Thưa ông, quy định bắt buộc lái xe container phải có bằng FC hiện đang gây khó khăn cho việc vận chuyển hàng hoá. Hiệp hội có đề xuất nào để tháo gỡ?
- Chúng tôi đã nghe phản ánh về việc này. Tuy nhiên, để đưa ra những kiến nghị chính xác, chúng tôi phải căn cứ vào những khảo sát, số liệu thực tế, không chỉ đứng ra bảo vệ các doanh nghiệp vận tải bằng mọi giá được. Bắt đầu từ 5-7, Hiệp hội và Tổng cục Đường bộ đã thành lập một đoàn công tác để đi kiểm tra thực tế tại Hải Phòng, Đà Nẵng, TP.HCM là 3 trung tâm lớn, tập trung nhiều xe container của cả nước. Đoàn sẽ làm việc khoảng hơn 1 tuần.
Sau đó, liệu có khả năng lùi lại việc áp dụng bằng FC?
- Tất cả phải căn cứ vào kết luận của đoàn kiểm tra. Hiệp hội không thể bất chấp mọi thứ để đứng ra bảo vệ các doanh nghiệp. Hiệp hội và cả các doanh nghiệp trước hết phải chấp hành nghiêm chỉnh quy định của nhà nước.
Cá nhân ông có thấy quy định áp dụng bằng FC là vội vàng không?
- Việc áp dụng bắt buộc lái xe container có bằng FC đã được lùi từ 1-7 -2009 đến 1-7-2010; đây là một quãng thời gian rất mở cho các doanh nghiệp và tài xế để thu xếp học, chuyển đổi bằng mới. Ngay cả việc thi chuyển đổi bằng hạng C, D, E sang FC cũng đã được Bộ GTVT gia hạn đến 31-12-2010 là quy định tạo điều kiện cho các doanh nghiệp...
vSau khi kiểm tra, nếu nguyên nhân của thực trạng này là do các doanh nghiệp và các tài xế không chịu đi học, thi để chuyển đổi bằng thì buộc phải áp dụng ngay. Nếu lỗi do cơ chế chế chính sách, việc đào tạo chuyển đổi chưa đáp ứng được thì Hiệp hội sẽ kiến nghị các cơ quan chức năng tìm ra cách tháo gỡ.
Sỹ Lực (thực hiện)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.