Không tin đậu thủ khoa vì nghĩ bạn đùa
Trong trường có rất nhiều bạn học giỏi, dễ gì đạt được kết quả như vậy, thi xong chỉ chỉ ước lượng đạt 23 điểm, Hoàng nói. Trước đó, kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT Hoàng đạt 53 điểm, trong đó có hai môn toán, hóa đạt 10 điểm.
Trần Nhật Hoàng (HS trường Chuyên Lê Quý Đôn, Đà Nẵng) trở thành thủ khoa của Đại học Bách Khoa Đà Nẵng năm 2013, ngành công nghệ thông tin, với tổng điểm 3 môn 26,5 điểm (toán 9,25, Hóa 8, Lý 9,5). |
Ông Trần Đăng Sinh, cha Hoàng nói “khi nghe con đậu thủ khoa thật sự rất mừng, nó là tài sản quý giá nhất của gia đình”.
Hoàng sinh ra trong một gia đình công nhân bình thường. Năng khiếu toán học của Hoàng được thầy giáo Nguyễn Quốc Việt, giáo viên dạy toán của Hoàng khi em học lớp 9 phát hiện, bồi dưỡng, từ đó Hoàng thi đậu vào trường Chuyên Lê Quý Đôn, và tham gia vào đội tuyển Toán của thành phố.
Từ lớp 1 đến lớp 12 Hoàng đều đạt thành tích cao trong học tập. Hai năm liền 11, 12 Hoàng đạt giải 2 học sinh giỏi thành phố môn Toán.
Hoàng cho biết, niềm đam mê của em là sau này trở thành một kỹ sư công nghệ thông tin chuyên về bảo vệ phần mềm, và bảo mật thông tin.
Tâm sự về việc này, Hoàng cho biết, “em phát hiện niềm đam mê này vào năm lớp 10, khi tình cờ em xem một chương trình trên VTC2 về cuộc đấu tranh bảo vệ tài sản trí tuệ của công ty hoặc các tổ chức Chính phủ chống lại tin tặc hoặc chuyên ăn cắp thông tin để mưu lợi bất chính. Từ đó, em ước mơ trở thành một kỹ sư bảo vệ công sức của những người bỏ ra để làm phần mềm đó”.
Mỗi ngày dành ra 4 tiếng làm bài tập
Tuy đậu thủ khoa với số điểm cao, nhưng khi hỏi về phương pháp học tập của mình thì Hoàng rụt rè chia sẻ: “Mỗi ngày em chỉ dành 4 tiếng để học, khi đã học ra học, chơi ra chơi”.
Quá trình ôn luyện thi đại học của Hoàng hoàn toàn tự học. Ngoài thời gian học ở trường, Hoàng về dành thời gian cho việc làm bài tập.
Thời gian rảnh, Hoàng dành đọc các quyển sách tham khảo những kiến thức ứng dụng trong thực tế và kiến thức xung quanh. Hoàng cho biết, em mượn tài liệu, sách vở, và lấy nguồn bài tập trên internet để học.
“Quan trọng là mình phân bổ thời gian học và chơi rõ ràng”, Hoàng cho biết.
Hoàng bên chiếc máy tính yêu thích những lúc em rảnh rỗi.
Chia sẻ về thời gian học môn Toán, Hoàng nói, em học ngay tại trường, gặp bài toán khó, em liên hệ những bài toán trước xem có dấu hiệu tương tự không. Nếu vẫn không làm được, em hỏi bạn hoặc hỏi thầy cô trong trường.
Nhờ thời gian học khoa học, Hoàng có thời gian phụ giúp mẹ nấu cơm, quét nhà, lau nhà. Hoàng nói “ngoài thời gian học, em còn học đánh đàn để thư giãn căng thẳng”.
Ngoài ra, Hoàng còn đọc những cuốn sách khoa học vui, truyện về thời chiến quốc để giải trí và ngồi máy vi tính.
Cô Nguyễn Thị Thái Vân, giáo viên chủ nhiệm Trần Nhật Hoàng (năm học 2011-2012) chia sẻ “Hoàng là một học sinh rất ngoan, là một học sinh thông minh và hay giúp đỡ bạn bè. Em đỗ thủ khoa rất xứng đáng”.
Kim Oanh (Kim Oanh)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.