Không đồng ý đăng ký bài thuốc gia truyền có xáo tam phân

Thứ năm, ngày 10/01/2013 06:45 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ông Lương Sinh - người đang sử dụng bài thuốc xáo tam phân chữa ung thư, cho biết sẽ không làm thủ tục xin cấp phép sử dụng bài thuốc gia truyền.
Bình luận 0

Chiều 9.1, ông Lương Sinh (tên thật là Lương Gia Kiệt, 32 tuổi, ở phường Ninh Giang, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa), người đang sử dụng bài thuốc xáo tam phân chữa ung thư, cho biết: Gia đình tôi sẽ không làm thủ tục xin cấp phép sử dụng bài thuốc gia truyền. Lý do là chúng tôi không bao giờ muốn đưa bài thuốc này ra thị trường. Hiện nay chúng tôi đang chữa bệnh miễn phí, nếu chính quyền và cơ quan chức năng cho phép thì chúng tôi làm, không cho phép thì chúng tôi sẽ dừng.

img
Cây xáo tam phân được người dân giâm trồng trong chậu cảnh.

Trước đó, ông Lâm Quang Chứng – Phó Giám đốc Sở Y tế Khánh Hòa cho biết, gia đình ông Lương Sinh chưa có giấy phép khám chữa bệnh nên Sở sẽ sớm đình chỉ hoạt động. Đồng thời, sẽ hướng dẫn làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận sử dụng bài thuốc gia truyền và Sở đã được ủy quyền cấp giấy chứng nhận này.

Ngày 8.1, tiến sĩ dược học Nguyễn Thướng – Chủ tịch Hội Đông y Khánh Hòa cho biết, với trách nhiệm bảo tồn và phát huy nguồn dược liệu Việt Nam cũng như bảo vệ các bài thuốc gia truyền, Hội Đông y có trách nhiệm hướng dẫn, giới thiệu gia đình Lương Sinh đăng ký bài thuốc gia truyền. Tuy nhiên, quy chế xét duyệt cấp “Giấy chứng nhận bài thuốc gia truyền” (ban hành kèm theo Quyết định số 39/2007/QĐ-BYT ngày 12.11.2007 của Bộ Y tế) còn nhiều bất cập, gây khó khăn cho người đăng ký.

Cụ thể, gia đình Lương Sinh phải công bố cụ thể các vị thuốc và thành phần bài thuốc; cách bào chế, cách sử dụng, liều dùng, chỉ định, chống chỉ định và chẩn đoán bệnh. Thủ tục này làm cho những ai đang sở hữu bài thuốc này e ngại vì sẽ phải công bố những bí quyết gia truyền của dòng tộc.

“Từ khi có Quyết định 39/2007 của Bộ Y tế đến nay, Hội Đông y đã giới thiệu nộp 95 bộ hồ sơ lên Sở Y tế xin cấp chứng nhận sử dụng bài thuốc gia truyền nhưng đến nay chưa có bài thuốc nào được cấp giấy phép” – ông Thướng cho biết.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem