Khởi tố vụ đập phá 78 lăng mộ ở Hà Tĩnh

Thứ sáu, ngày 11/02/2011 06:38 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đêm 30 Tết Tân Mão, tại nghĩa trang Ba Trầy, xã Đức Yên, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh, 78 lăng mộ bị kẻ xấu đập phá. Đại tá Nguyễn Xuân Chính - Trưởng Công an huyện cho biết, vụ án đã được khởi tố.
Bình luận 0

Nghĩa trang tan hoang sau một đêm

Để rõ hơn về vụ việc này, sáng 10-2 phóng viên NTNN đã làm việc với Chủ tịch UBND xã Đức Yên - ông Nghiêm Xuân Hải.

img
Một lăng mộ tại nghĩa trang xã Đức Yên bị đập phá tan hoang.

Trong buổi làm việc, ông Hải cho biết: Vào khoảng 10 giờ ngày mùng Một Tết, tôi nhận được thông tin và trực tiếp ra nghĩa trang xem xét hiện trường. Hôm đó, tôi và đồng chí công an viên cùng với Xã đội trưởng tính sơ bộ có 86 lăng mộ bị đập phá.

Nhận định đây là một vụ việc phức tạp và xảy ra quá bất ngờ, chúng tôi đã cử lực lượng bảo vệ hiện trường và báo cáo ngay với lãnh đạo huyện và Công an huyện Đức Thọ. Sáng mùng Hai Tết, UBND huyện Đức Thọ đã thành lập một tổ công tác gồm đầy đủ các ban, ngành trực tiếp xuống nghĩa trang Ba Trầy đánh dấu, thống kê con số chính thức có 78 lăng mộ bị đập.

Trong 78 lăng bị đập có 395 ngôi mộ, tại hiện trường rất nhiều gạch đá nham nhở bị kẻ xấu đập rơi ra từ tấm bành, phần trang trí của lăng và phần chóp của mộ. Bị thiệt hại nặng nhất chủ yếu lăng mộ của các gia tộc họ Đinh, họ Nghiêm, họ Nguyễn và họ Phạm…

Sáng mùng Một Tết, người dân biết chuyện đã ra nghĩa trang rất đông nhưng chính quyền địa phương cùng với các tổ chức đoàn thể đã tập trung làm công tác tư tưởng cho bà con và họ lặng lẽ ra về.

Ông Hải cho biết thêm, từ xưa tới nay tình hình an ninh trong xã rất ổn định, với 4.500 nhân khẩu, nhân dân xã Đức Yên sống rất hòa thuận với nhau, vì vậy sự việc đáng tiếc này xảy ra khiến mọi người rất bất ngờ. Hiện tại, các cơ quan chức năng đang ráo riết vào cuộc làm rõ.

Nỗi đau người sống

Chủ tịch xã Nghiêm Xuân Hải cho biết, anh Nguyễn Văn Sỹ ở xóm 7 là người phát hiện đầu tiên về lăng mộ bị đập phá. Hôm đó là vào tối 30 Tết, anh trai của Sỹ ở trong Đăk Lăk điện thoại về bắt Sỹ phải ra nghĩa trang thắp hương.

Đúng sáng mùng Một Tết, anh Sỹ ra nghĩa trang thắp hương thì phát hiện phần lăng mộ bị đập, nhìn xung quanh anh Sỹ thấy rất nhiều lăng mộ của các dòng họ khác bị đập ngổn ngang. Quá hoảng, anh Sỹ đã thông báo cho anh em, họ hàng về sự việc.

Ngày 7-2, tại nghĩa trang Đồng Trét, xã Phù Lưu, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh), kẻ xấu cũng đã đập phá 8 ngôi mộ của dòng họ Phan. Hiện vụ việc đang được Công an Lộc Hà điều tra.

Sáng 10-2, trò chuyện với phóng viên NTNN, ông Đinh Quang Ấn (64 tuổi giáo viên về hưu) ở thôn Đại Nghĩa cho biết: "Khu mộ của họ Đinh (gồm 1 chi 2) có 21 ngôi được lập năm 1990 và năm 2009 con cháu trong dòng họ về nâng cấp tu sửa khang trang, phần mộ được ốp đá, lát gạch men hết 100 triệu đồng.

Sáng mùng Một Tết, tất cả con cháu trong dòng họ đau đớn trước cảnh đổ nát sau một đêm bị kẻ xấu phá hoại. Qua hiện trường cho thấy phần mộ của dòng họ chúng tôi bị thiệt hại nặng nhất. Phần Thiên đài của lăng cao 7m, hai bên có rồng chầu, cửa sau của lăng mộ có hai con Nghêu cao gần 8m khi xây dựng phải dùng cần cẩu, cũng bị đập gãy. Con cháu trong dòng họ buồn lắm, ăn Tết chẳng vui vẻ gì”.

Cách nhà ông Ấn không xa là nhà ông Phạm Mạnh Lộc (78 tuổi). Ông Lộc hiện là Trưởng hội đồng gia tộc họ Phạm.

Khi trò chuyện với chúng tôi, hai vợ chồng ông Lộc buồn rầu: "Phần lăng mộ của họ Phạm bị đập một phần của mộ tổ và 4 ngôi mộ khác nhưng bị nặng nhất chủ yếu là phần hậu bành và chóp mộ trên đó ghi tên của những người đã khuất. Hiện tượng này từ xa xưa tới nay chưa từng xảy ra. Dòng họ Phạm chúng tôi cũng không có mâu thuẫn với ai. Chúng tôi đau xót lắm. Chỉ mong cơ quan chức năng nhanh chóng làm rõ sự việc".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem