Khởi nghiệp từ nuôi ếch ngoại

Thứ năm, ngày 26/05/2011 05:20 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Vay mượn anh em được hơn 800 nghìn đồng, anh Đạo vào Hà Tĩnh học hỏi kinh nghiệm nuôi ếch. Đúng là nuôi ếch không khó, nhưng thiếu kinh nghiệm thì… "ăn cháo" như chơi.
Bình luận 0

Bố mắc bệnh tâm thần, gia đình khó khăn, anh Trần Quang Đạo ở thôn Chanh, xã Văn Xá (Kim Bảng, Hà Nam) sau khi tốt nghiệp THPT đã chọn nghề chăn nuôi để lập nghiệp. Nhưng lấy đâu vốn, rồi nuôi con gì? Câu hỏi cứ lăn đi, lăn lại trong đầu anh.

"Năm 2004, tôi tình cờ xem một phóng sự trên ti vi về chủ trang trại ếch rất trẻ ở Hà Tĩnh, mỗi năm thu hàng trăm triệu đồng. Anh ấy bảo, nuôi ếch không khó, chỉ cần giữ vệ sinh, cho ăn đúng khẩu phần là… ăn ngay. Tôi quyết định "liều" một phen xem thế nào"- anh Đạo nhớ lại.

img

Anh Trần Quang Đạo kiểm tra đàn ếch ngoại.

Vay mượn anh em được hơn 800 nghìn đồng, anh Đạo vào Hà Tĩnh học hỏi kinh nghiệm nuôi ếch. Đúng là nuôi ếch không khó, nhưng thiếu kinh nghiệm thì… "ăn cháo" như chơi. Năm đầu anh nuôi, ếch bị bệnh mù mắt, nấm. Mỗi lần ếch mắc bệnh anh không sao ngủ được, chạy khắp nơi để học hỏi kinh nghiệm, rồi mua sách dạy nuôi ếch về đọc. Thấy nuôi ếch ngoại (Thái Lan) vừa dễ, lại cho năng suất cao, anh đầu tư nuôi.

Không phụ công anh, đàn ếch lớn nhanh như thổi do được phòng, chữa bệnh, chăm sóc hợp lý. Từ chỉ có 20m2, đến nay, anh có hơn hai mẫu ao nuôi ếch.

Thấy thị trường tiêu thụ ba ba ngày càng lớn, năm 2007 anh nuôi ba ba. "Năm 2010, tôi xuất gần 30 tấn ếch thịt, và 15 vạn ếch giống, thu khoảng 500 triệu đồng, trừ chi phí lãi hơn 250 triệu đồng. Với 3.000 con ba ba thương phẩm, mỗi năm lãi khoảng 180 triệu đồng" - anh Đạo cho biết.

Theo anh Đạo, nuôi ếch cần chú ý đến chế độ ăn hợp lý, thức ăn thừa phải dọn sạch để tránh ô nhiễm nguồn nước dẫn đến bệnh mù mắt, nấm ở ếch. Còn ba ba nuôi tương đối đơn giản, vì loài này có khả năng kháng bệnh rất cao. Mỗi tháng nên khử trùng bằng thuốc tím một lần là tốt nhất.

Nói về thành công của mình anh Đạo tâm sự: "Được đi dự điển hình tiên tiến của huyện là niềm vinh dự, nhưng điều mình vui nhất là đã giúp được nhiều bạn trẻ thành công, nhân rộng được mô hình nuôi ếch để làm giàu trên chính quê hương mình".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem