Khánh Hòa: Dân kiện tỉnh khó thế!

Thứ ba, ngày 08/03/2011 14:39 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sau 5 năm được cấp “sổ đỏ”, 20 năm sinh sống hợp pháp, bỗng một hôm, chính quyền ra quyết định thu hồi “sổ đỏ”, đòi lại đất, giải tỏa nhà. Kêu kiện ư? Họ đã làm, nhưng đã 2 năm rưỡi trôi qua, những gì họ nhận được chỉ là... chờ.
Bình luận 0

Bác đơn, đình chỉ và tạm hoãn

Sáng 7.3, sau hơn 2 năm rưỡi chờ đợi, cuối cùng phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ “Khiếu kiện quyết định hành chính về quản lý đất đai trong trường hợp thu hồi đất” ở tỉnh Khánh Hòa đã được mở.

img
Những ngôi nhà của người dân bị UBND tỉnh Khánh Hòa quyết định giải tỏa, thu hồi “sổ đỏ”.

Đại diện phía bị kiện được Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa ủy quyền hầu tòa là ông Nguyễn Hoạt - Phó phòng Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (thuộc Sở Xây dựng). Tuy nhiên, vào đúng giờ xét xử, TAND tỉnh Khánh Hòa lại tuyên hoãn do đại diện của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Khánh Hòa vắng mặt.

img Chúng tôi đã chờ đợi 2 năm 6 tháng rồi vẫn chưa đủ sao? Kể từ khi chúng tôi đâm đơn kiện đã nhận được gì? Đó là 2 lần bác đơn, 1 lần đình chỉ và lần này lại tạm hoãn! Sao kiện tỉnh lại khó thế! img

Được biết, từ ngày 12.8.2008 bà Phan Thị Len (trú tại 25/6 Nguyễn Đình Chiểu, Vĩnh Phước, TP.Nha Trang) đã nộp đơn khởi kiện, sau 2 lần bác đơn và gần 8 tháng thụ lý, ngày 4.6.2009 và sau đó là ngày 12.6.2009, vụ án mới được đưa ra xét xử sơ thẩm. Nhưng, toà gọi họ đến chỉ để đưa ra phán quyết thất vọng: Đình chỉ giải quyết vụ án bởi không thuộc thẩm quyền của toà. Bà Len làm đơn kháng cáo lên toà phúc thẩm.

Ngày 11.9.2009, toà phúc thẩm tuyên: Chấp nhận kháng cáo của người khởi kiện, huỷ quyết định đình chỉ giải quyết vụ án hành chính của TAND tỉnh Khánh Hoà - giao toàn bộ hồ sơ vụ án cho TAND tỉnh Khánh Hoà giải quyết. Và, 18 tháng sau, ngày 7.3.2011, phiên tòa sơ thẩm lại được mở tại TAND để rồi được chính tòa này tuyên hoãn.

Lãnh đạo làm sai, dân lãnh đủ!

Người khởi kiện là bà Phan Thị Len và bà Nguyễn Thị Dong, vốn là cán bộ của Công ty 18/4 Khánh Hoà. Vào ngày 1.9.1990, hai bà được công ty giao hai căn nhà tại khu nhà, đất 25 – 26 Nguyễn Đình Chiểu, phường Vĩnh Phước, Nha Trang để ở.

Hơn 15 năm sau, ngày 14.12.2005, bà Len và bà Dong được mua hoá giá 2 căn nhà này, sau đó, năm 2006 được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Sau đó, bà Len nhượng lại cho ông Nguyễn Quốc Hưng 31,3m2 và bà Dong tặng ông Hưng 74m2 đất. Năm 2007, hai căn nhà kiên cố của ông Hưng và bà Len đã được xây theo giấy phép xây dựng được Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hoà cấp.

Hai năm sau khi nhận sổ đỏ, ngày 20.6.2008, các hộ này bất ngờ nhận một quyết định “oái oăm” từ UBND tỉnh Khánh Hoà: Huỷ các quyết định bán nhà và chuyển quyền sử dụng đất, tịch thu sổ đỏ, hủy giấy phép xây dựng, thu hồi 2 lô đất giao cho Tổng Công ty Khánh Việt (Khatoco) xây dựng chung cư-siêu thị. Các hộ sẽ không được đền bù về đất mà chỉ được nhận lại tiền chuyển quyền sử dụng đất đã nộp.

Theo UBND tỉnh, lô đất này từ năm 2001 đã không còn thuộc Công ty 18/4 vì công ty này đã hợp nhất với 1 công ty khác thành Công ty Du lịch Long Phú, thuộc Khatoco. Từ năm 2003, Tổng Công ty Khatoco chủ trương lập dự án đầu tư khu chung cư - siêu thị tại đây và được UBND tỉnh chấp thuận. Như vậy, năm 2005, Sở Xây dựng mới lập thủ tục trình UBND tỉnh ra quyết định bán nhà và chuyển quyền sử dụng đất tại đây cho hai hộ dân là không đúng…

Nếu đúng như lý do nêu trên thì các hộ cũng không hề sai. Lỗi thuộc về các cơ quan chức năng đã thừa nhận hợp pháp đất đai, nhà cửa của họ. Họ phải được đối xử ở một hình thức khác, chứ không phải “tịch thu sổ đỏ”, “hủy giấy phép xây dựng”... như quyết định của UBND tỉnh. Quá bức xúc, các hộ dân đã làm đơn kiện ra tòa, mong chờ một phán quyết công minh hơn. Không ngờ, họ lại phải lê la đi chờ tòa giải quyết từ năm này qua năm khác.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem