Theo Sở GTVT TP.HCM, vừa qua Công ty TNHH Công nghệ Xanh DP đã gửi kiến nghị đến UBND TP xin phép tiếp tục khai thác cầu tàu số 2, tuyến vận tải hành khách bằng tàu cao tốc GreenlinesDP từ bến Bạch Đằng, quận 1 đi TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và ngược lại.
UBND TP.HCM sau đó đã giao Sở GTVT TP chủ trì, phối hợp phối hợp các sở ngành liên quan xử lý theo quy định của pháp luật đối với nội dung kiến nghị trên.
Mới đây, Sở GTVT TP đã tổ chức họp với các sở ngành liên quan. Tại cuộc họp, đại diện các đơn vị cơ bản đồng thuận việc tiếp tục gia hạn hoạt động bến thủy nội địa tại cầu tàu số 2 khu bến Bạch Đằng, quận 1, nhằm phục vụ khai thác tuyến vận tải hành khách bằng tàu cao tốc GreenlinesDP từ bến Bạch Đằng, quận 1 đi TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và ngược lại. Việc này nhằm góp phần phát triển vận tải hành khách, khách du lịch đường thủy trên địa bàn TP.
Tuy nhiên, do TP đang triển khai thực hiện quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu vực công viên bến Bạch Đằng, quận 1 và triển khai đầu tư xây dựng công trình xây dựng cầu đi bộ qua sông Sài Gòn, nên các sở ngành kiến nghị tiếp tục gia hạn hoạt động bến tạm thời, ngắn hạn, cho đến khi có thông báo. Công ty TNHH Công nghệ Xanh DP cam kết thực hiện di dời, thanh thải các công trình có liên quan đến hoạt động bến thủy nội địa và không đòi bồi thường bất kỳ lý do gì khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu.
Trên cơ sở đó, Sở GTVT TP.HCM đã kiến nghị UBND TP chấp thuận Công ty TNHH Công nghệ Xanh DP được phép tiếp tục tổ chức khai thác cầu tàu số 2 khu bến Bạch Đằng, quận 1, phục vụ phương tiện thủy hoạt động tuyến vận tải hành khách, kết hợp du lịch đường thủy từ bến Bạch Đằng đi Vũng Tàu và khai thác các tàu nhà hàng, ca nô, tàu chở khách du lịch.
Thời gian khai thác tạm thời, ngắn hạn từng năm một hoặc cho đến khi có thông báo dừng hoạt động của cơ quan có thẩm quyền theo quy định.
Công ty TNHH Công nghệ Xanh DP có trách nhiệm cam kết thực hiện di dời, thanh thải công trình liên quan đến hoạt động bến thủy nội địa và không đòi bồi thường bất kỳ lý do gì khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu.
Cầu tàu số 2 (đối diện khách sạn Riverside), có kết cấu bằng bê tông cốt thép, chiều dài dọc sông 80m, rộng 9m. Công ty TNHH Công nghệ Xanh DP quản lý khai thác cầu tàu số 2 từ năm 2019 đến nay, phục vụ phương tiện thủy hoạt động tuyến vận tải hành khách, kết hợp du lịch đường thủy từ Bến Bạch Đằng đi Cần Giờ, Vũng Tàu.
Trước đó, đầu năm 2023, UBND TP.HCM chỉ đạo Sở GTVT TP không gia hạn hoạt động bến thủy nội địa tại cầu tàu số 2, công viên bến Bạch Đằng của Công ty TNHH Công nghệ Xanh DP từ ngày 1/4/2023. Nội dung này nằm trong phương án để sắp xếp, chỉnh trang bến Bạch Đằng từ khu vực Cột cờ Thủ Ngữ đến ranh dự án nhà ga Ba Son của tuyến metro số 1.
Sau đó, giữa tháng 4/2023, ông Trần Song Hải, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Công Nghệ Xanh DP đã làm đơn trình bày nguyện vọng gửi UBND TP, xin gia hạn tạm thời giấy phép bến thủy nội địa ga tàu cao tốc Bạch Đằng nhằm phục vụ cho du khách cũng như giúp cho doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn.
Theo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP, ngày 13/4/2023 Sở GTVT đã có quyết định công bố gia hạn hoạt động bến thủy nội địa ga tàu cao tốc Bạch Đằng đến ngày 30/12/2023.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.