Hôm nay (29.4), trao đổi với PV
Dân Việt liên quan đến vụ lật cầu Chu Va 6, đại tá Lê Văn Bảy, Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu cho biết, Công an tỉnh Lai Châu đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về vụ án lật cầu
Chu Va 6, theo Điều 229 Bộ luật Hình sự về hành vi "Vi phạm các quy định về xây dựng, gây hậu quả nghiêm trọng".
Đoàn người đưa tang gặp nạn khi chiếc cầu
Chu Va 6 bất ngờ bị lật.
Đại tá Lê Văn Bảy cho biết, quyết định khởi tố vụ án được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lai Châu đưa ra dựa trên kết luận của Viện Khoa học hình sự kết luận về nguyên nhân sự xảy ra sự cố.
Cụ thể, kết luận của Viện Khoa học hình sự đã chỉ rõ trục thanh neo gửi đến giám định không đúng với tiêu chuẩn kỹ thuật so với bản vẽ thiết kế. Ren vít là dạng ren vuông khác với bản thiết kế là ren hình thang; bề rộng trục thanh neo ở vị trí bị gãy nhỏ hơn so với thiết kế là 41mm, bề dày dày hơn so với thiết kế là 3mm, làm giảm tiết diện chịu lực khoảng 38%; bề mặt lỗ chốt gia công với độ chính xác thấp (bề mặt lỗ nham nhở) tạo ra sự tập trung ứng suất, làm giảm khả năng chịu lực của trục thanh neo. Do thiết kế không đúng, tại vị trí tập trung ứng suất của trục thanh neo xuất hiện vết nứt từ cạnh lỗ phía bên bề mặt lỗ tiếp xúc nhiều với chốt. Quá trình cầu treo hoạt động, vết nứt tiếp tục phát triển sâu vào trong. Khi cầu làm việc ở trạng thái chịu tải trọng lớn, tiết diện chịu lực còn lại tại vị trí lỗ chốt không chịu được tải trọng, dẫn đến gãy rời do quá tải.
Trao đổi với báo chí, Thiếu tướng Trần Duân, Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu khẳng định, sau khi khởi tố sẽ làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân và đơn vị liên quan trực tiếp quản lý xây dựng cầu
Chu Va 6. Đại tá Lê Văn Bảy cho biết, Công an tỉnh Lai Châu đang tiếp tục điều tra, xác định các tổ chức,
cá nhân liên quan trực tiếp đến vụ án để tiếp tục khởi tố bị can đối
với những người liên quan trực tiếp.
Trước đó, ngày 24.2, cầu
treo dân sinh
Chu Va 6 đã bị đứt khi đoàn người đưa tang đi qua cầu làm
hàng hơn 40 người chết và bị thương. Sau khi sự cố xảy ra, Công an tỉnh Lai
Châu đã thu thập toàn bộ vật chứng liên quan đến sự cố gửi về Viện Khoa
học hình sự giám định. Phía Bộ GTVT cũng cử tổ điều tra độc lập làm rõ
nguyên nhân xảy ra sự cố sập cầu. Kết luận của Bộ GTVT cũng cho thấy ắc
neo cầu treo
Chu Va 6 không đúng với thiết kế ban đầu, việc gia nhiệt
tạo lỗ khiến vật liệu hóa giòn, dễ đứt gãy. Bộ GTVT đã đề nghị xem xét
trách nhiệm của 4 chủ thể liên quan đến việc quản lý đầu tư, xây dựng
cầu treo
Chu Va 6.
Xuân Lực-Minh Phong (Xuân Lực-Minh Phong)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.