1. Bắt đầu từ mối duyên không bền lâu với Alfa Romeo: Enzo Ferrari - người sáng lập Ferrari vốn là một tay đua. Năm 1929 ông thành lập công ty Scuderia Ferrari chuyên tổ chức các sự kiện đua xe. Nhưng đến năm 1938, Ferrari quyết định tách ra khỏi Alfa Romeo. Hóa ra đó lại là một quyết định lớn để khai sinh ra hãng xe danh tiếng Ferrari.
2. Biểu tượng tuấn mã trên dòng xe Ferrari không phải do Enzo Ferrari nghĩ ra. Các giả thuyết cho rằng, nó được lấy từ biểu tượng trên chiến đấu cơ do người anh hùng không quân Francesco Baracca điều khiển trong Thế chiến thứ nhất.
3. Vì sao Ferrari lại có màu đỏ chủ đạo cũng là bí mật ít ai biết. Điều này có lẽ xuất phát từ thời điểm đầu thế kỷ 20 khi mà các đội đua xe ở các quốc gia đều có một màu đặc trưng. Chẳng hạn Anh là màu xanh lá cây, Pháp là màu xanh da trời còn Đức là màu bạc. Lúc đó Italy do Alfa Romeo đại diện với màu vang đỏ. Sau này màu đỏ được chuyển sang các xe Ferrari và qua thời gian đã trở thành màu chủ đạo của hãng xe này.
4. Tư duy của "ông tổ" Enzo Ferrari rất khác người. Enzo nổi tiếng là một tay đua huyền thoại, cứng đầu và những phát ngôn triết lý gây sốc. Ở vị trí tay đua ông từng tuyên bố một tay đua xe muốn nhanh thì phải là tay đua không tính đến yếu tố an toàn. Trong khi là một ông chủ của nhà sản xuất xe, Enzo cũng từng tuyên bố "hiệu suất khí động học của xe dành cho những người không biết thiết kế động cơ", ngụ ý nói lên rằng một động cơ tốt chưa đủ để xe đạt tốc độ tốt nếu như không biết cách tăng hiệu suất khí động học cho xe.
5. Ferrari truyền động lực cho sự sáng lập hãng xe Lamborghini. Cuộc hội ngộ giữ Enzo và Ferruccio Lamborghini - ông chủ của hãng sản xuất máy kéo lúc bấy giờ - kèm theo lời chê bai của Enzo với Lamborghini là "đồ ngốc" đã thức tỉnh Lamborghini quay trở về và bắt đầu sự nghiệp sản xuất siêu xe cạnh tranh với Ferrari thay vì chỉ "cắm đầu" vào làm máy kéo.
6. Không chỉ Lamborghini "bực mình" với Enzo mà cả Henry Ford II - ông chủ của công ty Ford - cũng có vẻ ghen tị với Enzo. Vào năm 1963, Ford đã chuẩn bị tiền bạc và các cuộc đàm phán để mua lại Ferrari nhưng cuối cùng đã bị Ferrari dội cho "gáo nước lạnh" khi quyết định chẳng bán thứ gì cho Ford. Kết quả Ford ngậm ngùi và quyết tâm tạo ra siêu xe tốc độ cạnh tranh. Cuối cùng là mẫu Ford GT40 ra đời đã trở thành một biểu tượng của làng đua xe Mỹ.
7. Ferrari sở hữu một trong những siêu xe đắt tiền nhất hành tinh. Mẫu xế cổ 1963 Ferrari 250 GTO từng được bán vào năm 2013 với giá chát vô cùng đến 52 triệu USD - một mức giá hiếm có trong làng xe hơi.
8. Ferrari trả lương cao nhất cho vận động viên thể thao. Nhắc tới các ngôi sao triệu đô, người ta nghĩ ngay tới huyền thoại bóng rổ Michael Jordan, tay golf lừng danh Tiger Woods hay độc cô cầu bại trong làng quyền Anh Floyd Mayweather có mức lương siêu khủng. Nhưng ít ai biết, tay đua công thức 1 Michael Schumacher từng được Ferrari trả lương tới 110 triệu USD chỉ trong có hai năm.
9. Chiếc xe đầu tiên của Ferrari là Tipo 815 có vẻ bền ngoài "không giống ai" được làm từ năm 1940. Lí do vì lúc này có những rào cản về mặt pháp lý với Alfa Romeo nên Tipo 815 có hình thù đầu xe hơi kỳ lạ chứ không thể giống Alfa Romeo được.
10. Ferrari lạ đời ở chỗ vừa là nhà cung cấp xe lại vừa là địa chỉ đặt hàng. Chính sách này sẽ đẩy cao mức độ độc quyền của xe và giúp cho Ferrari duy trì mức lãi suất cao dù rằng sản xuất các mẫu xe rất nhỏ giọt.
11. Ferrari có kết giao với hãng thiết kế Pininfarina từ những năm 1950. Nhưng tới năm 2013 hãng xe này mới chỉ có 2 mẫu xe có sự kết hợp với đối tác thiết kế này. Tuy nhiên, Ferrari vẫn hứa hẹn Pininfarina là nhà thiết kế chủ đạo cho những sáng tạo trong tương lai. Đó quả là một cách làm việc "lạ đời" và khó hiểu.
12. Ferrari không chỉ dừng lại ở xe hơi cao cấp hay các xe đua công thức mà còn vươn rộng ra các mặt hàng khác như quần áo, đồng hồ...Ít ai biết được những mặt hàng này cũng đem lại doanh thu cho Ferrari hàng trăm triệu đô.
13. Năm 1980 là năm đen tối nhất đối với sự nghiệp của Ferrari trên đường đua xe khi tên tuổi của hãng dường như bị lãng quên.
14. Năm 2004, Ferrari tặng cho Giáo hoàng John Paul II một chiếc Enzo đắt tiền. Sau đó vị giáo hoàng này đã đưa xe bán đấu giá lấy tiền ủng hộ người dân bị thiên tai ở Indonesia.
15. Một công viên kì diệu của Ferrari đã được xây vào năm 2010 để tôn vinh phi công Francesco Baracca.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.