Khi các ông bầu cầm trịch VPF

Thứ năm, ngày 15/12/2011 12:53 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nhìn cả núi công việc mà Đại hội cổ đông Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp (VPF) phải thông qua, ít ai tin tất cả chỉ gói gọn trong khoảng 3,5 giờ đồng hồ sáng qua (14.12).
Bình luận 0

Kẻ tung, người hứng

Khá bất ngờ khi phần việc chiếm nhiều thời gian nhất là khi Ban bầu cử công bố thể lệ, quy chế bầu cử lại chẳng mấy ai quan tâm. Kể cả khi ông Phạm Ngọc Viễn - Phó Chủ tịch phụ trách chuyên môn VFF thông qua quy chế bóng đá chuyên nghiệp 2012 cũng bị đoàn chủ tịch chủ trì đại hội giục làm thật nhanh, tóm tắt (?!).

img
Ông Nguyễn Trọng Hỷ - Chủ tịch VFF tặng hoa chúc mừng tân Chủ tịch VPF Võ Quốc Thắng.

Xen kẽ suốt cuộc họp, ông Nguyễn Đức Kiên-Chủ tịch Hà Nội ACB, ông Đoàn Nguyên Đức-Chủ tịch HAGL, ông Lê Hùng Dũng-Phó Chủ tịch phụ trách tài chính VFF thay nhau "tung hứng" là hết thời gian. Chung quy, vị nào cũng khẳng định mình rất bận, nhưng khi đã đề xướng ý tưởng thành lập VPF mà không làm thì không… quân tử. Thêm nữa, đó cũng là cách thể hiện trách nhiệm của mình với sự phát triển của bóng đá VN.

Chẳng thế mà khi một đại diện T&T (đơn vị chủ quản của đội Hà Nội ở Giải hạng Nhất) "liều mình" đứng dậy định "châm lửa" với câu nói: "Anh Kiên nói không có thời gian làm thì nên rút ngay từ đầu", thì lập tức bị dập cho tơi bời.

Đầu tiên, bầu Kiên đáp trả: "Tôi chưa rút vì tôi thấy có trách nhiệm với Công ty này. Tôi có trách nhiệm với anh Thắng (ông Võ Quốc Thắng-PV) vì nếu tôi không nhận lời làm phó thì anh Thắng cũng kiên quyết không làm chủ tịch. Anh Đức (ông Đoàn Nguyên Đức-Chủ tịch HAGL-PV) bảo cả đời chưa làm phó cho ai, nhưng cũng chấp nhận làm phó cho anh Thắng. Chúng tôi đã phải vận động rất nhiều anh Thắng mới nhận lời".

Nối tiếp bầu Kiên, bầu Đức bồi thêm: "Đại diện T&T phát biểu ý kiến như thế là thiếu tinh thần xây dựng. Bản thân tôi không có thời gian, anh Kiên cũng không có thời gian. Nếu không vì bóng đá Việt Nam thì chắc chắn chúng tôi không ngồi đây. Chúng ta phải phát biểu trên tinh thần xây dựng chứ không nên vì mục đích nào khác".

Quan chức VPF hứa…

Với những tuyên bố hùng hồn như thế thì đúng là HĐQT VPF gồm 9 thành viên chưa họp nhưng các vị trí chủ chốt đã được quyết định xong hết rồi (và các ông bầu cũng nói thẳng trước đại hội chứ không giấu giếm). Đương nhiên, ai cũng tự hiểu ngầm các vị trí trong ban điều hành, ban kiểm soát… do HĐQT bổ nhiệm cũng đã được "chốt", chỉ chờ lúc công bố (?!).

Nhưng tất cả những tiểu tiết ấy suy cho cùng cũng không quan trọng. Điều đáng nói là khi được các phóng viên hỏi về các mục tiêu, kế hoạch cụ thể, ông Võ Quốc Thắng-Chủ tịch HĐQT VPF chỉ nói chung chung: "Điều tôi cần nhất là sự ủng hộ từ nhiều phía để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tôi xin hứa sẽ làm hết sức mình giúp VPF sớm ổn định, phát triển, đem lại quyền lợi cao nhất cho các CLB, đưa bóng đá VN theo kịp các nước phát triển trên châu lục, thế giới. Mọi quyết định, kế hoạch đều phải chờ HĐQT họp, lấy ý kiến đa số, chứ không có cá nhân nào quyết định được".

Còn ông Nguyễn Đức Kiên-Phó Chủ tịch HĐQT VPF thì nói: "Khi VPF ra đời, tôi không ảo vọng sẽ làm biến mất những tiêu cực tồn tại trong lòng bóng đá VN nhiều năm qua. Nhưng HĐQT, tập thể VPF sẽ đồng lòng nhìn thẳng sự thật, tìm giải pháp tốt nhất để bóng đá VN phát triển. Với danh dự những người làm kinh doanh, chúng tôi hứa sẽ hỗ trợ kinh phí với mức không thấp hơn trước đây để VFF dành cho các ĐTQG, các đội tuyển trẻ. Trong 1 tuần nữa, chúng tôi sẽ trình phương án chính thức kế hoạch chi tiết về kinh phí hoạt động, các nguồn thu của mùa giải 2012".

Các chức danh chủ chốt của VPF

HĐQT VPF gồm 9 thành viên, trong đó ông Võ Quốc Thắng làm Chủ tịch HĐQT. Ba Phó Chủ tịch HĐQT là: Lê Hùng Dũng, Nguyễn Đức Kiên, Đoàn Nguyên Đức. HĐQT bổ nhiệm Ban điều hành VPF gồm Tổng Giám đốc Phạm Ngọc Viễn, Phó Tổng Giám đốc Phạm Phú Hòa, Phó Tổng Giám đốc Lưu Quang Lãm. Giám đốc điều hành Giải ngoại hạng (V.League I) là ông Trần Duy Ly. Giám đốc điều hành Giải hạng Nhất (V.League II) là ông Nguyễn Hữu Bàng. Ban kiểm soát gồm 3 thành viên, trong đó ông Lê Tiến Anh làm Trưởng ban.

Theo bầu Kiên, ngay trong chiều qua (14.12), Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ và Tổng Giám đốc VPF Phạm Ngọc Viễn đã có văn bản đề nghị Bộ Công an giám sát chặt chẽ, sâu sắc hơn nữa để giải quyết những tiêu cực trong bóng đá. Sáng nay (15.12), ông Kiên và ông Viễn sẽ họp với các trọng tài, giám sát đang tham dự chương trình tập huấn tại Đà Nẵng để quán triệt tinh thần của mùa giải mới.

Trong vòng 10 ngày tới, VPF đàm phán lại hợp đồng tài trợ V.League 2012 với nhà tài trợ Eximbank. Hợp đồng bản quyền truyền hình có thời hạn 20 năm (VFF đã ký-PV) với Công ty cổ phần Nghe nhìn toàn cầu (AVG) cũng sẽ được xem xét lại:

"Chúng tôi sẽ mời các đài truyền hình tới đàm phán. Quan điểm là không đặt nặng vấn đề tài chính, mà quan trọng nhất là độ quảng bá giải đấu đến người hâm mộ, vì sự phát triển bóng đá nước nhà. Tôn trọng AVG, chúng tôi sẽ mời họ đến đàm phán đầu tiên, sau đó mới đến lượt VTV, VTC… Tôi khẳng định sẽ có sự thay đổi mà cụ thể là chỉ ký hợp đồng tối đa 3 năm. Phí truyền hình cũng sẽ thay đổi, đột phá hẳn so với những gì đã thu được trước đây" - ông Kiên nói.

Ông Lê Khánh Hải - Thứ trưởng Bộ VHTTDL:

“Sự ra đời của VPF là tất yếu. Tôi chúc mừng thành công của đại hội, chúc mừng các đồng chí được tín nhiệm vào các vị trí chủ chốt của VPF. Hy vọng tập thể VPF với những con người đầy tâm huyết sẽ đoàn kết, phối hợp hoạt động hiệu quả vì sự phát triển của bóng đá nước nhà, đáp ứng sự kỳ vọng của đông đảo người hâm mộ”.

Ông Nguyễn Trọng Hỷ - Chủ tịch VFF:

VPF đã quy tụ được tâm huyết, trí tuệ tập thể của các doanh nhân thành đạt và những nhà chuyên môn giỏi. Hy vọng VPF sẽ mang đến những nét mới có tính đột phá cho các giải bóng đá chuyên nghiệp trong nước, tạo sức bật cho sự phát triển chung của bóng đá Việt Nam, trong đó có các ĐTQG. Tất cả những gì chúng ta làm lúc này không vì điều gì khác ngoài mục đích nâng tầm bóng đá nước nhà trên đấu trường quốc tế.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem