Kỳ án hiếp dâm ở Hà Đông: Cuộc đời tưởng đã mỉm cười...!

Thứ sáu, ngày 08/02/2013 07:41 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Cuộc đời tưởng đã mỉm cười với 3 thanh niên ở Yên Nghĩa (Hà Đông, Hà Nội) sau 10 năm ở tù và kêu oan không biết mệt mỏi.
Bình luận 0

Vào tháng 1.2010, Viện KSND Tối cao đã ra quyết định kháng nghị, đề nghị tuyên hủy bản án sơ thẩm và phúc thẩm của vụ án này, khẳng định 3 thanh niên này vô tội. Thế nhưng, tại phiên Giám đốc thẩm cuối năm 2011, kháng nghị này đã bị Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao bác bỏ.

Gần 10 năm về trước, Nguyễn Đình Lợi (SN 1980), Nguyễn Đình Tình (SN 1981) và Nguyễn Đình Kiên (SN 1980) đều ở Yên Nghĩa (quận Hà Đông, Hà Nội) đã vướng vào vòng lao lý bởi vụ án hiếp dâm và cướp tài sản. Tại phiên xử sơ thẩm ngày 21.1.2002, TAND tỉnh Hà Tây đã tuyên phạt Lợi 16 năm tù giam, Tình 14 năm tù giam và Kiên 11 năm tù giam về 2 tội trên. Tiếp đó, trong phiên tòa phúc thẩm ngày 22.4.2002, TAND Tối cao tại Hà Nội đã giữ nguyên mức án sơ thẩm.

img
3 thanh niên trong kỳ án hiếp dâm.

Tuy vậy, trong suốt gần một thập kỷ thi hành án, 3 thanh niên này vẫn tiếp tục kêu oan. Với sự giúp sức của các cơ quan chức năng, báo chí, vụ án năm xưa tưởng chừng đã được hé mở, công lý tưởng chừng đã đến rất gần. Tới ngày 26.1.2010, Viện KSND Tối cao đã ra quyết định kháng nghị, đề nghị TAND Tối cao tuyên hủy bản án sơ thẩm và phúc thẩm của vụ án, tuyên 3 bị cáo vô tội, đồng thời tạm đình chỉ thi hành án đối với 3 bị cáo này, chờ phiên Giám đốc thẩm. Kháng nghị của Viện KSND Tối cao cũng chỉ rõ, trong vụ án này, các sai sót xảy ra ngay từ giai đoạn điều tra, truy tố.

Ngoài ra, khi xét xử, tòa án đã không xem xét, đánh giá đầy đủ, khách quan các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, dẫn tới việc ra bản án không phù hợp với diễn biến khách quan của vụ án. Một nhà báo của Báo Lao Động cũng cho biết, trong quá trình điều tra thu thập chứng cứ, tìm gặp lại các nhân chứng năm xưa, củng cố căn cứ pháp lý để viết bài bênh vực cho 3 thanh niên ở Yên Nghĩa, anh đã nhận thấy rất nhiều chứng cứ, nhân chứng quan trọng đã bị cơ quan điều tra bỏ qua…

Phải gần 2 năm sau, phiên tòa Giám đốc thẩm mới được mở. Và khá bất ngờ, Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao đã bác kháng nghị của Viện KSND Tối cao. Với quyết định cuối cùng của tòa án, kỳ án hiếp dâm ở Hà Đông đã khép lại với việc 3 bị cáo phải tiếp tục chấp hành nốt hình phạt trong tù.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem