Khổ thân fan cuồng “sao” Hàn

Thứ sáu, ngày 16/03/2012 07:02 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tuần qua, Hà Nội nóng rực trong cơn sốt săn lùng vé Đại nhạc hội Việt Hàn. Giới “fan cuồng” Việt đang rơi vào vòng xoáy “điên cuồng” vì những “mỹ nam”, “ngọc nữ” của nền công nghiệp giải trí Hàn mang đến.
Bình luận 0

Hôm qua (15.3), các nhóm nhạc Hàn Quốc đã đổ bộ tới Hà Nội trong Chương trình Đại nhạc hội Việt Hàn. Một tháng sau, ngày 14.4 nhóm Bigbang sẽ tới TP.HCM.

Sống chết vì thần tượng

Làn sóng hâm mộ các ngôi sao Hàn Quốc đặc biệt nở rộ ở Việt Nam những năm gần đây. Nắm bắt được xu thế này, các nhà đầu tư nghệ thuật đã làm thỏa mãn khán giả khi trực tiếp mời thần tượng của giới trẻ đến biểu diễn, giao lưu tại Việt Nam. Bi Rain, SNSD, U-Kiss, Super Junior (Suju), 2AM, JYJ, Jang Nara, 2NE1 đã từng tạo nên làn sóng và gần nhất các chàng trai Suju, cô gái xinh đẹp Davichi, IU… một lần nữa tiếp tục “đổ bộ” vào Việt Nam vào ngày 15.3 tại Hà Nội hay Bigbang vào ngày 14.4 tại TP.HCM đã khiến nhiều fan (người hâm mộ) phát cuồng, nhiều gia đình “sống dở chết dở” vì cuộc sống bị đảo lộn.

img
Các fan của nhóm nhạc Suju chờ đợi thần tượng xuất hiện tại sân bay Nội Bài ngày 14.3.

Chị Bích Hạnh ở phố Ngọc Khánh (Ba Đình, Hà Nội) đã chết sững khi nhận được lời phát biểu hùng hồn của con gái cưng: “Nếu không cho con đi gặp mấy anh Suju thì con sẽ chết ngay lập tức trước mặt mẹ”, chỉ vì chị lỡ ngăn cấm với lý do muốn con ở nhà ôn thi học kỳ.

Không ít trường hợp, nếu ngăn cấm thì các fan cuồng “dọa chết”, còn nếu hỗ trợ tài chính cho con đi gặp thần tượng thì các bậc phụ huynh lại càng rơi vào tình trạng lo âu vì không biết việc gì đến với con mình nếu chẳng may mất an ninh, hỗn loạn, đám đông quá khích.

Làn sóng Hàn Quốc (Hallyu) mà truyền hình, Internet, các trang mạng lại đang vẽ nên “thiên đường” Hàn Quốc khiến giới trẻ nghiễm nhiên coi những gương mặt “thiên thần” trên màn ảnh nhỏ ấy là chuẩn mực để học hỏi. Không khó bắt gặp hình ảnh những người hâm mộ cổ vũ, hô to đến khan cả giọng hay đứng khóc một cách… mãn nguyện vì được gặp thần tượng ở sân bay, trước cửa khách sạn.

Trong liveshow của nhóm Super Junior tại sân vận động Gò Đậu (Bình Dương), nhóm JYJ cùng cầu thủ Park Ji Sung đến TP.HCM vào năm ngoái đã có nhiều fan bị ngất xỉu, mất cắp, náo loạn sân bay, gây mất trật tự, an ninh. Đau lòng hơn, vì đuổi theo xe của nhóm JYJ để gửi cho thần tượng món quà đã khổ cực làm suốt mấy tháng mà em B.T (quận 8, TP.HCM) đã không ngại chạy xe với tốc độ gần 60km/giờ trong nội thành và gây ra tai nạn cho người đi đường.

Hôm qua, khi Chương trình Music Bank với hàng loạt “sao” Hàn đổ bộ lại một lần nữa khuấy động giới teen Hà Thành và cổng Đài Truyền hình VN đã bị các fan bao vây gây ra tình trạng hỗn loạn. Trước đó, chiều tối 14.3, sau 12 tiếng nhịn đói chờ đợi mà không gặp được các thần tượng ở sân bay, các fan đã thất vọng não nề.

Và những hệ lụy

Ngày 12.3, khi những hình ảnh về tấm vé mời Đại nhạc hội Việt Hàn xuất hiện trên mạng cũng là lúc số đông fan lùng sục, bằng mọi cách sở hữu nó cho dù bất chấp gia cảnh của gia đình mình không hề khá giả. Các nội dung trên diễn đàn E.F.L (dùng để chỉ fan của nhóm nhạc Super Junior) cho thấy, các cô gái trẻ (phần lớn là nữ sinh THCS và THPT) đã không còn để tâm đến chuyện học hành mà bỏ ra nhiều tháng, nhiều tuần để kêu gọi và cùng nhau… gấp hạc giấy với niềm hy vọng các chàng trai SuJu sẽ quay lại Việt Nam tổ chức “Super show 4” .

img Báo chí, truyền hình cũng có một phần trách nhiệm, vì lợi nhuận, họ đã tuyên truyền quá nhiều cho các ca sĩ, nhóm nhạc Hàn Quốc mà không biết rằng việc này ảnh hưởng tới tâm lý của một bộ phận giới trẻ. img

TS tâm lý Trịnh Thị Mai

Xét về mặt tài chính, chi phí để được tham dự chương trình có “sao” ngoại đều lên tới hàng triệu đồng trở lên không phải gia đình nào cũng có khả năng hỗ trợ con em. Chưa kể chi phí di chuyển, ăn uống, thời gian.. (nếu không phải diễn ra tại nơi cư trú của fan).

Hay chưa thỏa mãn nhìn ngắm các thần tượng trên sân khấu, có fan còn nghỉ học để ngồi chầu chực hàng giờ liền trước cửa khách sạn, sân bay, rượt đuổi thần tượng nhiều cây số chỉ để nhìn thấy mặt, hay nhận được cái vẫy tay của họ.

Nếu mỗi gia đình và cả xã hội không thực sự nghiêm túc trong vấn đề định hướng cho suy nghĩ của giới trẻ về việc lựa chọn thần tượng, chúng ta sẽ có những thế hệ tương lai vọng ngoại đến mê muội và quên đi bản sắc văn hóa của dân tộc mình.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem