Mỹ, Nga, Trung Quốc vẫn hỏi mua một loại nông sản của Việt Nam, tại sao doanh nghiệp được khuyến cáo phải cẩn trọng?

P.V Thứ sáu, ngày 24/09/2021 08:21 AM (GMT+7)
Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, xuất khẩu điều trong 8 tháng năm 2021 vẫn tăng trưởng khả quan, giá điều xuất khẩu cũng tăng so với cùng kỳ. Hiện, khách hàng từ Nga, Mỹ vẫn tiếp tục hỏi mua và khách hàng Trung Quốc đã quay trở lại.
Bình luận 0

Xuất khẩu điều vẫn tăng trưởng, giá điều tăng

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu điều trong 8 tháng năm 2021 đạt 375.000 tấn, trị giá hơn 2,3 tỷ USD, tăng 18% về lượng và tăng 15,5% về kim ngạch xuất khẩu so với cùng kỳ năm 2020, giá điều cũng ổn định.

Đáng chú ý, dù tác động của dịch Covid-19 nhưng giá điều xuất khẩu trong tháng 8 vẫn đạt 6.634USD/tấn, không biến động nhiều so với tháng 7 nhưng tăng tới 13,5% cùng kỳ năm 2020.

Tính chung 8 tháng năm 2021, giá điều xuất khẩu trung bình hạt điều đạt 6.120 USD/tấn.

Báo cáo của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho thấy, xuất khẩu hầu hết các chủng loại hạt điều của Việt Nam tăng trưởng khả quan so với cùng kỳ năm 2020. 

Theo thống kê từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu hạt điều W320 của Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2021 đạt xấp xỉ 131.500 tấn, trị giá 906,91 triệu USD, tăng 16,1% về lượng và tăng 5,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. 

Trong đó, xuất khẩu hạt điều W320 sang nhiều thị trường tăng, như: Mỹ, Hà Lan, Trung Quốc, Canada, Pháp, Ý, Nga. 

Đáng chú ý, xuất khẩu các chủng loại hạt điều W180 và DW tăng rất mạnh, mức tăng lần lượt 86,8% và 188,1% về lượng, về trị giá tăng 96,8% và 214,2% so với cùng kỳ năm 2020.

Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS) cho biết, dù tình hình dịch bệnh căng thẳng nhưng khách hàng từ Mỹ, EU vẫn hỏi mua điều Việt Nam cho giao hàng tháng 1 – 4/2022; khách hàng Trung Quốc cũng bắt đầu mua trở lại sau một thời gian im ắng.

Tuy nhiên, VINACAS khuyến cáo các doanh nghiệp, nhà máy chế biến không nên mua điều thô với giá quá cao và để tồn kho nhiều trừ khi đã có hợp đồng và tính toán có lãi.

Khách Mỹ, Nga, Trung Quốc vẫn hỏi mua, giá điều không giảm, tại sao doanh nghiệp được khuyến cáo phải cẩn trọng? - Ảnh 1.

Xuất khẩu điều trong 8 tháng năm 2021 đạt 375.000 tấn, trị giá hơn 2,3 tỷ USD, tăng 18% về lượng và tăng 15,5% về kim ngạch xuất khẩu so với cùng kỳ năm 2020. Ảnh: Hoàng Sơn 1.

Nga tăng mua hạt điều từ Việt Nam tuy nhiên giá điều lại giảm

Do nhu cầu tiêu dùng nội địa tăng trong khi sản xuất hạt điều ở Nga có xu hướng giảm liên tiếp từ năm 2018 đến năm 2020 nên Nga đang có xu tăng nhập khẩu hạt điều nhằm phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng nội địa. 

Theo thống kê từ Cơ quan Hải quan Nga, 6 tháng đầu năm 2021, Nga nhập khẩu 8.450 tấn hạt điều, trị giá 31,4 triệu USD, tăng 50% về lượng và tăng 22,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. 

6 tháng đầu năm 2021, Nga tăng nhập khẩu hạt điều từ Việt Nam, Belarus nhưng giảm mạnh nhập khẩu từ các thị trường khác. 

Nhập khẩu hạt điều của nước này từ Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2021 đạt 4.870 tấn, trị giá trên 27 triệu USD, tăng 72% về lượng và tăng 29,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. 

Thị phần hạt điều của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Nga tăng từ 50,28% trong 6 tháng đầu năm 2020 lên 57,68% trong 6 tháng đầu năm 2021. 

6 tháng đầu năm, giá nhập khẩu bình quân hạt điều của Nga đạt mức 3.714 USD/tấn, giảm 18,5% so với cùng kỳ năm 2020.

Qua số liệu thống kê cho thấy, mặc dù chịu sự canh tranh từ thị trường Belarus tuy nhiên ngành điều Việt Nam vẫn khẳng định được vị trí nhà cung cấp số 1 tại Nga nhờ nguồn cung ổn định, chất lượng đảm bảo.

Để ngành điều Việt Nam gia tăng xuất khẩu vào thị trường Nga trong thời gian tới, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) khuyến cáo các doanh nghiệp sản phẩm điều xuất khẩu phải đảm bảo tiêu chí sạch; cần bảo đảm chất lượng sản phẩm hàng hóa tốt trong dài hạn và khi giao dịch nên lưu ý tới thanh toán. 

Các doanh nghiệp xuất khẩu hạt điều cần xây dựng mối liên kết chặt chẽ, lâu dài với các hộ sản xuất để tạo ra chuỗi giá trị nông sản và chia sẻ trách nhiệm, lợi ích. 

Kịp thời cập nhật và tận dụng chính sách hỗ trợ của nhà nước để nâng cao năng lực cạnh tranh cho các mặt hàng nông sản xuất khẩu. 

Doanh nghiệp hạt điều Việt Nam phải luôn cải tiến về bao bì, mẫu mã, thiết kế tem, thay đổi ngôn ngữ để khách hàng tại thị trường này có thể nắm bắt được thông tin đầy đủ về sản phẩm; mở rộng và xây dựng các nhà máy chế biến có công suất lớn để đảm bảo nguồn cung hạt điều và chất lượng sản phẩm. 

Chủ động nguồn cung hạt điều thô nhằm giảm thiểu tình trạng gián đoạn nguồn cung, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem