Mặc dù hiện tại VN đã có nhiều cảng hàng không (CHK) và tất cả đều nằm trong khu vực có số lượng dân cư đông, tiềm năng kinh tế lớn, giao thông HK phát triển nhanh và đặc biệt là có tiềm năng du lịch rất lớn… nhưng các CHK quốc tế mới như Phú Bài (Thừa Thiên-Huế), Cam Ranh (Khánh Hòa), Liên Khương (Lâm Đồng), Phú Quốc (Kiên Giang) và Cần Thơ vẫn chưa được khai thác tương xứng với tiềm năng.
Để góp phần tìm giải pháp thu hút khách, ngày 10-9 tại TPHCM, Cục HK Việt Nam và Tổng Công ty CHK Việt Nam-ACV đã tổ chức Hội nghị Xúc tiến khai thác bay đến các CHK quốc tế nêu trên với sự tham gia của hơn 300 đại biểu là khách mời quốc tế và các ban ngành, các địa phương liên quan…
Khách du lịch trong và ngoài nước đến Cảng HK Phú Quốc
Tiềm năng khai thác bay lớnBáo cáo tại hội nghị xúc tiến khai thác bay đến các CHK quốc tế mới nói trên, Phó Cục trưởng Cục HK Việt Nam Võ Huy Cường cho biết: Dân số của các khu vực có các CHK nói trên đạt hơn 4 triệu người; tốc độ tăng trưởng kinh tế của các khu vực này bình quân đạt từ 11% đến 14%/năm. Khu vực này cũng có nhiều danh lam thắng cảnh với các tuyến, điểm du lịch hấp dẫn đã được du khách Việt Nam và quốc tế thừa nhận.
Các yếu tố trên cho thấy tiềm năng phát triển giao thông giữa các khu vực này với nhau, giữa các khu vực này với các vùng miền khác trên cả nước cũng như với các trung tâm kinh tế lớn ở Đông Nam Á và trên thế giới rất lớn. Tính đến nay có 51 hãng HK nước ngoài và hai hãng HK Việt Nam khai thác 54 đường bay quốc tế đến và đi từ Việt Nam. Hoạt động vận tải HK Việt Nam đang diễn ra tấp nập và đa dạng. Trong sự phát triển chung của ngành HK Việt Nam, các thị trường HK đi và đến Huế, Cam Ranh, Đà Lạt, Cần Thơ và Phú Quốc cũng đạt được những kết quả rất ấn tượng trong những năm qua.
Theo đó, thị trường HK của các khu vực này đang phát triển mạnh mẽ. Hệ
số sử dụng ghế trên các đường bay này đều rất cao, trên 80%; đặc biệt,
đường bay đến Phú Quốc có hệ số sử dụng ghế trên 90%. Bên cạnh đó, Chính
phủ nói chung và ngành HK nói riêng đã có sự quan tâm đặc biệt đối với
công tác phát triển hạ tầng phục vụ hoạt động vận chuyển HK. Trong những
năm qua, Việt Nam cũng đã đầu tư mạnh vào hạ tầng cơ sở sân bay thông
qua việc nâng cấp, cải tạo, xây mới hệ thống đường lăn, sân đậu, nhà ga,
trang thiết bị phụ trợ… các CHK.
Hàng loạt dự án đã và đang được thực
hiện nhằm nâng cao khả năng tiếp nhận các chuyến bay và năng lực thông
qua của các nhà ga. Không những vậy, Việt Nam còn đang thực hiện chính
sách phát triển thị trường vận tải HK theo hướng mở, gắn liền với thị
trường vận tải HK khu vực và thế giới; khuyến khích các hãng HK quốc tế
khai thác bay đến Việt Nam, tạo sự năng động và thúc đẩy tính cạnh tranh
của lực lượng vận tải HK Việt Nam.
Với năm CHK nói trên, Việt Nam tạo
điều kiện tối đa về quyền vận chuyển, chính sách giá, các điều kiện về
thương mại và khai thác thác đối với các hãng HK qua việc thực hiện khai
thác các chuyến bay quốc tế đến các CHK này.
Nâng cao chất lượng dịch vụTuy
nhiên, sự nỗ lực nêu trên của ngành HK là chưa đủ, để khai thác hết
tiềm năng của các cảng HK, thu hút các hãng bay và du khách thì cần phải
có sự phối hợp và nỗ lực đồng bộ của nhiều ngành, nhiều địa phương,
nhằm tạo ra một dây chuyền tổng thể, từ cơ sở hạ tầng các cảng hàng
không-sân bay, đường bay trực tiếp của các Hãng vận chuyển đến các
chương trình du lịch hấp dẫn của các công ty du lịch, lữ hành thu hút
khách đến Việt Nam.
Phó cục trưởng Cục Hàng không Võ Huy Cường phát biểu tại hội nghị
Lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, để hỗ trợ phát triển đường bay, tỉnh cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất về địa điểm, nhân lực, các thủ tục cần thiết cho các hãng HK quốc tế mở văn phòng đại diện, văn phòng giao dịch hoặc chi nhánh tại Huế để mở rộng, nối dài các đường bay. Tỉnh sẽ mở thêm các tuyến xe buýt HK để đưa đón khách du lịch từ Huế về sân bay Phú Bài và ngược lại nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hành khách.
Tương tự, lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa cũng cam kết sẽ hỗ trợ về thủ tục pháp lý cũng như đóng vai trò là cầu nối trực tiếp các hãng HK với các đơn vị liên quan trong việc giải quyết các yêu cầu, phàn nàn, sự cố cũng như giải đáp các thắc mắc liên quan đến quá trình khai thác hoạt động bay tại các sân bay.
Bên cạnh đó, Khánh Hòa cũng sẽ tiếp tục đầu tư và kêu gọi đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp lữ hành quốc tế hợp tác hiệu quả với doanh nghiệp du lịch Khánh Hòa; thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mãi dành cho khách đi trên đường bay trực tiếp đến CHK Cam Ranh.
Còn với CHK Liên Khương, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Xuân Tiến cho biết: Trong thời gian tới, UBND tỉnh Lâm Đồng sẽ phối hợp với ACV xây dựng các chương trình hỗ trợ như có chính sách ưu đãi về giá đối với các dịch vụ mặt đất, hỗ trợ các hoạt động quảng bá, xây dựng thương hiệu, hình ảnh, hỗ trợ kinh phí chuyến bay cùng nhiều dịch vụ khác…
Đối với CHK Cần Thơ, cùng với những chính sách ưu đãi như các CHK khác, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư-thương mại-du lịch Cần Thơ Nguyễn Khánh Tùng cho biết them, Cần Thơ sẽ đưa ra nhiều phương thức hợp tác hiệu quả và tích cực kết nối giữa các doanh nghiệp vân tải HK và các doanh nghiệp du lịch. Đồng thời, kết hợp chặt chẽ giữa vận tải HK với du lịch và với các loại hình giao thông khác…
Ở góc độ ngành du lịch, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Văn Tuấn cho rằng điều quan trọng hàng đầu là phải nâng cao chất lượng các dịch vụ và công tác phục vụ tại các CHK; công tác xúc tiến khai thác bay cần gắn kết chặt chẽ với việc xúc tiến điểm đến; đảm bảo an ninh và an toàn cho hành khách tốt hơn nữa; cung cấp thông tin tốt và kịp thời cho khách…
Hiền Vy - Hoàng Liêm (Hiền Vy - Hoàng Liêm)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.