Ngổn ngang những dự án bãi đỗ xe "xén" đất công viên
Thực tế để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, từ năm 2010, Hà Nội đã có chủ trương xây dựng các bãi đỗ hiện đại và bãi xe ngầm để phục vụ nhu cầu giao thông tĩnh của thành phố. Tuy nhiên, 7 dự án bãi đỗ xe ngầm tại: Công viên Thống nhất (295 Lê Duẩn), Khu thể thao Quần Ngựa, tại Công viên Thủ Lệ (quận Ba Đình), tại Cung văn hóa hữu nghị Việt - Xô, quảng trường Nhà hát lớn Hà Nội, quảng trường Ngân hàng Nhà Nước (quận Hoàn Kiếm), Công viên Tuổi trẻ (quận Hai Bà Trưng) đều chưa được khởi công.
Khu đất 295 Lê Duẩn bỏ hoang nhiều năm.
Đặc biệt, trong đó có dự án bãi xe ngầm tại Công viên Thống nhất đã được chuyển đổi từ dự án khách sạn sang dự án bãi xe ngầm từ năm 2009, tuy nhiên sau 10 năm nơi đây vẫn là bãi đất trống. Hiện, Sở Kế hoạch - Đầu tư Hà Nội đang rà soát lại toàn bộ kế hoạch sử dụng đất, trong đó có bãi đỗ xe ngầm 295 Lê Duẩn. Trong năm 2018, bãi xe vẫn còn bị lấn chiếm, tận dụng thành bãi xe lậu quy mô.
Mới đây, Công ty Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ đã có đề xuất UBND thành phố Hà Nội xây bãi đỗ xe ngầm tại một phần phía Đông Bắc của Công viên Cầu Giấy (quận Cầu Giấy, Hà Nội). Dự án gồm các hạng mục: bãi đỗ xe kết hợp trung tâm thương mại, dịch vụ... Lý do đưa ra đề xuất này, chủ đầu tư nhấn mạnh vấn đề thiếu chỗ gửi xe của người dân.
Tuy nhiên, hàng trăm người dân sinh sống tại khu vực này đã có đơn kiến nghị yêu cầu không triển khai dự án tại Công viên Cầu Giấy. Theo người dân, dự án bãi đỗ xe ngầm đã thể hiện những bất cập, làm phá vỡ quy hoạch H2-2, tỉ lệ 1/2000 đã được phê duyệt từ trước.
Đáng nói, theo cư dân, dự án xây bãi đỗ xe là không cần thiết vì ở phía Đông của công viên cạnh nhà NO9B1 (khoảng cách đến công viên Cầu Giấy là 20m) đã có một nhà để xe nổi 5 tầng; các tòa chung cư xung quanh công viên đều có tầng hầm và diện tích dành cho việc để xe, phía sau tòa nhà NO4B1 là khu đất đã quy hoạch cho việc xây nhà để xe và trung tâm thương mại nhưng đến nay vẫn chưa sử dụng, chỉ làm nhà tạm.
“Biến tướng” trục lợi
Tình trạng biến tướng những bãi xe công cộng thành nhà hàng, dịch vụ, kinh doanh diễn ra phổ biến ở các dự án bãi đỗ xe. Tiêu biểu là các dự án Cống hóa mương Phan Kế Bính, mương Nguyên Hồng (quận Ba Đình), Cống hóa mương Nghĩa Đô (quận Cầu Giấy)…
Hay như ô đất “vàng” tại 66 Lê Văn Lương (quận Thanh Xuân) có quy hoạch làm dự án bãi đỗ xe kết hợp dịch vụ. Thực tế công trình nhà hàng tiệc cưới đã chiếm trọn tổng mặt bằng, chỉ còn một phần diện tích nhỏ trông giữ xe. Chủ yếu là phục vụ xe cho khách tới nhà hàng chứ không phải mục đích công cộng.
Dự án bãi đỗ xe thành nhà hàng.
Theo khảo sát của PV Dân Việt, hiện nay, bãi đỗ xe công cộng kết hợp trồng cây xanh, dịch vụ nhưng chủ đầu tư hai khu đất vàng số 66 và số 68 Lê Văn Lương thuộc phường Nhân Chính (Thanh Xuân, Hà Nội) đã sử dụng sai mục đích, xây dựng các công trình sai giấy phép.
Đơn cử, tại địa chỉ 66 Lê Văn Lương, UBND TP Hà Nội đã có quyết định giao hơn 4.000 m2 đất tại phường Nhân Chính (quận Thanh Xuân) giao cho Công ty TNHH Phương Đông (Công ty Phương Đông) thuê để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Dự án Bãi đỗ xe và khu dịch vụ từ năm 2008, 2009.
Đến đầu năm 2013, Sở Xây dựng Hà Nội cấp Giấy phép xây dựng cho Công ty Phương Đông được phép xây dựng công trình với quy mô 2 tầng nổi (có tum thang) và 1 tầng hầm, tổng chiều cao là 10,9 m. Sau đó được điều chỉnh giấy chứng nhận quy mô dự án Bãi đỗ xe và khu dịch vụ tại ô đất 11.5 đường Lê Văn Lương (66 Lê Văn Lương), tổng diện tích 4.350 m2, số tầng (01 hầm + 02 tầng + 1 tum thang), tổng chiều cao công trình là 10,9 m.
Thế nhưng, khi hoàn thiện, công trình đã xây dựng sai với Giấy phép xây dựng được cấp, tự ý tăng chiều cao và số tầng. Đáng nói, sai phạm này được hiện hữu và không được xử lý.
Bãi đỗ xe công cộng “biến tướng” thành nhà hàng, showroom.
Ngoài ra, dự án được đưa vào sử dụng từ năm 2015, tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế từ nhiều năm nay, có đến 2/3 diện tích nằm trong dự án bãi đỗ xe và khu dịch vụ tại 66 Lê Văn Lương được sử dụng làm Trung tâm tổ chức sự kiện, tiệc cưới Blue Lotus Center; 1/3 diện tích còn lại được xây thành bãi đỗ xe, tuy nhiên chủ yếu phục vụ cho khách của nhà hàng kinh doanh và được showroom ôtô trưng dụng để làm chỗ để xe riêng thay vì phục vụ mục đích công cộng./.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.