Khuẩn E.coli lây lan khắp châu Âu

Thứ năm, ngày 02/06/2011 06:02 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hiện đã có hơn 1.200 người trong khu vực bị nhiễm khuẩn E.coli, trong đó hơn 400 người bị ốm nặng. Bộ trưởng Y tế Pháp đã yêu cầu thắt chặt kiểm soát những chuyến bay từ Tây Ban Nha và Đức.
Bình luận 0

Mặc dù đã phát hiện khuẩn E.coli gây bệnh đường ruột có trên hai mẫu dưa chuột vừa được kiểm tra, song nhà chức trách Đức thừa nhận loại khuẩn đã khiến 15 người ở nước này chết không bắt nguồn từ Tây Ban Nha.

Có thể nhiễm khuẩn khi vận chuyển

Tại cuộc họp báo được tổ chức ngày 31.5, nhà chức trách thành phố Hamburg (Đức) cho biết, khuẩn E.coli đã được phát hiện trên 2 quả dưa chuột được nhập khẩu từ Tây Ban Nha vào Đức, nhưng điều đó chưa thể khẳng định được Tây Ban Nha là quốc gia châm ngòi cho dịch bệnh đang lây lan khắp châu Âu.

img
Nông dân Tây Ban Nha phải đổ dưa chuột cho dê ăn vì đơn đặt hàng bị hủy.

Hãng tin Pháp AFP dẫn lời quan chức phụ trách y tế vùng Hamburg, bà Cornelia Pruefer-Storcks nhấn mạnh: "Mặc dù đã tìm thấy E.coli trong 2 quả dưa nhập từ Tây Ban Nha nhưng chúng tôi không phát hiện loại khuẩn này trong các mẫu khác. Khi nguồn lây bệnh còn chưa rõ ràng thì khó có thể khẳng định Tây Ban Nha là ổ bệnh".

Bà Cornelia cho biết thêm, hiện cơ quan y tế Đức đang tiến hành kiểm tra các mẫu dưa chuột nhập khẩu từ các vùng khác nhau ở Tây Ban Nha để đi tới một kết luận cụ thể hơn. Phát biểu trước hội nghị các bộ trưởng nông nghiệp Liên minh châu Âu (EU) đang diễn ra ở Hungary, Bộ trưởng Nông nghiệp Đức Robert Kloos nói: "Đức thừa nhận dưa chuột Tây Ban Nha không phải là nguyên nhân dẫn đến dịch bệnh bùng phát".

Như vậy, nguồn truyền khuẩn E.coli cho đến nay vẫn chưa được tìm ra. Các quan chức EU cho rằng, dưa chuột có thể đã bị nhiễm khuẩn trong quá trình vận chuyển từ Tây Ban Nha sang Đức.

Theo thông báo của giới chức Thụy Điển, một phụ nữ nước này đã tử vong ngày 31.5 ngay sau khi vừa từ Đức trở về. Đây là trường hợp đầu tiên bên ngoài nước Đức tử vong do khuẩn E.coli. Trong khi đó, tại Đức đã có thêm 1 ca tử vong do nhiễm E.coli, nâng tổng số người thiệt mạng vì dịch này lên con số 16.

Hiện đã có hơn 1.200 người trong khu vực bị nhiễm khuẩn E.coli, trong đó hơn 400 người bị ốm nặng. Bộ trưởng Y tế Pháp đã yêu cầu thắt chặt kiểm soát những chuyến bay từ Tây Ban Nha và Đức sau khi lại có thêm 3 người Pháp bị nhiễm bệnh.

Nông dân thiệt hại nặng

Phòng thí nghiệm y tế thuộc Đại học Muenster ở Đức ngày 31.5 tuyên bố sắp áp dụng một phương thức xét nghiệm phát hiện nhanh người bị nhiễm khuẩn E.coli. Phương thức này cho phép phát hiện bệnh chỉ trong vài giờ đồng hồ so với vài ngày theo cách xét nghiệm thông thường.

Hiện nông dân Tây Ban Nha thiệt hại nặng nề khi rau quả, đặc biệt là dưa chuột, của họ bị nghi là nguồn gây bệnh.

Bộ trưởng Nông nghiệp Tây Ban Nha, bà Rosa Aguilar cho biết, kể từ khi có tin nói rằng dưa chuột nước này là nguồn lây khuẩn E.coli, hàng loạt đơn đặt hàng đã bị hủy khiến ngành xuất khẩu nông sản của Tây Ban Nha bị thiệt hại ước tính 288 triệu USD mỗi tuần.

Bà Rosa cũng bày tỏ sự thất vọng khi ngay từ đầu phát hiện dịch bệnh, giới chức Đức vội vã cho rằng khuẩn E.coli bắt nguồn từ Tây Ban Nha.

Viện Dịch tễ Đức Robert Koch cho biết, hiện nay trên khắp châu Âu, các ca nhiễm khuẩn E.coli đã được phát hiện tại Đan Mạch, Anh, Hà Lan, Áo, Pháp, Tây Ban Nha và Thụy Điển. Tất cả các trường hợp này đều được phát hiện nhiễm bệnh sau khi trở về từ Đức.

Theo ông John Dalli - Cao ủy châu Âu về các chính sách lương thực và y tế, việc tìm ra nguồn gốc lây bệnh hiện là ưu tiên hàng đầu và Ủy ban châu Âu (EC) cần phối hợp một cách toàn diện với nhà chức trách Đức để phát hiện càng sớm càng tốt.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem