Ông Clemens Tan, Tổng Giám đốc Japfa Comfeed Việt Nam đã chia sẻ với Dân Việt về những thách thức và cơ hội, cũng như chiến lược mới của công ty để thích ứng và phát triển trong những năm tới.
Việt Nam là thị trường trọng điểm của Japfa
Được biết, trước khi giữ trọng trách đứng đầu Japfa Comfeed Việt Nam vào tháng 1 năm nay, ông đã có hơn 30 năm kinh nghiệm trong ngành chăn nuôi. Ông sẽ ứng dụng những kinh nghiệm của mình như thế nào để Japfa phát triển bền vững trong bối cảnh thị trường nhiều biến động?
- Trước khi gia nhập Tập đoàn Japfa, tôi đã có hơn 30 năm kinh nghiệm làm việc cho một doanh nghiệp chăn nuôi của Mỹ tại 3 thị trường là Malaysia, Indonesia và Trung Quốc. Từ tháng 11/2020, tôi chính thức gia nhập Tập đoàn Japfa với vai trò Giám đốc Thương mại, phụ trách bốn thị trường: Ấn Độ, Bangladesh, Myanmar và Việt Nam.
Kể từ tháng 1 năm nay, tôi chính thức đảm nhận vị trí Tổng Giám đốc của Japfa Comfeed Việt Nam và chỉ tập trung duy nhất vào vai trò này.
Ông Clemens Tan, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam.
Việt Nam là một thị trường trọng điểm của Tập đoàn Japfa. Chiến lược này đã được khẳng định thông qua các hoạt động đầu tư mạnh mẽ của Tập đoàn trong những năm gần đây để hoàn thiện chuỗi cung ứng Feed-Farm-Food tại Việt Nam.
Việc hoàn thiện chuỗi giá trị khép kín không chỉ phục vụ mục tiêu tăng trưởng của Japfa, xuất khẩu các sản phẩm của Việt Nam ra thị trường quốc tế, mà còn góp phần thúc đẩy ngành chăn nuôi trong nước hội nhập và phát triển theo hướng an toàn, hiệu quả, bền vững.
Với kinh nghiệm quản lý dày dặn ở các quốc gia có ngành chăn nuôi phát triển như Indonesia và Trung Quốc, cũng như am hiểu sâu sắc về thị trường Việt Nam, tôi hi vọng sẽ ứng dụng các kiến thức đó tạo nên "làn gió mới" cho Japfa Comfeed Việt Nam. Hiện, tôi cùng Ban lãnh đạo đang tiến hành chuyển đổi công ty một cách toàn diện, nhằm thích ứng và tăng trưởng bền vững trong bối cảnh mới.
Với kinh nghiệm của mình, ông đánh giá thế nào về những thách thức và cơ hội của thị trường chăn nuôi Việt Nam?
- Tôi cho rằng, tiềm năng của ngành chăn nuôi Việt Nam còn rất lớn và hứa hẹn cơ hội tăng trưởng vượt trội. Trong những năm gần đây, lĩnh vực này đã có sự phát triển ấn tượng cả về số lượng và chất lượng, chiếm tỷ trọng tới 27% trong nông nghiệp. Cùng với đó là cơ sở hạ tầng ngày càng phát triển theo hướng hiện đại hóa.
Japfa đầu tư mạnh mẽ để hoàn thiện chuỗi cung ứng Feed-Farm-Food tại Việt Nam vào năm 2023.
Hơn nữa, nhờ sự điều hành hiệu quả của Chính phủ, nền kinh tế Việt Nam được dự báo tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao trong khu vực. Các chính sách của Chính phủ khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào công nghệ hiện đại và thực hành bền vững đang tạo đà cho ngành chăn nuôi phát triển. Điều này mở ra những cơ hội đầy hứa hẹn cho các nhà đầu tư nước ngoài như Japfa.
Cơ hội là vậy nhưng tôi nhận thấy ngành chăn nuôi Việt Nam cũng đối mặt với nhiều thách thức, trong đó giá thức ăn liên tục biến động là một trở ngại lớn. Sự phụ thuộc của Việt Nam vào nguyên liệu nhập khẩu khiến ngành này dễ bị ảnh hưởng bởi các biến động chính trị và kinh tế toàn cầu, gây tác động mạnh đến giá thức ăn chăn nuôi. Trong khi đó, chi phí thức ăn chăn nuôi thường chiếm tới 70% giá thành sản xuất trong chăn nuôi.
"Việc xuất khẩu các sản phẩm chăn nuôi của Việt Nam ra thị trường nước ngoài có tiềm năng lớn. Tiềm năng này càng được thúc đẩy bởi cam kết của Chính phủ Việt Nam trong việc phát triển ngành chăn nuôi bền vững, kiểm soát dịch bệnh và hỗ trợ đáng kể cho các hoạt động xuất khẩu. Hiện tại, chúng tôi đang hoàn thiện các thủ tục cần thiết và sẵn sàng triển khai kế hoạch xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi trong tương lai gần".
Ông Clemens Tan, Tổng Giám đốc Japfa Comfeed Việt Nam.
Thách thức thứ hai đối với các doanh nghiệp chăn nuôi như Japfa, đó là thường xuyên đối phó với các đợt bùng phát dịch bệnh... Tại Japfa, chúng tôi đã đầu tư đáng kể vào xây dựng cơ sở hạ tầng, thiết lập các quy trình an toàn sinh học, sử dụng chất khử trùng và tiến hành các xét nghiệm để ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập.
Thứ ba, tôi nhận thấy người tiêu dùng ngày nay quan tâm đến các sản phẩm an toàn, chất lượng cao với giá cả hợp lý. Đây cũng là một thách thức buộc chúng tôi phải có chiến lược hiệu quả để đáp ứng xu hướng tiêu dùng mới.
Tuy nhiên, tôi hiểu rằng đằng sau mỗi thách thức đều ẩn chứa nhiều cơ hội. Bởi vậy, chúng tôi đang triển khai các chiến lược chuyển đổi hiệu quả, đồng thời tận dụng các cơ hội để phát triển bền vững và mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.
Hoàn thiện chuỗi cung ứng 3F, thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi
Ông có thể chia sẻ cụ thể hơn về chiến lược tái cấu trúc mà Japfa đang triển khai?
- Từ đầu năm nay, chúng tôi bắt đầu khởi động kế hoạch chuyển đổi toàn diện nhằm định hình hướng đi mới của Japfa Comfeed Việt Nam trong nhiều năm tới.
Trọng tâm của kế hoạch này là cải thiện hiệu suất, tối ưu hóa chi phí, xây dựng mô hình kinh doanh linh hoạt và thích ứng nhanh. Chúng tôi tập trung vào việc tích hợp công nghệ AI và áp dụng phương pháp tiếp cận dựa trên dữ liệu để đưa ra các chiến lược thông minh, nâng cao hiệu quả, bảo vệ sức khỏe động vật và giảm thiểu chi phí. Những sáng kiến chiến lược này nhằm mục tiêu mang đến sự tăng trưởng bền vững và thịnh vượng của Japfa.
Japfa Việt Nam tập trung cải thiện hiệu suất, tối ưu hóa chi phí, xây dựng mô hình kinh doanh linh hoạt và thích ứng nhanh
Trong ngắn hạn, chúng tôi sẽ thiết lập một cấu trúc mới và đánh giá các quy trình vận hành để đưa ra giải pháp hiệu quả, tối đa hóa hỗ trợ cho các hoạt động của Japfa Comfeed Việt Nam. Giai đoạn dài hạn, Japfa hướng tới sản xuất và kinh doanh bền vững. Chúng tôi sẽ áp dụng các công nghệ sản xuất tiên tiến, tạo ra môi trường làm việc gắn kết và tập trung vào sự thịnh vượng chung cho cộng đồng. Đây sẽ là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của Japfa.
Cùng với hiện đại hóa cơ sở hạ tầng, ngành chăn nuôi Việt Nam đang áp dụng các quy định nghiêm ngặt để thúc đẩy phát triển xanh và bền vững. Japfa giải quyết vấn đề này như thế nào, thưa ông?
- Hiện nay, sản xuất xanh không chỉ là xu hướng, mà còn là yêu cầu đối với mỗi doanh nghiệp. Với cam kết phát triển bền vững tại Việt Nam, từ ba năm qua, chúng tôi đã bắt đầu thắt chặt việc xây dựng và vận hành các trang trại của Japfa trên khắp cả nước.
Hệ thống trang trại hoạt động trên tiêu chí thân thiện với môi trường, hướng đến chăn nuôi bền vững
Chúng tôi đã đầu tư chi phí để hiện đại hóa và thiết lập các hệ thống an toàn sinh học gắn với bảo vệ môi trường, nhằm mang lại nhiều lợi ích cho chăn nuôi bền vững, phù hợp với xu hướng sản xuất và kinh doanh hiện nay. Những nỗ lực này đã khẳng định giá trị cốt lõi của Japfa trong việc cung cấp cho người tiêu dùng các sản phẩm chất lượng cao và an toàn.
Một trong những mục tiêu quan trọng của ngành chăn nuôi Việt Nam trong những năm tới là tăng cường xuất khẩu các sản phẩm chăn nuôi sang thị trường nước ngoài. Sở hữu đàn lợn và gia cầm lớn, Tập đoàn Japfa nắm bắt cơ hội này như thế nào, thưa ông?
- Năm 2023, chúng tôi đã khánh thành nhà máy giết mổ hiện đại tại Bình Phước, đánh dấu cột mốc quan trọng trong tiến trình hoàn thiện chuỗi cung ứng Feed - Farm - Food, tạo điều kiện cho Japfa Comfeed Việt Nam xuất khẩu các sản phẩm chăn nuôi ra nước ngoài.
Hiện chúng tôi đang tìm kiếm cơ hội xuất khẩu tại các thị trường tiềm năng như Trung Đông, Châu Á và một số quốc gia khác. Tại Đông Nam Á, chúng tôi đang hướng đến Singapore, một thị trường mà công ty mẹ ở Indonesia cũng đang nỗ lực hoàn thiện các quy trình cần thiết để xuất khẩu các sản phẩm của Japfa.
Xin cảm ơn ông!
Tập đoàn Japfa tham gia vào thị trường Việt Nam từ năm 1996 bằng hình thức liên doanh với Tổng Công ty chăn nuôi Việt Nam. Đến nay, Japfa Comfeed Việt Nam đang sở hữu 8 nhà máy sản xuất thức ăn gia súc, gia cầm và thủy sản tại Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Thái Bình, Bình Định, Bình Thuận, Bình Phước, Long An với mạng lưới phân phối khắp các tỉnh thành.
Bên cạnh đó, Japfa Comfeed Việt Nam đang vận hành và hợp tác với hơn 1.400 trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm cùng chuỗi cửa hàng thực phẩm mang thương hiệu Japfa Best nhằm hoàn thiện quy trình khép kín từ trang trại đến bàn ăn.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.