Có 6/18 Bí thư Đảng ủy xã không phải là người địa phương Ngày 26/11, nguồn tin riêng của Dân Việt xác nhận, Đoàn kiểm tra thuộc Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình hành động số 09-CTr/TU ngày 14/5/2021 của Tỉnh ủy Bình Định do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang làm Trưởng đoàn, đã có báo cáo kết quả kiểm tra "Cải cách hành chính, trọng tâm là tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính giai đoạn 2020 - 2025", đối với Ban Thường vụ Huyện ủy Phù Cát.
Theo Đoàn kiểm tra, công tác điều động, luân chuyển, đề bạt, bổ nhiệm được Ban Thường vụ Huyện ủy Phù Cát quan tâm thực hiện, bảo đảm kịp thời, công khai, minh bạch theo đúng quy trình quy định.
Việc quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý được gắn kết với các khâu của công tác cán bộ, có sự liên thông giữa các cấp trong đội ngũ cán bộ của hệ thống chính trị và cơ cấu 3 độ tuổi, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cả trước mắt và lâu dài, thực hiện quy hoạch cấp ủy các cấp và chức danh lãnh đạo chủ chốt theo hướng "động" và "mở".
Đặc biệt, cán bộ nữ có năng lực, phẩm chất được chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch vào những vị trí chủ chốt trong hệ thống chính trị.
Đoàn kiểm tra đánh giá, Ban Thường vụ Huyện ủy Phù Cát đã có sự quan tâm, nỗ lực trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Chương trình hành động số 09-CTr/TU của Tỉnh ủy Bình Định. Ảnh: Dũ Tuấn
Cán bộ nữ tham gia đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2021-2026: 6/35 (đạt 17,14%); cấp xã 80/460 (đạt 17,39%); cán bộ nữ tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025 là 3/42 (đạt 7,14%).
Đến nay, huyện có 6/18 Bí thư Đảng ủy xã, 2/18 Chủ tịch UBND cấp xã không phải là người địa phương.
Đoàn kiểm tra đánh giá, Ban Thường vụ Huyện ủy Phù Cát đã có sự quan tâm, nỗ lực trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Chương trình hành động số 09-CTr/TU của Tỉnh ủy và các chương trình, đề án có liên quan đến công tác cải cách hành chính.
Công tác cải cách hành chính của địa phương trên một số lĩnh vực có sự chuyển biến tích cực, đạt và vượt 8/12 chỉ tiêu theo Chương trình hành động số 09-CTr/TU.
Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng thời hạn quy định tăng dần qua các năm. Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước có chuyển biến.
Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển cán bộ được Ban Thường vụ Huyện ủy quan tâm thực hiện tốt. Việc xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, đặc biệt là đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã được quan tâm, chú trọng.
Đội ngũ cán bộ công chức đạt tiêu chuẩn chức danh theo quy định, cán bộ công chức cấp xã được chuẩn hóa về chuyên môn, nghiệp vụ đạt tỷ lệ cao.
Mức độ ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành đã có bước chuyển biến và dần phát huy hiệu quả; một số chỉ tiêu về xây dựng, phát triển chính quyền điện tử đạt chỉ tiêu đề ra.
Một bộ phận cán bộ chưa chấp hành nghiêm kỷ cương hành chính Tuy nhiên, Đoàn kiểm tra cho rằng, Ban Thường vụ Huyện ủy Phù Cát còn có một số tồn tại, hạn chế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Chương trình hành động số 09-CTr/TU.
Cụ thể, công tác lãnh đạo, chỉ đạo công tác cải cách hành chính của một số cấp ủy, chính quyền chưa thực sự quyết liệt.
Nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, đặc biệt là cán bộ lãnh đạo ở cơ sở chưa đầy đủ, sâu sắc.
Một bộ phận cán bộ, công chức cấp xã chưa nắm chắc yêu cầu công việc, chưa có sự quyết tâm, nỗ lực trong lãnh đạo, chỉ đạo điều hành công tác cải cách hành chính.
Do đó, công tác triển khai, tổ chức thực hiện một số nhiệm vụ cải cách hành chính của địa phương chưa đạt yêu cầu đề ra.
"Kết quả đánh giá Chỉ số cải cách hành chính thiếu tính ổn định, chưa đáp ứng mục tiêu, yêu cầu. Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình, tỷ lệ số hoá thành phần hồ sơ, cấp kết quả điện tử còn thấp so với bình quân chung cả tỉnh", Đoàn kiểm tra cho hay.
Hàng chục hộ dân ở xã Cát Tân (huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) nộp các khoản phí theo quy định, có sổ đỏ nhưng không có đất, phải đi ở nhờ, câu chuyện kỳ lạ này kéo dài suốt 15 năm nay ở huyện Phù Cát. Sau khi Dân Việt phản ánh, đến tháng 10/2023, vụ việc đã được UBND huyện Phù Cát giải quyết. Ảnh: Dũ Tuấn
Ngoài ra, việc thực hiện tự chủ tài chính chưa thực sự hiệu quả, có nơi còn mang tính hình thức, chưa thực sự gắn kết giữa giao nhiệm vụ và bố trí biên chế, kinh phí hoạt động…
Đoàn kiểm tra nhận thấy, một số cấp ủy đảng, chính quyền chưa xác định đúng vị trí, tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính nên chưa quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện.
Một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức, nhất là ở cấp xã chưa chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính; tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ người dân, doanh nghiệp có nơi, có lúc chưa cao.
Kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, kỹ năng giải quyết công việc trên môi trường số có mặt chưa đáp ứng yêu cầu công việc.
Đoàn kiểm tra đã đề nghị Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình hành động số 09-CTr/TU của Tỉnh ủy Bình Định chỉ đạo Ban Thường vụ Huyện ủy Phù Cát tiếp tục phát huy những ưu điểm và tổ chức khắc phục các tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra.
Tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến chưa đạt chỉ tiêu Chỉ số năng lực cạnh tranh năm 2022 của huyện Phù Cát đạt 66,95 điểm, đứng thứ 6/11 trong tỉnh.
Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX): Năm 2021 đạt 80,44%, xếp hạng 07/11 (tăng 6,74 điểm và tăng 3 bậc so với năm 2020); năm 2022 đạt 78,92%, xếp hạng 9/11 (giảm 1,52 điểm và giảm 2 bậc so với năm 2021).
Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (Chỉ số SIPAS) năm 2021 đạt 75,18%, xếp hạng 8/11; năm 2022 đạt 86,95%, xếp hạng 6/11. Tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến của toàn huyện đạt 28,57%, chưa đạt chỉ tiêu đề ra.
Cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện có trình độ chuyên môn sau đại học đạt 13,07% (17/130 người); cán bộ cấp xã có trình độ đại học, được chuẩn hoá về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng công tác đạt 92,7% (178/192 người); công chức cấp xã có trình độ đại học đạt 86,28% (151/175 người).
Vui lòng nhập nội dung bình luận.