Khổ như... “phu rác” ở xã

Thứ sáu, ngày 30/12/2011 23:23 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Gần Tết, khu chợ Lý Hòa (xã Hải Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình) như hối hả hơn, hàng hoá nhiều hơn và đương nhiên là rác thải cũng nhiều hơn...
Bình luận 0

Chính vì thế, công việc của những nữ "công nhân" trong Đội vệ sinh môi trường (VSMT) xã Hải Trạch càng nặng nhọc hơn. Lau những giọt mồ hôi quanh vầng trán, chị Nguyễn Thị Hiền (SN 1965) - tổ trưởng Đội VSMT xã Hải Trạch cho biết, chị là 1 trong 11 thành viên nữ tham gia vào đội của xã do anh Hồ Minh Ái thành lập và xin chính quyền địa phương cho phép hoạt động bắt đầu từ năm 2004.

img
Chị Hiền cùng các nữ công nhân đội VSMT xã Hải Trạch làm việc với mức lương 600.000 đồng/tháng.

Mỗi ngày, mưa cũng như nắng, từ 4 giờ sáng các chị đã thức giấc, miệt mài cùng chiếc xe rác đi khắp các ngõ hẻm, đến từng nhà thu gom rác để kịp tập kết khi trời vừa sáng bốc lên xe chở vào bãi rác của tỉnh. Công việc vất vả như vậy mà tới giờ, lương của chị em mới được 600.000 đồng/người/tháng. Số tiền này còn phụ thuộc vào mức thu phí vệ sinh từ các hộ dân theo chủ trương chung của xã. Tuy nhiên, có nhiều hộ không tham gia đóng phí vệ sinh môi trường nên việc thu phí hàng tháng của đội không đảm bảo.

Theo chị Hiền, đồng lương 600.000 đồng/tháng như hiện nay là rất thấp so với công sức, mồ hôi và những độc hại mà các chị đang phải gánh chịu. Đời sống của hầu hết chị em nhặt rác rất khó khăn.

Trong số các tổ viên của Đội VSMT xã Hải Trạch, hoàn cảnh của gia đình chị Hồ Thị Huấn là khó khăn hơn cả. Chồng chị trước đây là trụ cột của gia đình với những khoản thu nhập từ nghề phụ xây. Thế nhưng mới đây, trong một lần tháo nhà cho một hộ dân, bất ngờ tường nhà sập xuống khiến chồng chị tử vong. Bây giờ, một tay chị chèo chống nuôi 2 con còn nhỏ dại. Vì vậy, số tiền có được từ hoạt động thu dọn vệ sinh không đủ đảm bảo cuộc sống cho chị và các con đang tuổi ăn học.

"Mỗi lần nhìn công nhân vệ sinh thành phố, chúng tôi không khỏi chạnh lòng. Cũng công việc như nhau mà thành phố thì có lương, có biên chế, nông thôn thì không. Chúng tôi rất mong Nhà nước có chính sách đối với những người thu gom rác nông thôn để chúng tôi yên tâm làm việc"- chị Huấn nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem