Khi miếng ăn cũng phụ thuộc nhập khẩu

Thứ hai, ngày 05/11/2012 19:36 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nhiều khả năng đến Tết, người dân nước ta sẽ phải ăn gà nhập khẩu, thậm chí phải dùng cả gà nhập để cúng ông bà tổ tiên.
Bình luận 0

Với tình hình hiện nay, theo dự báo của Cục Chăn nuôi (Bộ NNPTNT), nhiều khả năng từ nay đến Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, nước ta sẽ phải nhập khẩu thêm 100.000 tấn thực phẩm (gà, lợn) để phục vụ cho nhu cầu trong nước, chủ yếu trong dịp Tết Nguyên đán.

Có thể nói đây là một sự vô lý trong một vấn đề… có lý đối với một nước được coi là "cường quốc" nông nghiệp như nước ta. Một nước mà vốn dư thừa gạo, thịt để xuất khẩu nay lại phải đi nhập từ cân thịt, con gà thì không thể chấp nhận được. Vì sao chúng ta lại rơi vào "cơ sự" như ngày hôm nay? Lỗi do người nông dân không chịu nuôi lợn, thả gà dẫn đến đất nước thiếu thịt hay lỗi do đâu? Nhìn lại suốt 1 năm qua, có thể thấy lỗi ở đây chính là ở phía rất nhiều nhà, trong đó có Nhà nước và nhà băng khi không chịu cấp vốn, hỗ trợ sản xuất chưa đầy đủ cho người chăn nuôi.

Vấn đề khó khăn đối với ngành chăn nuôi đã được nêu ra từ cuối năm 2011 và đỉnh điểm là từ đầu tháng 3 đến nay khi giá gà, lợn giảm tới 50-60%, khiến hàng triệu hộ chăn nuôi lỗ nặng. Nhiều giải pháp đã được đưa ra như khoanh nợ, dãn nợ cho các hộ chăn nuôi, đặc biệt trong tháng 8 vừa qua Thủ tướng đã có Công văn 1149 về một số chính sách hỗ trợ sản xuất chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản. Theo đó, các hộ chăn nuôi sẽ được vay với lãi suất 11% tại các ngân hàng thương mại. Tuy nhiên, đã hơn 3 tháng trôi qua, đến nay các hộ chăn nuôi vẫn chưa thể tiếp cận được với gói hỗ trợ này do phía ngân hàng từ chối cho vay.

Không có tiền, trong khi giá đầu ra giảm, đồng nghĩa với việc người chăn nuôi bị "chặt" mất nghề. Dù chưa có con số thống kê cụ thể, nhưng đã có hàng triệu hộ chăn nuôi, doanh nghiệp phải bỏ chuồng hoặc giảm đàn chỉ còn 30-40% nhằm duy trì số đầu con.

Và, một khi không tìm được giải pháp để cứu ngành chăn nuôi trong nước, dẫn đến nguồn cung sụt giảm, thì giải pháp "tối ưu" được đưa ra vẫn là nhập khẩu cho đủ. Chưa kể, tình trạng nhập lậu, thậm chí cả chính ngạch các loại gà loại thải giá rẻ càng khiến ngành chăn nuôi rơi vào ngõ cụt. Cái vòng luẩn quẩn cứ thiếu thì nhập, nhập lại gây ra thiếu lặp đi lặp lại suốt nhiều năm qua. Song đến nay, chúng ta vẫn chưa có một chính sách để giải quyết triệt để.

Cuối cùng, thiệt thòi nhất vẫn rơi lên đầu người nông dân. Đáng lo ngại cho nền kinh tế nước ta khi đến miếng ăn (gà, lợn) cũng phải phụ thuộc vào nhập khẩu.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem