“Kiểng tặc”, “kê tặc” lộng hành

Chủ nhật, ngày 08/01/2012 06:15 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Những ngày áp Tết, tình trạng trộm cắp ở vùng ĐBSCL liên tục xảy ra với nhiều thủ đoạn hết sức tinh vi. Đặc biệt, các băng nhóm “kiểng tặc”, “kê tặc” xuất hiện ngày càng nhiều gây lo lắng cho người dân.
Bình luận 0

“Kiểng tặc” liều lĩnh

Những gốc mai vàng, kiểng bonsai lâu năm có giá trị rất cao, nhất là bán vào dịp Tết, nên thường xuyên bị bọn “kiểng tặc” nhòm ngó. Năm nào cũng vậy, hễ cứ cận Tết là nhiều nhà vườn trồng mai, trồng cây cảnh hết sức cảnh giác. Họ dùng mọi cách như xích, nuôi chó, xây tường rào… nhưng vẫn bị bọn đạo chích đến “viếng”.

img
Những ngày cuối năm, mai vàng luôn là đích nhắm của bọn trộm.

Mới đây, anh Nguyễn Văn Long (ở huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long), bị bọn trộm lấy mất 5 gốc mai vàng trị giá hàng trăm triệu đồng. Buồn rầu, anh Long nói: “Mấy gốc mai vàng có từ thời ông, bố để lại, Tết đến trổ bông rất đẹp. Nhiều người hỏi mua nhưng gia đình không nỡ bán, trồng để làm kỷ niệm”.

Tương tự, gia đình anh Minh ở xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, TP.Cần Thơ, có gốc mai vàng cổ thụ rất đẹp, năm nào cũng được các tay chơi kiểng đến trả giá hỏi mua nhưng anh Minh quả quyết không bán, vừa bị “nẫng” mất.

Theo anh Minh thì cây mai vàng này có từ đời ông cố của anh nên gia đình rất quý. “Năm nào cũng đọc trên báo đài phản ánh về băng nhóm trộm mai vào những ngày Tết nên tôi hết sức cảnh giác xây lại tường rào, nuôi thêm vài con chó để giữ nhà. Không ngờ, bọn trộm dám cả gan vào tận vườn để đào trộm” - anh Minh buồn bã.

Không những vào tận vườn đào trộm, bọn “kiểng tặc” còn liều lĩnh vào tận các khu dân cư đông người để ra tay. Tết năm ngoái, 1 “đại gia” ở Khu dân cư 586 (quận Cái Răng, TP.Cần Thơ) săn lùng được cây mai vàng cổ thụ trồng trước nhà, xiềng xích rất cẩn thận. Nhiều người ngã giá trên 1,5 tỷ đồng nhưng vị này không bán. Mới đây, cây quý đã bị bọn “kiểng tặc” cuỗm mất.

Đầu độc chó để trộm gà

Năm nay, nhiều người nuôi gà nòi để bán tết ở ĐBSCL đang phải “méo mặt”, lo sốt vó vì xuất hiện băng nhóm trộm gà nòi. Một điều đặc biệt là băng nhóm này chỉ để ý đến những con gà chiến có tên tuổi trị giá từ bạc triệu đến trên chục triệu đồng, để ra tay.

Thủ đoạn của bọn “kê tặc” rất đơn giản. Trước khi ra tay ở nơi nào, ban ngày bọn chúng đi điều nghiên, giả đò coi gà, cò kè trả giá mua về để chơi dịp Tết... sau đó tùy tình hình mà ra tay.

Gia đình anh Nguyễn Trung (huyện Chợ Lách, Bến Tre), mất gần chục con gà cách đây đã hơn 1 tháng, nhưng bây giờ nhắc lại không ít người chuyên nuôi gà nòi bán tết vẫn còn hoảng hốt. Bọn trộm vào tận nhà anh Trung, đầu độc chết 2 con chó, mở toang cửa nhà bắt trộm gần chục con gà chiến. Theo anh Trung thì số gà này anh để dành bán lấy tiền sắm sửa đồ tết, con có giá “bèo” nhất cũng 2 triệu đồng.

Còn nhà của ông Sáu Ninh ở xã Bình Hòa Phước, huyện Long Hồ, Vĩnh Long đã bị mất trộm khoảng gần chục con gà nòi. Dù nhà ông có nuôi chó dữ nhưng không hiểu sao vẫn bị mất gà rất nhiều lần…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem