Khi máy bay rơi, ngồi đâu dễ sống sót nhất?

Thứ ba, ngày 18/09/2012 13:16 PM (GMT+7)
Do máy bay tiếp đất ở phần mũi nên tất cả những người ngồi ghế hạng nhất ở phần đầu máy bay đều thiệt mạng. Cơ hội sống sót ở những người ngồi phía sau máy bay được xem là cao nhất.
Bình luận 0

Thí nghiệm hiếm có được thực hiện trên chiếc Boeing 727 có 170 chỗ ngồi. Theo đó, máy bay được cho rơi tại vùng hẻo lánh ở sa mạc Sonoran, Mexico.

img
Chiếc Boeing 727 rơi trên sa mạc Sonoran, Mexico.Ảnh: Daily Mail

Sau khi phi công mang tên James Slocum nhảy dù ra khỏi máy bay ở độ cao 762 m, chiếc Boeing 727 này được phi công bay theo sau trên chiếc Cessna theo dõi bằng bộ phận điều khiển từ xa.

Những hình nộm ngồi trên máy bay được thiết kế có những cử động giống như con người với ba tư thế: nhóm được thắt chặt vào ghế bằng dây đai an toàn theo kiểu cổ điển; nhóm có thắt dây an toàn và nhóm không thắt cả hai dạng đai nói trên.

img
Những hình nộm trên máy bay. Ảnh: Daily Mail

Sau khi máy bay chạm đất ở phần mũi, các nhà khoa học nhận thấy những hình nộm được thắt chặt vào ghế theo lối cổ điển có cơ hội sống sót nhiều nhất, hai nhóm còn lại dễ bị thương ở đầu và có nguy cơ thiệt mạng cao hơn.

Tổng kết số liệu, nhóm nghiên cứu dự đoán cơ hội sống sót của hành khách là 78%. Tuy nhiên, do máy bay tiếp đất ở phần mũi nên tất cả những người ngồi ghế hạng nhất ở phần đầu máy bay đều thiệt mạng. Cơ hội sống sót ở những người ngồi phía sau máy bay được xem là cao nhất.

Những hình ảnh của dự án thí nghiệm trị giá 1 triệu bảng Anh (33,8 tỉ đồng) nói trên sẽ được phát sóng trên kênh truyền hình Channel 4 ở Anh, nhờ vào hàng chục máy ghi hình được lắp đặt bên trong máy bay và ở dưới mặt đất.

Đây là lần thứ hai giới khoa học thực hiện thí nghiệm rơi máy bay. Cơ quan Hàng không và Không gian Mỹ (NASA) cũng đã làm thí nghiệm tương tự hồi năm 1984 nhưng lúc đó chiếc Boeing 720 đã trở thành một quả cầu lửa.

Theo Người Lao Động
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem