Amancio Ortega có lẽ là người đàn ông giàu nhất hành tinh mà bạn chưa từng nghe tên. Tuy nhiên, Zara, đế chế thời trang mà ông thành lập đã nổi tiếng khắp toàn cầu. Loạt bài này sẽ phác họa chân dung vị tỉ phú có xuất phát điểm từ hai bàn tay trắng và những bí quyết làm nên thành công đầy ngoạn mục của ông.
|
Theo lời tác giả Mark Tungate, Zara không phải là cái tên được công ty lựa chọn. Ban đầu cửa hàng nhỏ được gọi là Zorba do ông Ortega rất hâm mộ vai diễn Zorba mà diễn viên Anthony Quinn đóng. Tuy nhiên vì lí do bản quyền, ông không được sử dụng cái tên này, nên ông đã đổi thành Zara. Đây là một cái tên nghe hơi nữ tính và “tây tây” (trong tiếng Tây Ban Nha, Zara được phát âm là “Thara”)
Công ty Inditex được thành lập 10 năm sau khi Zara ra đời và có vai trò là một công ty mẹ. Vào năm 1989, Inditex đã có mặt ở Bồ Đào Nha. Một thập kỉ sau, Inditex có mặt ở kinh đô thời trang London và Paris
Tác giả Tungate giải thích lí do Zara thu hút được quan tâm của nhiều người vì phong cách thời trang cao cấp nhưng giá cả lại rất phải chăng.
Bí mật thành công của Zara chính là các cửa hàng được bày biện trong một diện tích lớn và đặt ở trung tâm thành phố. Các mẫu quần áo được bố trí trong không gian thoải mái, rộng rãi cho khách hàng lựa chọn. Zara nổi tiếng vì khả năng biến những mẫu quần áo thời trang trên sàn catwalk xuất hiện ở cửa hàng của mình với tốc độ chóng mặt.
Bên trong cửa hàng Zara luôn rất rộng rãi cho khách hàng lựa chọn sản phẩm
Một nhiếp ảnh gia chụp ảnh một người mẫu nào đó trong tuần lễ thời trang rồi bộ trang phục đó sẽ có mặt ở Zara chỉ trong vài ba tuần lễ thay vì cả tháng. Điều này khiến các nhà thiết kế thời trang không vui vẻ gì nhưng khách hàng rất vui. Những người không đủ điều kiện mua sản phẩm đắt tiền sẽ không phải vất vả khi lựa chọn nữa.
Zara nổi tiếng vì chuỗi cung ứng liên kết nối của mình. Báo Economist gọi Zara là “ví dụ nổi bật của sự linh hoạt trong chuỗi cung ứng” Các nhà thiết kế, quản lý cửa hàng, nhà máy của Inditex (sản xuất phần lớn sản phẩm ngay tại Tây Ban Nha) hoạt động cực trơn tru và hiệu quả.
Công ty hầu như không mất chi phí quảng cáo. Theo như đánh giá của giáo sư kinh tế đại học High Point là bà Stephanie Crofton, Inditex chỉ dành khoảng 0,3% ngân sách cho quảng cáo so với con số từ 3,5% đến 5% của các công ty đối thủ. Điều này có được nhờ chính chất lượng và mẫu mã của quần áo Zara.
Zara là một mô hình thành công khi hiện tại xuất hiện ở 88 quốc gia với hơn 2.000 cửa hiệu.
Mặc dù Zara có mặt ở thị trường được 4 thập kỷ, nhưng phần lớn tài sản của Ortega được xây dựng chỉ trong 10 năm qua, khi cổ phiếu công ty Inditex bùng nổ.
Tăng trưởng tài sản ròng của các tỉ phú Ortega, Bill Gates và Warren Buffett trong năm 2015
Zara và công ty mẹ đã vượt qua thời kì khủng hoảng kinh tế toàn cầu khi nền kinh tế Tây Ban Nha chìm sâu vào suy thoái. Giá cổ phiếu của công ty tăng 570% trong 10 năm. Ông Ortega chiếm hơn 59% cổ phần nên dễ hiểu khi tài sản ròng của ông cũng tăng lên chóng mặt.
Dù thành công nhưng Ortega vẫn giữ một hình ảnh rất kín kẽ trước các phương tiện truyền thông. Cho đến gần đây vẫn rất ít người biết tới ông và ông cũng thẳng thừng từ chối những lời đề nghị phỏng vấn trên truyền hình.
Bà O’Shea tin rằng một lí do Ortega né tránh ánh đèn sân khấu vì ông là một người khiêm nhường – ông không muốn một mình hưởng thụ công sức mà tập thể Zara và Inditex đã gây dựng.
Ông rời chức chủ tịch Zara tháng 6.2011 ở độ tuổi 75. Con gái ông, Sandra Ortega Mera - người phụ nữ giàu nhất Tây Ban Nha, thừa kế 7% cổ phần công ty cha mình sau khi mẹ cô qua đời. Ông còn có hai người con nữa là Marcos Ortega Mera và Marte Ortega Perez.
---
Những con số về thành công của Zara chỉ là phần nổi của một chiến lược toàn diện, hiệu quả mang tên fast-fashion. Chi tiết về công thức thành công thời trang giá rẻ của Zara sẽ được đăng tải vào 7 giờ sáng 29.10.2015.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.