Không lấy nông dân làm thí nghiệm

Thứ bảy, ngày 07/05/2011 09:12 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đoàn công tác của Bộ NNPTNT do Bộ trưởng Cao Đức Phát dẫn đầu vừa có chuyến khảo sát mô hình nông thôn mới (NTM) thí điểm ở xã Hải Đường, huyện Hải Hậu, Nam Định. Vấn đề mà Hải Đường vẫn loay hoay là phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp.
Bình luận 0

Xóm làng đẹp như mơ

Về Hải Đường bây giờ, điều đầu tiên mọi người cảm nhận được là phong cảnh làng quê hữu tình, đẹp như mơ. Từng con đường, ngõ xóm được xây bằng bê tông thẳng tắp. Ven hai bên đường là những hàng cau được trồng vừa để làm cảnh, vừa để thu hoạch làm cau sấy khô đem đi tiêu thụ ở các địa phương khác.

img
Nông thôn ở Hải Đường đang đẹp như mơ.

Ông Nguyễn Văn Tuần- Trưởng ban Quản lý xây dựng NTM xã Hải Đường cho biết: "Xã có diện tích trên 1.000ha, trong đó hơn 78% là đất nông nghiệp, với dân số trên 13.000 người. Xã có nhiều điều kiện phát triển nông nghiệp, mà thế mạnh là trồng lúa, chăn nuôi. Do đó, việc xây dựng NTM luôn được chúng tôi coi là nhiệm vụ trọng tâm".

Tham quan một vòng ở Hải Đường mới thấy hết được sự sáng tạo của người dân nơi đây. Ngoài đường làng, ngõ xóm, hầu như hộ gia đình nào cũng tự xây dựng, bố trí vườn tược, nhà cửa của mình một cách gọn gàng, sạch đẹp. Tâm lý của nhiều người dân ở Hải Đường giờ đây khi họ không chỉ trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước, mà đã chủ động đi trước, làm trước NTM.

Ông Tuần chia sẻ: "Chúng tôi đã xây dựng và thực hiện cơ chế khuyến khích xây dựng NTM theo phương châm công trình của xóm nào, xóm đó tự bàn bạc, huy động nguồn lực, quản lý, tổ chức thực hiện, các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn sẽ được xã hỗ trợ toàn bộ kinh phí giải phóng mặt bằng. Đồng thời, xã cũng huy động vốn đóng góp của nhân dân, con em địa phương đi công tác, lao động ngoài xã".

Cho đến nay, Hải Đường cơ bản đã đạt 13 tiêu chí NTM, tăng 8 tiêu chí so với trước khi thực hiện xây dựng NTM, trong đó các tiêu chí về giao thông, quy hoạch, điện, chợ nông thôn, trường học, nhà ở dân cư… đã đạt kết quả khá tốt và đang phấn đấu đến năm 2015 sẽ đạt cả 19 tiêu chí.

Làm cho dân có nhiều tiền

Mặc dù là một xã có điều kiện trồng lúa khá tốt với năng suất hàng năm đạt 125 tạ/ha, tổng sản lượng đạt 7.100 tấn, song hiện Hải Đường vẫn là một xã nghèo, hiệu quả sản xuất trong nông nghiệp vẫn rất thấp.

Ông Nguyễn Văn Tìm - Phó Chủ tịch UBND huyện Hải Hậu cho biết: "Từ nhiều năm qua, chúng tôi đã quy hoạch và hướng cho Hải Đường sản xuất các giống lúa đặc sản như lúa Tám thơm, nếp cái hoa vàng, song giá trị vẫn như… lúa thuần. Nguyên nhân là lúa Tám bán được giá cao, nhưng năng suất lại chỉ bằng 50% so với lúa thuần. Do vậy, vấn đề là cần phải nâng cao thương hiệu lúa Tám lên hơn nữa để bán được với giá trị cao hơn, thì dân mới hăng hái làm".

Hiện một số doanh nghiệp lớn như Tổng Công ty Lương thực Miền Bắc, Tổng Công ty Rau quả, nông sản VN, Tổng Công ty Chăn nuôi VN đã sẵn sàng ký hợp đồng bao tiêu các loại sản phẩm như gạo Tám xoan, nếp cái hoa vàng, dưa chuột, ớt, lợn sữa… cho xã Hải Đường.

Sản xuất nông nghiệp ở Hải Đường vẫn chủ yếu là cây lúa, gần đây người dân có chuyển sang trồng một số loại cây như bí xanh, ớt, dưa chuột… song do chưa được tổ chức tốt, nên giá trị vẫn chưa cao. TS Nguyễn Trí Hoàn- Viện trưởng Viện Cây lương thực và cây thực phẩm cho rằng: "Hải Đường cần có quy hoạch vùng công nghiệp, chế biến nông sản để thu hút lao động, đồng thời cần nhanh chóng đưa cơ giới hoá vào sản xuất để giải phóng sức lao động cho người nông dân, tăng giá trị sản xuất lên 150-200 triệu đồng/ha".

Bộ trưởng Cao Đức Phát cho rằng: "Vấn đề của Hải Đường bây giờ là phải cơ cấu lại cây trồng, mùa vụ, làm gì thì làm, miễn là để cho dân có nhiều tiền. Để làm được điều đó, cần phải tổ chức lại sản xuất cho người nông dân bằng các mô hình cụ thể, có giá trị cao, song nhất thiết không được lấy người nông dân ra làm thí nghiệm, thử nghiệm cho các mô hình đó".

Cũng theo ông Phát: "Mục tiêu cuối cùng của làm NTM là cải thiện cuộc sống của người dân cả về vật chất và tinh thần, vì thế phải quan tâm đến cấp hộ và cấp thôn hơn, ưu tiên cho những cấp này đi trước mới tạo được khí thế trong xây dựng NTM của đông đảo người dân".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem