berlusconi, một chính trị gia, một tay chơi thứ thiệt, tỷ phú, chủ của nhiều hãng truyền thông, công ty tài chính và cả đội bóng đá AC Milan.

Sinh năm 1943 tại thị trấn Varese ở vùng Lombardy bắc Italia, ông Monti lấy bằng cử nhân kinh tế và kinh doanh tại Đại học Bocconi, Milan. Sau đó ông học thạc sĩ ở Đại học Yale, Mỹ, rồi trở lại châu Âu.

Năm 2005, không lâu sau khi rời EC - theo tiểu sử của ông trên trang web chính thức của hội đồng này, ông Monti lập ra Bruegel, một cơ quan nghiên cứu có trụ sở tại Brussels, Bỉ, chuyên về các vấn đề kinh tế

Ông Monti giờ đây được giao trọng trách thành lập một chính phủ mới để chèo lái đất nước thoát khỏi tình hình kinh tế khó khăn hiện nay.

Dự kiến Thủ tướng tạm quyền Monti sẽ sớm đệ trình lên quốc hội danh sách các thành viên trong chính phủ kỹ trị của ông cùng với một “chiến lược cứu nguy” nền kinh tế để xem xét thông qua trong vài ngày tới.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem