Khó đến đâu cũng phải làm

Thứ tư, ngày 31/08/2011 17:38 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đó là khẳng định của ông Hồ Xuân Hùng- Thứ trưởng Bộ NNPTNT, kiêm Phó ban Chỉ đạo T.Ư Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM về việc nhiều địa phương hiện nay đang phản ánh những khó khăn khi xây dựng NTM.
Bình luận 0

Ông Hùng cho biết, tính đến hết nửa đầu năm nay đã có 10/11 xã hoàn thành cả quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết. Hiện ở 11 xã đã hoàn thành được 902/1.188 công trình hạ tầng theo kế hoạch, đạt 76% kế hoạch đề ra, trong đó 2 xã Thụy Hương (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) và Tân Thông Hội (huyện Củ Chi, TP.Hồ Chí Minh) đã cơ bản đạt tiêu chí về hạ tầng. Tiêu chí này cũng được các xã coi như khâu đột phá trong xây dựng NTM.

“Hình hài NTM theo 19 tiêu chí đã hình thành ngày càng rõ rệt” - ông Hùng nhấn mạnh. Từ chỗ khởi đầu xã cao nhất chỉ đạt 8 tiêu chí, xã đạt thấp nhất là 2 tiêu chí, còn lại đa số là 3 - 4 tiêu chí; đến nay xã đạt cao nhất là 16 tiêu chí, các xã còn lại phổ biến đạt 10 - 15 tiêu chí.

Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng thí điểm mô hình NTM T.Ư đặt ra mục tiêu đến cuối năm 2011, các xã đã đạt 14 tiêu chí trở lên sẽ cơ bản đạt 19 tiêu chí, các xã còn lại phải phấn đấu hoàn thành thêm 2 - 3 tiêu chí. Trong đó, tất cả các xã phải đạt yêu cầu về tiêu chí giao thông, điện, nước sạch và vệ sinh môi trường, văn hóa để tạo ra chuyển biến rõ rệt bộ mặt nông thôn.

Đối với vấn đề thu nhập của người nông dân, có một thực trạng hiện nay là khoảng cách thu nhập của cư dân thành thị và nông thôn quá xa và càng ngày càng rộng ra với 85% hộ nghèo của cả nước sống ở nông thôn. Nếu chúng ta phấn đấu cơ bản trở thành nước công nghiệp vào năm 2020 mà nông dân nghèo thì có là nước công nghiệp được không?

“Cho nên, nhất định phải tăng được thu nhập cho nông dân, nâng cao đời sống vật chất của nông dân, đó là điều khó nhưng nhất định phải làm” - ông Hùng nói.

Ông cũng cho hay: Một số địa phương đề nghị chúng tôi sửa tiêu chí này, nhưng chắc chắn không thể sửa. Còn nếu chúng ta vì bệnh thành tích mà rút tiêu chí đó đi thì chúng tôi không nỡ làm. Có thể 5 năm chưa đạt, thì 10 năm, 20 năm nhất định sẽ đạt, phải nâng được đời sống người dân lên. Qua thực tế hiện nay trong 11 xã điểm thì đã có 5 xã đạt tiêu chí này và đến năm 2015 có 20% số xã, năm 2020 cũng chỉ có 50% số xã của cả nước đạt tiêu chí này chứ đâu phải 100%”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem